Tiếng Việt | English

28/06/2022 - 15:46

Long An lên phương án 2 kịch bản chống dịch Covid-19  

Hiện, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An được kiểm soát hiệu quả, tỷ lệ bao phủ vắc-xin đạt cao (trên 90% người dân tiêm đủ 2 mũi); các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, học tập,… trở lại bình thường. Để duy trì kết quả đã đạt trong công tác chống dịch thời gian qua, ngày 27/6, UBND tỉnh Long An ban hành kế hoạch phòng, chống dịch với 2 kịch bản cụ thể.

Hiện, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An được kiểm soát hiệu quả, tỷ lệ bao phủ vắc-xin đạt cao

Trong đó, với kịch bản thứ nhất, chủng vi-rút vẫn tiếp tục tiến hóa, tuy nhiên do cộng đồng đã có miễn dịch nên số trường hợp nặng và tử vong giảm dần, các ổ dịch không còn nghiêm trọng như trước hoặc xuất hiện biến chủng mới của vi-rút SARS-CoV-2 nhưng ít nghiêm trọng hơn. Đây là kịch bản có xu thế xảy ra nhiều hơn.

Với kịch bản này, tỉnh chuyển sang trạng thái bình thường mới, tức là dịch Covid-19 không còn nguy hiểm như trước và gần giống như bệnh lưu hành (hoặc bệnh truyền nhiễm nhóm B). Các hoạt động kinh tế - xã hội chuyển về trạng thái bình thường như trước khi dịch Covid-19 xảy ra.

Theo đó, tỉnh sẽ triển khai kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ về việc ban hành chương trình phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước mở dần các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để thích ứng trạng thái bình thường mới.

Với kịch bản thứ 2, tỉnh sẽ triển khai lại các biện pháp phòng, chống dịch cấp bách như đã từng thực hiện trong đợt dịch thứ 4 vừa qua

Với kịch bản thứ 2 là xuất hiện biến chủng mới của vi-rút SARS-CoV-2 có khả năng làm giảm hiệu quả vắc-xin hoặc miễn dịch, khiến ca nhiễm có triệu chứng nặng, nghiêm trọng tăng cao; tỷ lệ tử vong tăng cao; gây tác hại nghiêm trọng ở các nhóm dễ bị tổn thương. Ở kịch bản này, tỉnh sẽ triển khai lại các biện pháp phòng, chống dịch cấp bách như đã từng thực hiện trong đợt dịch thứ 4 vừa qua.

Mỗi kịch bản đều có triển khai nhiệm vụ, giải pháp, triển khai thực hiện với sự phân công cụ thể cho các sở, ban, ngành.

UBND tỉnh cũng cho biết, kịch bản này vận dụng chung cho toàn tỉnh, là căn cứ để các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương xây dựng kịch bản phòng, chống dịch phù hợp thực tế. Trong từng tình huống cụ thể, các biện phòng, chống dịch sẽ do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và UBND tỉnh xem xét, quyết định.

UBND tỉnh cũng giao Sở Y tế theo dõi, hướng dẫn việc triển khai thực hiện; kịp thời cập nhật các phương án, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế để báo cáo, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết