Tiếng Việt | English

02/08/2015 - 06:24

Mưa lũ khiến huyện Tuần Giáo thiệt hại hơn 110 tỷ đồng

Theo thống kê ban đầu, mưa lũ tại huyện Tuần Giáo (Điện Biên) gây thiệt hại về kinh tế hơn 110 tỷ đồng.

Như tin đã đưa, mưa lớn kéo dài trong 2 ngày qua đã khiến huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên xảy ra trận lũ ống gây thiệt hại lớn đến tài sản của nhân dân. Hiện nay, chính quyền và các ngành chức năng ở đây đang cùng nhân dân khắc phục hậu quả của mưa lũ.

Tại thị trấn Tuần Giáo, hàng chục nhà dân tại khu vực khối Tân Tiến, Huổi Củ, bản Đông... đã bị thiệt hại nặng nề do đập ngăn hồ đầu nguồn suối Huổi Củ bị vỡ gây lũ ống. Toàn bộ nước, đất đá tràn xuống cuốn trôi nhiều nhà cửa cùng nhiều tài sản của người dân. Lũ ống tràn về vào thời điểm rạng sáng khiến bà con không kịp trở tay. Đã có 1 số người bị lũ cuốn trôi nhưng may mắn được cứu thoát.

Bà Nguyễn Thị Mây, Khối Tân Tiến - thị trấn Tuần Giáo cho biết: "Trong vòng khoảng 3 phút, rất nhanh, nước dâng tràn lên, mọi người chỉ kịp chạy. Lúc sau Công an, bộ đội đến, họ bơi vào cứu được 2 bà cháu ở nhà bên kia ra". 

Lũ ống cuốn trôi xe máy ở Tuần Giáo, Điện Biên

Do nước lũ cuốn theo cây cối làm tắc nhiều đoạn cống thoát nước lớn, nên những người dân khối Huổi Củ đã cùng nhau khơi thông nạo vét các đoạn cống trên địa bàn khối Tân Tiến, đồng thời cùng nhau thu dọn đồ đạc, sơ tán người dân và tài sản đến khu vực an toàn.

Ông Vi Văn Pấng, Khối Huổi Củ, Thị trấn Tuần Giáo cho biết: "Lúc chúng tôi ra thì nước đã ngập đến tận cổ. Có gia đình có 1 cháu bé, 2 bố con ra thì gặp nước lũ, may còn cứu được. Hiện nay chúng tôi đã huy động anh em trong khối xóm ra dọn dẹp và khắc phục hậu quả".

Theo thống kê ban đầu, mưa lũ đã cuốn trôi nhiều tài sản có giá trị của hàng chục hộ dân khu vực thị trấn Tuần Giáo. Tại 19 xã trên địa bàn, mưa lũ cũng đã làm ngập lụt và sạt lở hơn 200 ngôi nhà dân, 2 ngôi nhà bị cuốn trôi hoàn toàn; 3 cột điện bị đổ gẫy; 1 cầu treo và gần 160 công trình thủy lợi bị cuốn trôi, 60 đập đầu mối công trình thủy lợi và trên 450 ha lúa mùa bị vùi lấp; 15 km đường Quốc lộ 6 và Quốc lộ 279; các tuyến đường tỉnh lộ và liên xã, liên bản bị sạt lở, trôi xói mặt đường, nhiều cầu, cống, ngầm tràn bị phá hỏng, với khối lượng đất đá khoảng trên 20.000 m3. Ước tổng thiệt hại về kinh tế trên 110 tỷ đồng.

Ngay sau khi lũ ống xảy ra, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên và huyện Tuần Giáo đã huy động lực lượng tới hiện trường triển khai các phương án khắc phục hậu quả mưa lũ và giúp các hộ dân bị thiệt hại thu hồi tài sản bị nước cuốn trôi. Đồng thời thành lập 4 đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại các xã vùng cao thường xảy ra lũ ống, lũ quét, duy trì chế độ thường trực, huy động lực lượng tại chỗ sẵn sàng ứng cứu khi mưa lũ xảy ra.

Ông Lò Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: "Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của tỉnh cũng đã chỉ đạo trước mắt thống kê toàn bộ số liệu thiệt hại trên địa bàn để báo cáo về ban chỉ đạo Trung ương. Hai là tập trung hỗ trợ nhân dân ở những nơi bị thiệt hại, rà soát hết các chính sách có thể hỗ trợ được thì hỗ trợ. Ba là phân công các phòng ban của huyện tiếp tục theo dõi những nơi có nguy cơ sạt lở, nhất là tập trung ở đầu suối Huổi Củ ở thị trấn này, trên đấy có đất khả năng sụt trượt rất lớn".

Trong cuộc họp khẩn cấp với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn huyện Tuần Giáo, lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo huyện tiếp tục triển khai các phương án khắc phục hậu quả mưa lũ; huy động thêm lực lượng hỗ trợ nhân dân vùng lũ ra khỏi vị trí nguy hiểm; đồng thời, trích nguồn kinh phí phòng chống lụt bão huyện để thăm hỏi các gia đình bị ảnh hưởng do mưa lũ và người bị thương.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Tuần Giáo trời vẫn đang mưa lớn, diễn biến mưa lũ đang có chiều hướng ngày càng phức tạp hơn, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Tuần Giáo đang tăng cường khuyến cáo người dân không nên bất chấp nguy hiểm cứu vớt tài sản, vớt củi, vì có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng bất cứ lúc nào./.

Thùy Hưng/VOV - Tây Bắc

Chia sẻ bài viết