Tiếng Việt | English

09/05/2016 - 09:20

Nên quy định hạn sử dụng đối với xe môtô

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An vẫn còn những chiếc xe môtô lâu đời, cũ nát tham gia giao thông, lại chở hàng hóa cồng kềnh rất dễ gây ra tai nạn giao thông (TNGT), cần dẹp bỏ để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo khảo sát, xe môtô cũ được nhập từ nhiều nguồn, chính vì vậy, không được các nhà sản xuất bảo hộ, cho dù xe đó mang nhãn hiệu của hãng họ. Loại xe này có số lượng không nhiều, không doanh nghiệp nào đứng ra kiểm tra, kiểm định và nhà sản xuất cũng không đủ thẩm quyền thu hồi phương tiện trong khi chưa có quy định về niên hạn sử dụng xe môtô, xe gắn máy.


Những chiếc xe Honda nay gần 50 năm vẫn còn hoạt động; trong khi theo quy định sử dụng ôtô không quá 25 năm đối với xe chở hàng, 20 năm đối với xe chở khách và 17 năm là xe chuyển đổi công năng

Hằng ngày, khi tham gia giao thông trên các tuyến đường, chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe Cub 50, 70, Honda 67,... tuy đã hết “đát” nhưng vẫn chở hàng hóa, vật dụng cồng kềnh. Không những thế, người điều khiển còn ngang nhiên lạng lách, gây mất TTATGT, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Loại xe này hoạt động mạnh nhất trên những tuyến đường có buôn lậu thuốc lá liên huyện để chở hàng hóa cồng kềnh, chạy bạt mạng trên đường khiến ai cũng khiếp sợ. Trên tuyến đường Mỹ Bình - Bình Hòa Hưng (Đức Huệ) chỉ quan sát trong thời gian ngắn, chúng tôi thấy những chiếc xe máy cũ chở hàng cồng kềnh, rồi lao trên đường quê tránh lực lượng chống buôn lậu.

Việc tịch thu phương tiện cũ không bảo đảm ATGT là đương nhiên vì phần lớn những xe này không đầy đủ giấy tờ, không bảo đảm an toàn như: Hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, đèn xin đường,… Thế nhưng, một điều bất cập là hiện nay chủ các phương tiện này phần lớn là hộ nghèo, chiếc xe cũ là phương tiện mưu sinh chính.

Tuy nhiên, để bảo đảm ATGT, với một số phương tiện môtô đã cũ, xuống cấp nặng,... là mối nguy hại tiềm ẩn cho những người tham gia giao thông khác, đề nghị lực lượng CSGT kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm để bảo đảm an toàn cho người tham gia lưu thông trên đường./.

Mai Dũng

Chia sẻ bài viết