Tiếng Việt | English

08/04/2019 - 11:07

Năm 2019: Long An quyết tâm tăng điểm, tăng hạng PCI

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 của tỉnh Long An đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng, thuộc nhóm Tốt với 68,09 điểm, tăng 1 bậc và 1,39 điểm so với năm 2017. Để đạt kết quả này, yếu tố nổi bật khiến PCI của Long An tăng điểm chính là sự năng động của lãnh đạo tỉnh trong giải quyết các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp (DN) và tính nhanh gọn trong thủ tục hành chính (TTHC).

Nỗ lực hết mình

Dựa vào bảng công bố các chỉ số thành phần tạo nên điểm số PCI năm 2018, Long An có 6 chỉ số thành phần có điểm số tốt cần giữ vững, nâng cao hơn nữa và 4 chỉ số thành phần còn thấp điểm, phải tập trung cải thiện tốt hơn. Tuy nhiên, yếu tố nổi bật khiến PCI của Long An tăng điểm chính là sự năng động của lãnh đạo tỉnh trong giải quyết các vấn đề liên quan đến DN và tính nhanh gọn trong TTHC. Ngoài ra, các yếu tố như chi phí không chính thức, dịch vụ hỗ trợ DN, gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai đã có sự cải thiện về điểm số.

Doanh nghiệp, người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Doanh nghiệp, người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Có thể khẳng định, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh là bước đột phá trong cải cách TTHC, mang lại sự hài lòng cho các cá nhân, đơn vị đến liên hệ công tác, nhất là DN. Phó Giám đốc TTPVHCC tỉnh - Nguyễn Ngọc Quyến phấn khởi: “Đến nay, TTPVHCC tỉnh xây dựng được hình ảnh là cơ quan chuyên trách, chuyên nghiệp, đầu mối tập trung trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Điều này thể hiện rõ nét qua đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc mang tính chuyên nghiệp cao, luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, tận tâm phục vụ”.

Đến nay, trung tâm thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, TTHC từ 18 sở, ngành. Theo quyết định công bố TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh, đến hết tháng 3/2019, có 1.291 TTHC, thuộc 118 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của 18 sở, ngành; có 15 TTHC, thuộc 3 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của 2 cơ quan ngành dọc (Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh) được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại TTPVHCC tỉnh. Ngoài ra, còn có 10 quy trình phối hợp liên thông được công bố thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại TTPVHCC tỉnh. 

Năm 2018, tổng số hồ sơ tiếp nhận của 18 sở, ngành liên quan đến TTHC là 41.870 hồ sơ (tồn kỳ trước 1.161 hồ sơ, mới tiếp nhận 40.709 hồ sơ), trong đó đã giải quyết 39.434 hồ sơ (trước hạn 23.626 hồ sơ, chiếm 59,91%; đúng hạn 15.442 hồ sơ, chiếm 39,16%; quá hạn 366 hồ sơ, chiếm 0,93%). Nếu như trước đây, tại Long An, DN phàn nàn do gặp khó trong việc tiếp cận đất đai. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực từ nhiều phía, ở thời điểm này, việc giải quyết các thủ tục liên quan đến DN thông qua chỉ số tiếp cận đất đai dần cải thiện. Bằng chứng là Chỉ số Tiếp cận đất đai tỉnh Long An năm 2017 tăng 1 điểm so với năm 2016 (đạt 7,34/10 điểm). Năm 2018, điểm số chỉ số này tiếp tục tăng 0,42 điểm, đạt 7,76 điểm.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phan Nhân Duy cho biết: “Sở đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Tất cả các quy hoạch ngành tài nguyên và môi trường, các thông tin về các quỹ đất sạch bán đấu giá kêu gọi nhà đầu tư, các dự án có sử dụng đất kêu gọi đầu tư được công khai trên Trang Thông tin điện tử của sở để người dân và DN dễ dàng tiếp cận. Bên cạnh đó, sở còn chủ động tổ chức giao lưu trực tuyến với người dân và DN nhằm giải đáp những thắc mắc về quản lý nhà nước, tháo gỡ những bất cập, các thủ tục gây phiền hà cho người dân và DN”.

