Tiếng Việt | English

19/08/2015 - 10:50

Mỹ- Nga- Ukraine tranh cãi gay gắt về giao tranh ở miền Đông

Mỹ, Nga và Ukraine ngày 18/8 đã tranh cãi gay gắt về tình hình leo thang bạo lực ở miền Đông và cảnh báo chiến tranh có thể quay trở lại.

Theo AFP, những tranh cãi nói trên diễn ra ngay sau khi Kiev và phe đối lập đưa ra thông tin đã có 10 binh sĩ Ukraine và thường dân thiệt mạng trong các vụ giao tranh mới nhất tại miền Đông nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng khẳng định Kiev phải chịu trách nhiệm về tình hình bất ổn hiện nay tại miền Đông Ukraine.


Một binh sĩ Ukraine tại miền Đông. Ảnh AP

“Thật đáng tiếc, chúng ta giờ đây đang phải chứng kiến tình trạng leo thang căng thẳng không phải do phe đối lập mà do chính kẻ thù của họ [quân Chính phủ Ukraine] gây ra. Tôi hy vọng rằng điều này sẽ không dẫn đến tính trạng bạo lực bùng phát trên diện rộng”, ông Putin nói.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Ukraine Vladyslav Seleznyov cáo buộc: “Nga đang cố tình gây thêm sức ép cho Ukraine” và “phe đối lập không muốn tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột hiện nay”.

Quân đội Ukraine ngày 18/8 cũng đã thông báo về việc một quân nhân nước này thiệt mạng và một người khác bị thương tại Lugansk và Donetsk.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine cũng khẳng định “đã có sự sụt giảm đáng kể về những hành động khiêu khích của phe đối lập nhằm vào quân Chính phủ Ukraine”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby khẳng định: “Không thể nhầm lẫn được việc ai phải chịu trách nhiệm trong việc này- Nga và phe đối lập tại miền Đông Ukraine đang tiến hành những vụ tấn công nhằm làm leo thang căng thẳng tình hình tại đây”.

Để đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng tuyên bố của ông Kirby đồng nghĩa với việc “Bộ Ngoại giao Mỹ đồng lõa trong việc quân đội Ukraine tấn công phe đối lập tại miền Đông”.

Nhiều chính trị gia tại Kiev cũng lên tiếng cáo buộc Moscow đang lên kế hoạch để phe đối lập tiến hành một cuộc tấn công lớn khiến giới chức Ukraine không khỏi lo ngại và phải tính đến việc ký kết một hiệp định thương mại với Liên minh châu Âu trong năm 2016.

Ngay lập tức, Nga lên tiếng đe dọa sẽ mở rộng lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ Ukraine nếu như thỏa thuận nói trên được thông qua.

Mặc dù vậy, Tổng thống Ukraine Poroshenko ngày 17/8 khẳng định, ông và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker đã thống nhất trên điện thoại rằng “thỏa thuận về một khu vực tự do thương mại sẽ được củng cố vào ngày 1/1/2016”./.

Trần Khánh/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết