Tiếng Việt | English

02/11/2020 - 10:18

'Lời động viên' đúng lúc

Để giúp người dân thoát nghèo bền vững thì cần trao cho họ một “chiếc cần câu” hiệu quả. Tuy nhiên, không chỉ vậy, các hộ nghèo cũng cần cả những “con cá” như một lời động viên trên hành trình nỗ lực thoát nghèo.

Bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khám bệnh miễn phí cho hộ nghèo, cận nghèo tại 2 xã Thanh Vĩnh Đông, Thuận Mỹ, huyện Châu Thành

Bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khám bệnh miễn phí cho hộ nghèo, cận nghèo tại 2 xã Thanh Vĩnh Đông, Thuận Mỹ, huyện Châu Thành

Ngồi xuống chiếc ghế nhựa để nghỉ chân, bà Phạm Thị Bao (xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) lần mở túi thuốc cầm trên tay ra xem rồi gói lại cẩn thận. Bà nán lại đợi xem Nghệ sĩ ưu tú Thanh Ngân biểu diễn trước khi ra về. Bà Bao vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) khám bệnh và phát thuốc miễn phí xong, có thể nhận quà ra về nhưng bà nán lại, vì mấy khi mới được nhìn tận mắt nghệ sĩ ở ngoài đời.

Hơn 90 tuổi, bà Bao sống cùng cháu nội tại xã Thanh Vĩnh Đông. Cách đó khoảng 1 tuần, cán bộ xã đến nhà gửi giấy mời bà đến khám bệnh miễn phí và nhận quà tặng từ mạnh thường quân. Bà nói bà mừng lắm! Mừng vì được tặng quà, được khám bệnh miễn phí. Giọng bà run run: “Tôi nhiều bệnh trong người lắm, vừa cao huyết áp, vừa bị gout, lại hay đau nhức xương. Có bác sĩ về khám miễn phí, tôi mừng quá! Chứ trước đây, tôi phải lên tới Bệnh viện 115 tại TP.HCM để khám, vất vả và tốn kém lắm”.

Sáng hôm đó, hội trường Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Thanh Vĩnh Đông vui như hội. Từ sớm, các hộ có hoàn cảnh khó khăn đến từ 2 xã Thanh Vĩnh Đông và Thuận Mỹ đã tập trung đông đúc để nhận quà và khám bệnh miễn phí. Mỗi phần quà gồm nhu yếu phẩm và tiền mặt trị giá 500.000 đồng do Công ty TNHH Ba Huân tài trợ. Nói về hành động của mình, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân - Phạm Thị Huân chia sẻ: “Cha mẹ tôi vốn là người tại Thanh Vĩnh Đông và Thuận Mỹ của huyện Châu Thành. Do đó, dù cho sau này tôi có đi đâu, làm gì thì cũng luôn đau đáu về quê hương, mong có thể làm được chút gì đó cho bà con quyến thuộc ở quê nhà”.

Và trong chuyến trở về ấy, bà đã mang về hơn 400 phần quà cùng những suất khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân 2 xã vùng sâu của huyện Châu Thành. Nhìn người dân rạng rỡ khi nhận được quà, vị nữ giám đốc mỉm cười thật tươi. Bà nói: “Tôi cùng những người bạn của mình từng đi từ thiện ở nhiều nơi nhưng khi được trở về quê hương mình, tôi thấy vô cùng xúc động. Được gặp bà con mình ở đây, ngay trên mảnh đất này, với tôi là một điều hết sức trân trọng và đáng quý”.

Chủ tịch UBND xã Thanh Vĩnh Đông - Đỗ Thành Hải cho biết, chúng tôi rất trân trọng những tình cảm mà nữ doanh nhân Phạm Thị Huân nói riêng và mạnh thường quân nói chung dành cho địa phương. Thanh Vĩnh Đông là xã xa nhất, khó khăn nhất của huyện Châu Thành. Những năm gần đây, đời sống người dân có một bước phát triển đáng kể, góp phần đưa Châu Thành trở thành huyện nông thôn mới. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ như hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt là các hộ thuộc diện bảo trợ xã hội tại địa phương. Việc mạnh thường quân cùng chung tay chia sẻ khó khăn với người dân địa phương là một điều đáng trân trọng.

Từ trước đến nay, Châu Thành nói chung và Thanh Vĩnh Đông nói riêng đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp giảm nghèo: Tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giới thiệu việc làm,... nhằm kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương. Và sự hỗ trợ, tặng quà của mạnh thường quân cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn giúp họ vơi chút nhọc nhằn trên hành trình phát triển kinh tế gia đình. Mỗi phần quà giá trị tuy không lớn nhưng là lời động viên, sự quan tâm của xã hội dành cho những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để họ mạnh mẽ bước lên bởi bên cạnh luôn có người đồng hành, hỗ trợ./.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết