Tiếng Việt | English

25/06/2019 - 16:10

Thái Bình Trung

Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, đưa chất lượng gia đình văn hóa đi vào chiều sâu,...là những việc xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đang làm nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Xã Thái Bình Trung rất quan tâm đến việc trồng xây xanh và hoa trên các tuyến đường giao thông nông thôn
Xã Thái Bình Trung rất quan tâm đến việc trồng xây xanh và hoa trên các tuyến đường giao thông nông thôn

Xác định cây xanh đóng vai trò quan trọng trong xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng cao chất lượng xã văn hóa, xã Thái Bình Trung định hướng phát triển và giữ gìn quỹ cây xanh phù hợp với sinh thái, điều kiện tự nhiên, đồng thời tích cực trồng hoa trên các tuyến đường liên xã, ấp. 

Theo đó, xã xây dựng được 14km tuyến đường hoa. Việc trồng, chăm sóc cây xanh và hoa trên các tuyến đường được xã phân công và quy trách nhiệm rõ ràng. Cụ thể, Đoàn Thanh niên và dân quân tự vệ có trách nhiệm trồng hoa và cây xanh trên các tuyến đường; thường xuyên ra quân phát quang bụi rậm, làm cỏ; đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc trồng hoa và cây xanh. 

Không chỉ chú trọng việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, xã còn thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững. Hiện nay, xã có nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả: Nuôi bò sinh sản, nuôi ếch trong vèo, hỗ trợ bình xịt cho hộ nghèo,... Hàng năm, xã đều mở các lớp dạy nghề phù hợp với tình hình thực tế của địa phương như lớp trồng và chăm sóc cây kiểng; kỹ thuật chăn nuôi bò,... Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm qua từng năm, đến nay còn 2,37%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 41 triệu đồng/năm.

Bà Đỗ Hồng Thắm, ngụ ấp Trung Trực, cho biết: “Mặc dù Thái Bình Trung là xã biên giới nhưng đời sống người dân rất ổn định, điện, đường, trường, trạm đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân. Hơn hết, đời sống tinh thần của người dân cũng được chính quyền quan tâm bằng nhiều việc làm thiết thực như tạo điều kiện tham gia văn nghệ, thể dục - thể thao tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng”.

Xây dựng gia đình văn hóa đúng thực chất, không mang tính hình thức được xem là “chìa khóa” nâng cao chất lượng xã văn hóa. Vì thế, xã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, nhất là tổ chức bình xét gia đình văn hóa công khai, minh bạch, không chạy theo thành tích.
Anh Nguyễn Vũ Long, ngụ ấp Trung Trực, nhận định: “Gia đình là môi trường hình thành, nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách mỗi con người nên tôi rất ủng hộ việc siết chặt các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa. Sau thời gian thực hiện, tệ nạn xã hội giảm rõ rệt, tình trạng bạo lực gia đình ít xảy ra, vợ chồng biết yêu thương và cùng nhau tiến bộ”.
Năm 2017, xã Thái Bình Trung được công nhận lại xã văn hóa sau 5 năm. Đây là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, đồng thời là nền tảng để xã “về đích” nông thôn mới trong năm 2019. Tuy nhiên, đến thời điểm này, xã chỉ đạt 16/19 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, nhà ở và môi trường. 

Bí thư Đảng ủy xã Thái Bình Trung - Trịnh Thị Yến cho biết: “Trên địa bàn xã có nhiều hộ chăn nuôi bò. Hầu hết các hộ này đều phơi phân bò ngoài đường, làm mất vệ sinh, ảnh hưởng đến môi trường. Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, xã còn 30/1.367 căn nhà tạm, chủ yếu thuộc diện hộ nghèo và hộ tạm trú. Còn tiêu chí giao thông nông thôn, xã đang trong quá trình hoàn thiện. Để “về đích” nông thôn mới, thời gian tới, xã đẩy mạnh tuyên truyền về trồng và chăm sóc cây xanh; quy hoạch vùng chuyên nuôi bò; vận động xã hội hóa xây nhà tình thương cho người nghèo; đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường giao thông nông thôn,...”.

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, diện mạo xã Thái Bình Trung ngày càng tươi mới, đời sống người dân không ngừng được nâng cao./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết