Tiếng Việt | English

27/11/2017 - 09:21

Manchester City ngày càng chinh phục CĐV

Giải ngoại hạng Anh (Premier League) mới đi được 1/3 quãng đường, nhưng HLV Mauricio Pochettino của Tottenham nói, Tottenham bước ra khỏi cuộc đua giành cúp vô địch. Còn HLV Klopp của Liverpool sau trận hòa 1-1 với Chelsea cho rằng Premier League giờ chỉ còn là cuộc đua tranh ngôi á quân.

HLV Pep Guardiola và Leroy Sane ăn mừng chiến thắng trước Huddersfield Town hôm 26/11. Ảnh: Reuters
Manchester City đang thống trị mọi mặt ở Premier League: điểm số, lực lượng, lối chơi… Manchester United lặng lẽ đuổi theo sau nhưng nhiều CĐV của họ không còn mấy tin tưởng vào cách tiếp cận với điệp khúc 1-0 của HLV Jose Mourinho nữa.

Manchester City đang trên đường của những kỷ lục sau chiến thắng trước Huddersfield Town trên sân khách đêm 26/11. 26 trận bất bại kéo dài 7 tháng ở các đấu trường. Ghi được 42 bàn, thắng 12/13 trận Premier League. Toàn thắng 5 trận vòng bảng Champions League...

Những lời khen ngợi Manchester City giờ đã thành sáo mòn rồi. Vấn đề cần bàn ở đây là: liệu khi nói đến họ, những khán giả trung lập còn nhận xét họ “chẳng qua là dùng tiền mua danh hiệu” không? Chắc chắn là thái độ này ngày càng dịu đi. Khi vẻ đẹp nổi lên, những định kiến sẽ chìm xuống.

HLV Guardiola đang giúp M.C trở thành đội bóng đáng sợ nhất tại Premier League. Ảnh: Reuters
Cách đây 14 năm, Chelsea của tỉ phú Roman Abramovich cũng từng bị miệt thị “trọc phú” như vậy nhưng dần dần, Chelsea lấy được tình yêu của khán giả, CĐV của họ bây giờ có khắp năm châu. Paris Saint Germain gần đây là một thí dụ, nhìn Edinson Cavani, Neymar, Kylie Mbappe chơi như thêu hoa dệt gấm khi đội bóng này thảm sát Celtic 7-1, có thể nào không thích họ. PSG toàn thắng 5 trận, hiệu số 24-1 trong bảng đấu Champions League gồm Bayern Munich, Celtic, Anderlecht.

Có thể nào không thích lối chơi của Manchester City? Nó đẹp hơn Liverpool với John Barnes và Peter Beardsley cuối thập niên 1980, giàu trí tưởng tượng hơn của Manchester United dưới tay Sir Alex Ferguson và Arsenal trước kia.

Manchester City chi tiền, rất nhiều tiền, tiền từ các ông chủ dầu mỏ tiểu quốc Abu Dhabi. Nhưng không thể khinh suất nói đó là tiêu tiền vung vãi. Đó là đầu tư thực hiện dự án. Một dự án với tham vọng bóng đá đẹp, giành các danh hiệu, kiếm lời và giành được tình yêu khắp nơi.

Tính nghiêm chỉnh của dự án được nhấn mạnh từ sớm với ý chí sao chép hình mẫu của Barca, với những người từng ở Barca, bắt đầu từ tổng giám đốc Ferran Soriano, giám đốc thể thao Txiki Beguiristain và HLV Pep Guardiola. Không có gì đảm bảo trong thể thao nhưng điều chắc chắn là có một HLV giỏi, các cầu thủ giỏi cũng theo đến.

M.C tỏ ra quá mạnh so với các đội thủ sau 1/3 chặng đường của mùa giải. Ảnh: Reuters
Sẽ có người nói Pep không làm được gì nhiều nếu với một đội bóng như Burnley. Nhưng tại sao cứ phải suy nghĩ theo kiểu cản trở như vậy? Có nhạc trưởng giỏi nào muốn làm việc với một dàn nhạc tồi. Michael Schumacher không chắc trở thành tượng đài môn đua xe F1 nếu không ngồi trên chiếc Ferrari.

Pep làm được nhiều cho Manchester City, thí dụ biến Raheem Sterling từ một nỗi thất vọng trở thành mối đe dọa, biến Kevin de Bruyne thành cầu thủ toàn năng hay tìm lại khả năng cho Fabian Delph ở cánh trái dù là bất đắc dĩ…

Kevin de Bruyne (phải) ngày càng chơi hay trong màu áo M.C. Ảnh: ReutersDự án của Manchester City đang thành công. Họ đang chiến thắng trên sân bóng, kiếm được tình yêu với bóng đá đẹp, doanh thu mùa giải 2016-17 tăng 21% so với mùa giải trước đó, đã có lợi nhuận, trong khi vé xem cả mùa bóng ở sân Etihad rẻ nhất Premier League.

Các đội bóng của Manchester City, U-9, U-10, U-14, U-15, U-18 và đội bóng nữ đều vô địch mùa giải trước. Đó là đế chế CLB muốn tạo lập, nó vẫn sẽ tiếp tục kể cả sau khi Pep ra đi. Không chỉ là tiền, mà còn cả những nỗ lực. Khi vẻ đẹp lên tiếng, những định kiến sẽ câm nín./.

Thái Hà/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết