Tiếng Việt | English

25/05/2020 - 14:57

Long An: Doanh nghiệp xây dựng 'khách sạn 5 sao' cho trái cây

Những ngày này, Công ty TNHH bảo quản rau quả Cass (KCN Hòa Bình, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) đã hoàn tất những công đoạn cuối cùng để vận hành hệ thống bảo quản nông sản thông minh vào đầu tháng 6/2020.

Với Cass, trái cây sẽ được bảo quản kéo dài thời gian hơn mà không ảnh hưởng về chất lượng

Giám đốc Cty Cass - Quách Thị Lệ Chân chia sẻ, Cass là hệ thống bảo quản nông sản đầu tiên tại Long An cũng như Việt Nam dùng công nghệ điều chỉnh khí hoàn toàn tự động. Cass là viết tắt của Controlled Atmosphere Storage System - hệ thống lưu trữ trong môi trường điều chỉnh khí quyển. Đây là công nghệ bảo quản nông sản sạch, không dùng hóa chất, mà chỉ thay đổi thành phần khí quyển trong kho (giảm lượng oxy, tăng nito và CO2) giúp giảm thiểu hô hấp của nông sản.

Cass lắp ráp hệ thống kho lạnh

Đồng thời, công nghệ này có thể tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây hại cho nông sản, duy trì được hàm lượng dinh dưỡng trong rau quả. Đặc biệt, môi trường bảo quản này giúp trái cây ngăn ngừa sự phá hại của vi khuẩn, tránh tình trạng lây nhiễm chéo, kéo dài tuổi thọ của nông sản từ 2 - 9 tháng sau thu hoạch. Cass được ví như “khách sạn 5 sao” của trái cây.

Tủ chứa thiết bị điều khiển trong kho lạnh

Theo kế hoạch, Cass có 2 giai đoạn xây dựng. Hiện tại, công ty xây dựng hoàn tất giai đoạn 1 của hệ thống kho gồm 2 phòng, mỗi phòng có 9 tầng với sức chứa 4.000 pallet, tương đương 3.000 tấn. Theo đó, phòng 1 từ 4 - 6 độ C và phòng 2 từ 10 - 12 độ C, phù hợp cho tất cả các loại trái cây tại Việt Nam. Hiện giai đoạn 1 đã hoàn tất và sẵn sàng tiếp nhận trái cây đưa vào kho bảo quản.

Sau giai đoạn 1, Cass tiếp tục xây dựng giai đoạn 2 gồm chuỗi dịch vụ giống như 1 sàn giao dịch trái cây giữa người mua và người bán. Nơi đây sẽ có mặt bằng rộng lớn hơn 5.000m2 để tập trung nguồn hàng lớn với đầy đủ các dịch vụ sơ chế, rửa, xử lý nhiệt, test chất lượng mẫu, đóng gói,... để phục vụ cho thương lái cùng doanh nghiệp tập kết hàng phục vụ cho đơn hàng lớn, ổn định nguồn hàng cho kinh doanh nội địa và xuất khẩu.

Cass được vận hành thông qua phần mềm trên máy tính bởi đội ngũ nhân viên 

 Theo bà Lệ Chân, công nghệ điều chỉnh khí quyển - CA đã được nhiều nước tiên tiến trên thế giới sử dụng nhưng tại Việt Nam trước đây chưa được dùng do giá thành cao, con người không thể làm việc trong môi trường không có oxy. Vì vậy, công ty đã kết hợp sử dụng hệ thống robot để khắc phục nhược điểm này. Robot được sử dụng thay thế con người trong lưu kho, truy hồi thông qua sử dụng phần mềm điều khiển và lưu trữ thông tin cho các thùng chứa hoặc kiện hàng một cách nhanh chóng, chính xác. Tuy là “khách sạn 5 sao” của trái cây do sử dụng hầu hết bằng công nghệ hiện đại, giảm thiểu lao động tay chân, Cass hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn của nông dân, thương lái, doanh nghiệp với giá cả cạnh tranh, không khác biệt so với hệ thống kho lạnh khác tại Việt Nam.

Chia sẻ thêm về lý do vì sao Cass được xây dựng tại KCN ở Long An, bà Lệ Chân phấn khởi cho rằng Long An có vị trí khá thuận lợi vì kết nối giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - TP.HCM nên dễ dàng cho việc tập trung trái cây cũng như phân phối ra thị trường trong nước, xuất khẩu. Đặc biệt, đây cũng là giải pháp rất hiệu quả trong việc khắc phục tình trạng "được mùa mất giá" thường xuyên xảy ra trong ngành nông nghiệp, nhất là trái cây.

Với Cass, trái cây sẽ được bảo quản lâu dài tạo thế chủ động trong thương thảo giá, không bị ép giá cũng như không lo ngại hư hỏng khi chờ bán hàng. Công nghệ này cũng giảm đáng kể thất thoát sau thu hoạch, giảm sử dụng hóa chất bảo quản gây nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người dùng, tăng sức cạnh tranh, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo quản khắt khe của các thị trường cao cấp./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích