Tiếng Việt | English

24/07/2021 - 15:26

Mỹ chi 100 triệu USD hỗ trợ di cư khẩn cấp người Afghanistan

Khoản tiền này cũng sẽ hỗ trợ những người đang nộp đơn tham gia chương trình Visa nhập cư đặc biệt (SIV) của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó khoảng 20.000 người Afghanistan đã đăng ký.

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 23/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho phép sử dụng 100 triệu USD để giải quyết các vấn đề di cư khẩn cấp liên quan đến tình hình tại Afghanistan.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết khoản tiền này được trích từ Quỹ Hỗ trợ di cư và người tị nạn khẩn cấp “với mục đích đáp ứng các yêu cầu bất ngờ và khẩn cấp về di cư và người tị nạn, nạn nhân xung đột và những đối tượng nguy cơ khác do hậu quả của tình hình tại Afghanistan.”

Khoản tiền này cũng sẽ hỗ trợ những người đang nộp đơn tham gia chương trình Visa nhập cư đặc biệt (SIV) của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó khoảng 20.000 người Afghanistan làm phiên dịch cho Mỹ đã đăng ký để sơ tán nhằm tránh sự trả thù của Taliban.

Ước tính số người Afghanistan đủ điều kiện tị nạn tại Mỹ có thể lên đến khoảng 100.000, và quá trình di tản những người này sẽ bắt đầu ngay trong tháng 7.

Mỹ đang đẩy nhanh việc cấp thị thực cho những người Afghanistan dễ bị tổn thương, bao gồm cả phụ nữ làm việc trong lĩnh vực chính trị, nhà báo, các nhà hoạt động do họ có thể trở thành mục tiêu của lực lượng Taliban sau đợt rút quân của Mỹ trong tháng này.

Lực lượng này đã mở rộng chiến dịch tấn công trên khắp Afghanistan trong những tháng gần đây, tận dụng việc Mỹ đang gấp rút hoàn tất quá trình rút quân dự kiến vào cuối tháng 8, làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Trước đó, ngày 4/6, Mỹ đã thông báo một khoản viện trợ nhân đạo mới trị giá hơn 266 triệu USD cho quốc gia Tây Nam Á này, như một phần điều mà Washington gọi là cam kết không ngừng của Mỹ đối với quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Như vậy, tổng số tiền Mỹ viện trợ nhân đạo cho Afghanistan trong tài khóa 2020-2021 là 543 triệu USD.

Thông báo trên được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra khi mà tình trạng bạo lực nổ ra liên miên và tiến trình hòa bình bị đình trệ đang làm dấy lên những lo ngại rằng việc các lực lượng quốc tế do Mỹ dẫn đầu rút khỏi Afghanistan sẽ đẩy quốc gia này  tới một cuộc nội chiến tổng lực, theo đó có thể khôi phục quyền lực cho lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban sau hai thập kỷ.

Gói viện trợ nhân đạo này chủ yếu  dành cho chương trình phòng ngừa và khắc phục hậu quả đại dịch COVID-19, dưới hình thức viện trợ thiết bị bảo hộ y tế, trang thiết bị, vật tư y tế chống dịch bệnh cũng như cung cấp nơi ở, thực phẩm và các dịch vụ y tế, vệ sinh liên quan. Trong số tiền viện trợ nói trên, cơ quan viện trợ Mỹ USAID đóng góp 157,5 triệu USD và 109 triệu USD do Bộ Ngoại giao Mỹ giải ngân.

Liên hợp quốc ước tính khoảng một nửa trong số 39 triệu người Afghanistan đang cần hỗ trợ và kêu gọi cộng đồng quốc tế duy trì viện trợ tài chính cho nước này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết