Tiếng Việt | English

24/12/2020 - 08:25

Mỹ: Tổng thống Trump phủ quyết Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ quyết Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng (NDAA) cho năm tài chính 2021 trị giá 740 tỷ USD.


Tổng thống Mỹ Donald Trump rời khỏi Nhà Trắng ở Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23/12, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ quyết Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng (NDAA) cho năm tài chính 2021 trị giá 740 tỷ USD.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, dự luật trên với nhiều điều khoản được sửa đổi đã được lưỡng viện Quốc hội dễ dàng thông qua vào đầu tháng này. Tuy nhiên, đạo luật này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Tổng thống Donald Trump vì nó không bãi bỏ mục 230 của đạo luật, bảo vệ các công ty công nghệ như Google, Twitter và Facebook khỏi trách nhiệm pháp lý đối với những gì xuất hiện trên nền tảng của họ.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng phản đối NDAA do bao gồm điều khoản đặt tên lại các căn cứ quân sự vốn đang đặt theo tên của các chỉ huy Liên minh miền Nam thời Nội chiến tại nước này.

Sau khi bị Tổng thống Trump phủ quyết, dự luật sẽ được chuyển trở lại Hạ viện cũng như Thượng viện để bỏ phiếu. Nếu nhận được 2/3 số phiếu bác quyết định phủ quyết của Tổng thống Trump từ Quốc hội, dự luật này sẽ trở thành luật.

Đạo luật NDAA đã trở thành luật 59 năm liên tiếp, được coi là phải thông qua, vì văn kiện này cho phép cấp lương và tiền thưởng đặc biệt cho các thành viên phục vụ trong quân đội, cũng như các dự án xây dựng quân sự và chương trình đào tạo quân sự của Mỹ.

Theo một số nhận định, dự luật trị giá 740,5 tỷ USD nhằm giúp củng cố thế trận của Mỹ và các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và cấp ngân sách cho việc mở rộng hạm đội tàu ngầm tấn công.

Ngoài ra, dự luật cũng thiết lập một vị trí điều hành an ninh mạng mới nhằm điều phối các hoạt động liên quan đến an ninh trong chính phủ và lập kế hoạch giúp Bộ Quốc phòng Mỹ giảm sự phụ thuộc vào ngành sản xuất của Trung Quốc, từ các thiết bị vi điện tử đến khẩu trang y tế./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết