Tiếng Việt | English

11/08/2015 - 12:06

Long An: Trẻ lớp 1 học trước chương trình - Lợi bất cập hại


Vào lớp 1, trẻ được học đúng chương trình và những học sinh chưa hiểu bài cũng được giáo viên quan tâm

Với tâm lý muốn con học giỏi, đa số phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 thường lựa chọn phương pháp cho trẻ học trước chương trình. Thế nhưng, giải pháp đó có phải là hướng đi đúng và thực sự tốt cho trẻ?

Lớp 1 - lớp đầu tiên của chương trình học phổ thông. Đây cũng là lớp quan trọng để trẻ làm quen với môi trường mới, là bước đệm cho trẻ bắt đầu tiếp thu những kiến thức mới, phức tạp hơn và đòi hỏi tính tư duy. 

Với sự cầu toàn, phụ huynh luôn muốn con mình phải có sự khởi đầu hoàn hảo. Do đó, giải pháp cho con học trước chương trình dường như là “tối ưu” nhất. Và đa số phụ huynh đều cho con học trước chương trình lớp 1 nên các phụ huynh khác cũng phải "chạy" theo vì sợ con mình thua kém bạn bè. Hay đơn giản chỉ vì xu hướng ấy đã ngày càng lớn mạnh nên việc học trước chương trình trở thành hiển nhiên.

Chị Nguyễn Thị Lệ (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An), một phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1, cho biết: “Con tôi đã học chữ từ khi cháu còn học lớp Lá. Khi ấy, vợ chồng tôi mua sách tô chữ về cho cháu quen mặt chữ, khi học xong mẫu giáo, tôi đăng ký cho cháu học thêm ở nhà một giáo viên về hưu. Cháu được học trước chương trình lớp 1, gồm Toán và Tiếng Việt. Nếu không học, cháu không theo kịp bạn bè, mất căn bản”.

Bên cạnh ủng hộ, cũng có ý kiến cho rằng không nên cho trẻ học trước chương trình lớp 1. Thầy Huỳnh Thanh Phong – giáo viên Trường Tiểu học Thanh Phú Long A (xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An), chia sẻ: "Là giáo viên, theo tôi, học thêm là để nâng cao kiến thức và ôn luyện lại bài cũ chứ không phải học trước chương trình. Hiện nay, phụ huynh thường có tâm lý sợ con thua kém bạn bè nên bắt con phải học trước, trong khi chương trình lớp 1 rất nhẹ nhàng. Bắt ép trẻ học quá nhiều vô tình tạo áp lực tâm lý cho trẻ. Ngoài ra, các cấp, các ngành chức năng phải thường xuyên kiểm tra, siết chặt, kiểm soát việc dạy thêm, học thêm. Đặc biệt, đối với những trẻ em nghèo, gia đình không điều kiện cho các em học trước, hãy để cho các em có sự phát triển công bằng, không tạo khoảng cách giữa các em".

Đúng là khi được học trước chương trình, trẻ sẽ tự tin tiếp thu bài nhanh hơn trong thời gian đầu. Thế nhưng, trẻ sẽ ỷ lại vì mình đã biết hết rồi nên xao nhãng bài giảng của thầy, cô trên lớp.

Phụ huynh cho trẻ học trước chương trình có thực sự tốt? Khi vừa học xong mẫu giáo, trẻ không được nghỉ ngơi trọn vẹn mùa hè mà hằng tuần phải đi học thêm trước chương trình lớp 1.

Ở độ tuổi chưa thực sự "chín muồi" để tiếp nhận kiến thức mới và phương pháp của giáo viên dạy thêm có thực sự đúng theo quy định? Và, khi bước vào chương trình học chính thức, trẻ tiếp tục học lại kiến thức cũ, liệu trẻ có "chịu" tư duy trong quá trình học khi nghĩ mình đã biết hết bài học.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Long An - Huỳnh Thị Huệ nhận định: Không nên cho trẻ học trước chương trình lớp 1 vì sẽ có rất nhiều bất lợi cho trẻ về sau. Trong quá trình học trẻ sẽ không chú ý, lười tư duy và không thực hiện tốt yêu cầu của giáo viên vì nghĩ mình đã biết. Mặc dù, thời gian đầu trẻ học rất tốt nhưng càng về sau trẻ càng thụt lùi, dẫn đến bước nền cho lớp 2 bị phá vỡ. Do đó, ngành cấm dạy thêm ở cấp tiểu học nhằm bảo đảm sự phát triển tốt nhất cho trẻ. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản chỉ đạo các cấp học dạy đúng theo phân phối chương trình, dù trẻ có học thêm hay không cũng được học kỹ từng nội dung bài học./.

Ngọc Thạch-Phạm Ngân

 

Chia sẻ bài viết