Tiếng Việt | English

18/08/2015 - 10:25

Long An: Sôi nổi Liên hoan Đờn ca tài tử

Trong đời sống tinh thần của người dân Nam bộ có nhiều loại hình nghệ thuật phong phú về thể loại, đa dạng về hình thức, trong đó có đờn ca tài tử (ĐCTT). Đây là một loại hình nghệ thuật được xem là “hồn Việt” của dân tộc Việt Nam - nét văn hóa độc đáo của người dân Nam bộ, được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Phạm Văn Trấn tặng hoa và giấy khen cho đại diện 15 Ban ĐCTT

Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Long An tổ chức liên hoan ĐCTT tỉnh Long An - năm 2015 trong 3 đêm (từ ngày 14 - 16-8-2015), với sự tham gia trình diễn của 15 Ban ĐCTT đến từ 15 huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh.

Mỗi đội thi không quá 10 người (kể cả tài tử đờn và tài tử ca), thời gian thi diễn cho mỗi đội từ 25 - 30 phút. Nội dung chủ yếu là ca ngợi tinh thần đấu tranh bất khuất chống ngoại xâm, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, giáo dục truyền thống cách mạng,... và mỗi đêm là phần trình diễn của 5 Ban ĐCTT khác nhau.

Đêm khai mạc diễn ra trong không khí trang trọng. Các Ban ĐCTT đã có sự đầu tư và chuẩn bị khá công phu. Sân khấu được dàn dựng mang đậm phong cách vùng sông nước miệt vườn Nam bộ, góp phần tạo nên không gian yên tĩnh, gần gũi với thiên nhiên, giúp các tài tử thả hồn vào từng lời ca tiếng đờn một cách thanh tao, trầm .

Các em thiếu nhi đến từ Ban ĐCTT Đức Hòa tham gia biểu diễn.

Đêm thứ 3, buổi Liên hoan diễn ra một cách bất ngờ và sôi nổi, với sự xuất hiện của 2 em thiếu nhi đến từ Ban ĐCTT Đức Hòa. Đó là em Lê Minh Khôi, sinh năm 2006, đờn sến 6 câu vọng cổ nhịp 16 và em Huỳnh Triệu Phú, hát bài Việt Nam Hồ Chí Minh. Ban Thẩm định nghệ thuật đánh giá cao tiết mục này. Các em diễn tự nhiên, mạnh dạn, tiếng đờn nghe rõ ràng, lời ca mượt mà, sâu lắng. Đây là 2 tài năng trẻ, cần tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo để các em tiếp tục phát huy năng khiếu và góp phần bảo tồn nền văn hóa dân tộc.

Cuộc thi lần này, các Ban ĐCTT đều có sự chuẩn bị chu đáo, bảo đảm được các yêu cầu của Ban tổ chức quy định về nội dung và hình thức. Chính vì vậy, tạo cho mỗi ban có một sắc thái riêng vừa trang nghiêm, vừa sáng tạo góp phần tạo nên tính hấp dẫn của mỗi chương trình. Tất cả đã chứng minh được sự sống động về sức sống, sức lan tỏa của văn hóa truyền thống Long An trong dòng chảy hội nhập của văn hóa dân tộc và văn hóa thế giới.

“Liên hoan ĐCTT là một sân chơi ý nghĩa, tạo điều kiện cho những người mới tham gia giao lưu học hỏi. Chúng tôi mong thời gian tới, ngành Văn hóa sẽ tổ chức nhiều sân chơi hơn” - Phó Chủ nhiệm Ban ĐCTT TP.Tân An - Trần Thị Hồng Cúc bày tỏ.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Nguyễn Văn Danh (bìa trái) tặng giấy khen cho Ban ĐCTT huyện Cần Đước, Đức Hòa và TP. Tân An đạt giải A

Mặc dù, liên hoan diễn ra trong 3 đêm, thế nhưng khán giả đến xem và cổ vũ cho các ban ĐCTT rất đông. Đặc biệt, đến cổ vũ cho buổi liên hoan có rất nhiều bạn trẻ. Đại diện cho đội cổ vũ thị xã Kiến Tường - em Trần Ngọc Yến nhận định: “Lời ca, tiềng đờn của nghệ thuật ĐCTT rất dễ nghe và êm tai. Nó không giống với nhiều loại hình nghệ thuật phức tạp khác. Môn nghệ thuật này, các bạn trẻ cũng có thể tham gia nếu thật sự yêu thích”.

Qua cuộc liên hoan, các Ban ĐCTT nhận được sự trao đổi, đóng góp của Ban thẩm định nghệ thuật, đặc biệt được học hỏi giao lưu với các nghệ nhân giỏi nghề sẽ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý báu, góp phần làm cho chất lượng phong trào ĐCTT ngày càng được nâng lên.Mỗi người một tâm trạng khác nhau nhưng tất cả cùng hòa chung dòng chảy là yêu nét văn hóa giản dị, phóng khoáng, gần gũi cũng giống như con người đất phương Nam mộc mạc mà chân thành.

Buổi liên hoan khép lại, nhưng vẫn đọng lại trong tâm hồn chúng ta một niềm lưu luyến. Những tiếng đờn, lời ca như vẫn còn phảng phất đâu đó,... Để chúng ta thấy rằng, bộ môn nghệ thuật ĐCTT rất bình dị với đời sống hàng ngày, đã ăn sâu vào máu và không thể thiếu trong những buổi sinh hoạt, giao lưu văn nghệ./.

Giải toàn đoàn:

+ 3 giải A thuộc về Ban ĐCTT huyện Cần Đước, TP.Tân An và Đức Hòa.

+ 5 giải B thuộc về Ban ĐCTT huyện Đức Huệ, Thạnh Hóa, Thủ Thừa, Mộc Hóa và Bến Lức.

+ 7 giải khuyến khích thuộc về Ban ĐCTT huyện Vĩnh Hưng, Cần Giuộc, Tân Thạnh, Tân Trụ, Châu Thành, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường.

 

Lê Ngọc
 

Chia sẻ bài viết