Long An thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có cải thiện môi trường kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp duy trì, phát triển đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh

Long An thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có cải thiện môi trường kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp duy trì, phát triển đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh

Đặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trường luôn quan tâm rà soát TTHC nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, trả kết quả sớm cho DN. Sở đã rà soát, đề xuất UBND tỉnh cắt giảm thời gian giải quyết đối với 10 TTHC, đặc biệt trong đó rút ngắn thời gian giải quyết từ 30 ngày làm việc xuống còn 18 ngày làm việc đối với thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

 Quyết tâm tăng điểm, tăng hạng

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức chia sẻ, trong 10 chỉ số thành phần PCI, nhiệm vụ ngành công thương chủ yếu tập trung nhiều ở Chỉ số Dịch vụ hỗ trợ DN. Chỉ số này từ 6,49 điểm năm 2017 tăng lên 7,03 điểm năm 2018 (tăng 0,54 điểm). Đạt kết quả này là sự nỗ lực của sở trong việc tham mưu UBND tỉnh tổ chức nhiều cuộc đối thoại với DN cũng xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản trong và ngoài tỉnh cũng như nước ngoài. Từ đó, giúp các DN, hợp tác xã ký kết các hợp đồng tiêu thụ với các DN lớn tại TP.HCM cũng như xuất khẩu.

Đặc biệt, thời gian qua, Sở Công Thương tập trung hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng đẩy nhanh tiến độ và tháo gỡ khó khăn cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Thời điểm này, sở tập trung hỗ trợ nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp hoàn thiện hạ tầng, phấn đấu có ít nhất 3 cụm công nghiệp mới đi vào hoạt động năm 2019. Song song đó, sở còn rà soát, cắt giảm các TTHC nhằm đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện. Năm 2018, Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh ban hành mới 38 TTHC, sửa đổi, bổ sung 46 TTHC và bãi bỏ 51 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Năm 2019, sở tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết 4 TTHC, thời gian cắt giảm từ 15 ngày làm việc xuống còn 10 ngày (kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ). Các TTHC rườm rà, không cần thiết cũng được tiếp tục đề xuất cắt giảm nhằm tạo thuận lợi cho DN.

Doanh nghiệp, người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước

Doanh nghiệp, người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước

Không chỉ ở các sở, ngành mà Trung tâm Hành chính công (TTHCC) các huyện, thị xã, thành phố cũng quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao PCI. Giám đốc TTHCC huyện Cần Đước - Võ Chí Công cho biết: “Tại TTHCC, chúng tôi rất linh hoạt trong giải quyết TTHC, vào các ngày thứ hai, thứ tư hàng tuần sẽ tổ chức tiếp nhận, xử lý và trả kết quả TTHC xuyên suốt từ 7-17 giờ. Trường hợp sau 17 giờ còn tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ cũng nhận giải quyết. Điều này góp phần mang lại sự hài lòng cho người dân, DN và giảm hồ sơ chậm trễ. Đặc biệt, TTHCC còn phối hợp tiếp nhận, chuyển xử lý và trả kết quả ngay đối với hồ sơ gia hạn quyền sử dụng đất, giao dịch bảo đảm (theo quy định là 1 ngày), hồ sơ đăng ký kinh doanh tối đa là 2 ngày (theo quy định là 2 ngày). Trường hợp hồ sơ trễ hẹn, TTHCC phải nhắn tin và có văn bản xin lỗi”.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Văn Tiều, năm 2018, PCI của Long An tăng hạng, tăng điểm, điều này cho thấy môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của tỉnh được cộng đồng DN đánh giá cao. Năm 2019, cộng đồng DN đang kỳ vọng về sự hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Long An. Bên cạnh đó, kết quả PCI năm 2018 cho thấy rõ về những điểm mạnh, điểm yếu của từng chỉ số thành phần. Đối với 4 chỉ số thành phần tụt điểm hoặc có điểm số thấp: Đào tạo lao động, Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, Gia nhập thị trường,... Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp các ngành, địa phương liên quan, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện với mục tiêu tiếp tục tăng điểm, tăng hạng, thuộc nhóm Rất Tốt. Vì vậy, ở các ngành, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố cần có sự quan tâm, liên hệ, đối chiếu với thực thi nhiệm vụ của ngành, đơn vị mình để có giải pháp cụ thể, tốt hơn trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Từ đó, có thể hỗ trợ DN duy trì, phát triển đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết