Tiếng Việt | English

22/05/2024 - 19:42

Mỗi ngày đưa hàng trăm giấy tờ giả từ Campuchia về TP.HCM tiêu thụ

Mỗi ngày, đường dây này vận chuyển khoảng 4 túi hồ sơ chứa từ 50 đến 100 loại giấy tờ giả/túi từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ.

Ngày 22/5, Công an huyện Hóc Môn, TP.HCM khởi tố, bắt giam Trần Chu Thiên (26 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) và Điền Anh Tuấn (24 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.

Trước đó, Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Hóc Môn phát hiện Thiên đang vận chuyển 46 hộp carton bên trong đựng 256 tài liệu giả là các loại thẻ CCCD, CMMD, bằng cấp, chứng chỉ hành nghề, đăng ký xe, giấy phép lái xe, bản sao có chứng thực... ra bưu cục để giao hàng nhanh ship COD cho khách đặt mua.


Tuấn (bên trái) và Thiên (bên phải) tại cơ quan điều tra. Ảnh: T. Vân

Mở rộng điều tra, Công an huyện Hóc Môn bắt khẩn cấp Tuấn, là người đã gửi số giấy tờ giả cho Thiên.

Tuấn khai quen với người tên là Michael không rõ lai lịch trên Facebook. Qua trò chuyện, người này thuê Tuấn đến chợ Bavet tại Campuchia để nhận tài liệu giả về giao cho các đối tượng ở TP.HCM theo thông tin về số điện thoại và địa chỉ mà Michael cung cấp với giá 600.000 đồng cho một túi hồ sơ.


Công an thu giữ một lượng lớn giấy tờ, bằng cấp giả. Ảnh: T. Vân

Trung bình mỗi ngày, Tuấn gửi từ một đến bốn túi hồ sơ, mỗi túi có từ 50 đến 100 loại tài liệu, giấy tờ giả khác nhau về bến xe An Sương để đi phân phối cho các đối tượng khác là môi giới tại TP.HCM và địa phương lân cận để vận chuyển đến khách hàng.

Thiên là nhân viên shipper của bưu cục Giao hàng nhanh Phú Nhuận và là một trong các đầu mối nhận tài liệu giả do Tuấn gửi.

Công an xác định, sau khi nhận hàng từ Tuấn, Thiên đóng gói các tài liệu giả theo từng đơn hàng nhỏ rồi chở đến gửi bưu cục Giao hàng nhanh Express để ship COD đến các cá nhân đặt mua.

Đây là đường dây mua bán, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức có tính chất xuyên quốc gia, diễn ra với quy mô lớn do các đối tượng người Việt Nam ở Campuchia điều hành vừa bị Công an huyện Hóc Môn triệt phá.

Để tránh bị phát hiện, nhóm điều hành các “chân rết” độc lập. Các đầu dưới không biết mặt nhau và chỉ nhận hàng qua lệnh của người cầm đầu nhằm “cắt đuôi” khi bị phát hiện cũng như tiện cho việc xây dựng “chân rết” mới.

Hiện vụ việc đang được công an mở rộng điều tra./.

Theo plo.vn

Nguồn: https://plo.vn/moi-ngay-dua-hang-tram-giay-to-gia-tu-campuchia-ve-tphcm-tieu-thu-post791951.html

Chia sẻ bài viết