Tiếng Việt | English

27/03/2023 - 09:13

Ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Ngày 27/3/1946, trên Báo Cứu Quốc và nhiều tờ báo khác lúc bấy giờ đã đăng lời “Hồ Chủ tịch hô hào đồng bào tập thể dục: Sức khỏe và thể dục”. Người kêu gọi: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân khỏe mạnh tức là cả nước khỏe mạnh. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước…”.

Ngày 29/01/1991, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ký Quyết định số 25/CT lấy ngày 27/3 làm “Ngày Thể thao (TT) Việt Nam”. Việc tổ chức Ngày TT Việt Nam hàng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động TT, văn hóa lành mạnh.

Bài báo có nội dung hô hào, kêu gọi tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) của Bác được xem như cương lĩnh đầu tiên về xây dựng nền TDTT cách mạng của nước ta. Và Người luôn gương mẫu, đi đầu trong tập thể dục, rèn luyện sức khỏe dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Hưởng ứng Ngày truyền thống ngành TT Việt Nam 27/3, Sở Văn hóa, TT và Du lịch phối hợp UBND TP.Tân An tổ chức Lễ phát động cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2023. Dịp này, nhiều địa phương trong tỉnh cũng tổ chức các hoạt động TDTT, kêu gọi mọi người tích cực rèn luyện thân thể để có sức khỏe tốt, làm việc hiệu quả.

Nói đến TT Long An, chúng ta rất tự hào về thời kỳ huy hoàng của Đội bóng đá nam Đồng Tâm Long An, Đội bóng chuyền nữ Dệt Long An, hay thành công của VTV Bình Điền Long An ngày nay. Trong đó, môn bơi lội ngày càng khẳng định sức mạnh trong làng bơi cả nước khi tỉnh liên tục lọt tốp 5 cả nước. Trong 3 năm qua, môn bơi lội cũng là môn TT chủ lực mang về nhiều huy chương nhất cho TT Long An tại các giải quốc gia. Riêng tại Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, bơi lội Long An thống trị vị trí số 1 trong suốt 1 thập kỷ qua.

Tỉnh Long An đã tổ chức Đại hội TDTT lần thứ IX. Cứ mỗi kỳ đại hội thì chuỗi thành tích càng được nâng lên, phong trào phát triển rộng, mạnh hơn. Đại hội TDTT lần IX đã thiết lập 13 kỷ lục môn điền kinh, 14 kỷ lục môn bơi, 16/16 đơn vị tham gia đều giành được HCV. Các đơn vị vùng sâu, vùng xa có bước tiến mạnh mẽ về thành tích, thứ hạng so với trước. Điều đó minh chứng rằng phong trào tập luyện TDTT ngày càng phát triển mạnh mẽ; cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2021-2030” được lan tỏa rộng khắp từ thành thị đến nông thôn.

Bên cạnh tổ chức thành công đại hội TDTT các cấp, TT thành tích cao của tỉnh trong năm 2022 cũng gặt hái nhiều kết quả tại các giải quốc gia. Các vận động viên Long An thi đấu rất xuất sắc tại SEA Games 31, mang về 2 tấm Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng cho Đoàn TT Việt Nam. Tại các giải quốc gia, nhất là giải bơi lội, các vận động viên Long An cũng thi đấu rất thành công, đoạt nhiều huy chương.

Với sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành trong phát triển TT thành tích cao, TT Long An đã vươn lên, từng bước thu hẹp khoảng cách thứ hạng, trình độ với các đơn vị mạnh trong khu vực và toàn quốc. Chúng ta có những vận động viên có thành tích ở tốp đầu cả nước, đủ sức tranh tài ở các giải đấu quốc gia và khu vực. 

Để TT tỉnh nhà tiếp tục vươn lên, cần tiếp tục phát triển rộng rãi phong trào TT quần chúng, lan tỏa mạnh mẽ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” làm động lực thúc đẩy TT thành tích cao. Cần quan tâm đầu tư và thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển TT thành tích cao tỉnh Long An giai đoạn 2020-2026, định hướng đến năm 2030, nhất là trong công tác tuyển chọn, huấn luyện, thi đấu, đãi ngộ,... để nâng cao thành tích.

Người dân Việt Nam rất đam mê TT, đặc biệt với môn bóng đá. Chúng ta hết sức vui mừng, hãnh diện khi TT Việt nam không ngừng phát triển và đạt nhiều kết quả trên đấu trường khu vực và quốc tế. TDTT không chỉ mang lại sức khỏe mà còn gắn kết mọi người, giao lưu văn hóa, quảng bá quê hương, đất nước,…

Nhân Ngày TT Việt Nam 27/3, chúc các vận động viên tỉnh nhà tiếp tục gặt hái thành công, nâng cao tầm vóc TT Long An trên đấu trường toàn quốc và khu vực./.

Tân An

Chia sẻ bài viết