Tiếng Việt | English

22/01/2023 - 07:54

Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu gì trong năm 2023?

Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu đứng trong tốp đầu SEA Games 32 và giành 3 - 5 huy chương vàng tại Asiad 19 diễn ra năm 2023.

Năm 2022 là năm ghi dấu nhiều thành công của thể thao Việt Nam, trong đó quan trọng nhất là thành tích tại SEA Games 31 - Ảnh: NAM TRẦN

Năm 2022 ghi dấu nhiều thành công với thể thao Việt Nam, trong đó nổi bật nhất là tổ chức và thi đấu thành công SEA Games 31 trên sân nhà; đội tuyển bóng đá nữ lần đầu tiên trong lịch sử giành vé đến World Cup 2023; đội tuyển bóng đá nam lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ ba World Cup; tổ chức thành công Đại hội thể thao toàn quốc 2022...

Dù vậy, năm 2022 cũng là năm thể thao Việt Nam tiếp nhận cú sốc lớn khi có 5 VĐV điền kinh tham dự SEA Games 31 có kết quả dương tính với doping (chất cấm). 

Mặc dù các VĐV không cố ý dùng doping, nhưng sự việc xảy ra đã ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của thể thao Việt Nam.

Bước qua năm 2022, thể thao Việt Nam hướng đến chinh phục các mục tiêu trong năm 2023. Năm 2023 cũng là một năm vô cùng bận rộn với các VĐV, HLV thể thao khi họ phải tham dự hai đại hội thể thao quốc tế lớn là SEA Games 32 (diễn ra tháng 5 tại Campuchia), Asiad 19 (diễn ra tháng 9 tại Hàng Châu, Trung Quốc).

Kình ngư Huy Hoàng là niềm hy vọng lớn của thể thao Việt Nam tại Asiad 19 vào tháng 9 tới tại Trung Quốc - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Asiad 19 là thước đo với thể thao Việt Nam

Ông Đặng Hà Việt - tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao - cho biết mục tiêu của thể thao Việt Nam là đứng trong tốp đầu SEA Games 32. Mặc dù rất khó khăn nhưng thể thao Việt Nam phấn đấu giành 3-5 huy chương vàng tại Asiad 19.

Mục tiêu ở SEA Games 32 có thể nói nằm trong tầm tay của thể thao Việt Nam. Thế nhưng với đấu trường Asiad, câu chuyện lại hoàn toàn khác. 

Nhiều năm qua thể thao Việt Nam luôn đứng tốp đầu Đông Nam Á, nhưng khi dự Đại hội thể thao châu Á (Asiad) và Thế vận hội (Olympic) vẫn bị nhiều nước trong khu vực bỏ xa.

Asiad 18 diễn ra năm 2018 tại Indonesia, thể thao Việt Nam giành được 4 huy chương vàng ở các môn đua thuyền rowing (1 huy chương vàng), điền kinh (1 huy chương vàng ở nội dung nhảy xa), pencak silat (2 huy chương vàng). 

Asiad 18 cũng là đại hội đầu tiên thể thao Việt Nam giành được 1 tấm huy chương vàng ở môn thể thao trọng điểm Olympic chính là huy chương vàng nhảy xa nữ của VĐV Bùi Thị Thu Thảo.

Năm 2023, thể thao Việt Nam mong muốn tiếp tục giành được huy chương vàng ở môn thể thao trọng điểm Olympic là điền kinh hoặc bơi tại Asiad 19. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn bởi VĐV điền kinh trọng điểm đầu tư cho Asiad 19 chính là một trong các VĐV dương tính với doping và chắc chắn không thể tham dự Asiad.

Trong khi đó, kình ngư số 1 của bơi lội Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng thành tích đang có dấu hiệu chững lại. 

Theo kế hoạch, sau Tết Nguyên đán 2023 Huy Hoàng và một số kình ngư đội tuyển bơi tiếp tục được đầu tư sang tập huấn tại Hungary để chuẩn bị cho SEA Games 32 và Asiad 19.

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ đi tập huấn tại Nhật Bản, Đức trước khi tham dự World Cup 2023 - Ảnh: NAM TRẦN

Chuẩn bị tốt nhất cho đội tuyển bóng đá nữ đến World Cup

Với bóng đá, nhiệm vụ được chú ý nhất trong năm 2023 là việc đội tuyển nữ Việt Nam tham dự vòng chung kết FIFA World Cup nữ tại New Zealand. 

Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng E cùng với các đội tuyển Mỹ, Hà Lan và đội giành chiến thắng trong trận play-off nhóm A (gồm Thái Lan, Cameroon, Bồ Đào Nha).

Vòng chung kết FIFA World Cup 2023 sẽ diễn ra từ ngày 20-7 đến 20-8-2023 tại Úc và New Zealand. Bảng E thi đấu tại New Zealand, ba trận đấu của đội nữ Việt Nam sẽ lần lượt diễn ra tại các thành phố là Auckland, Hamilton và Dunedin.

Để chuẩn bị cho World Cup, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn tại Nhật Bản và Đức. Trong đó, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tham dự trận giao hữu quan trọng với đội tuyển quốc gia Đức trước thềm World Cup.

VFF cho biết sẽ chuẩn bị những gì tốt nhất cho đội tuyển nữ dự World Cup 2023. 

Đội tuyển nữ sẽ đến New Zealand sớm 10 - 12 ngày trước khi World Cup diễn ra, để tập huấn và làm quen với điều kiện thi đấu. Tại đây, đội nữ sẽ có trận giao hữu cuối trước giải đấu với đội tuyển nữ New Zealand.

HLV Mai Đức Chung - người đã giúp đội nữ Việt Nam giành vé đến World Cup 2023 - cũng sẽ là người sẽ dẫn dắt đội nữ trong lần đầu tiên góp mặt ở sân chơi bóng đá lớn nhất thế giới./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích