Tiếng Việt | English

04/03/2016 - 19:32

Nghẹn ngào tiễn biệt nhạc sĩ Lương Minh về nơi an nghỉ cuối cùng

Rất đông bạn bè, đồng nghiệp và các nghệ sĩ đã đến đưa tiễn nhạc sĩ Lương Minh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Tang lễ của nhạc sĩ Lương Minh, Phó Trưởng ban Văn nghệ Đài THVN được diễn ra vào sáng 4/3 tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội). Sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ Lương Minh khiến bạn bè, gia đình và đồng nghiệp hết sức bàng hoàng.

Tối ngày 28/2, anh đột ngột qua đời ở tuổi 49 sau cơn đột quỵ. Trước đó, anh vẫn khỏe mạnh và làm việc bình thường trong chương trình “The Remix – Hòa âm ánh sáng”. Tối 29/2, linh cữu của nhạc sĩ Lương Minh đã được chuyển từ TP.HCM về Hà Nội bằng đường hàng không.

Lễ viếng chính thức nhạc sĩ Lương Minh diễn ra lúc 9h nhưng từ sớm, phía bên ngoài Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng - Hà Nội, từng đoàn người đã xếp hàng dài đợi đến lượt viếng. Trong đó có nhiều nghệ sĩ như ca sĩ Tuấn Hưng, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng, nhạc sĩ Đức Trịnh, Đỗ Hồng Quân, Dương Thụ, ban nhạc Hoa sữa... Nhiều người đã rơi nước mắt tiếc thương sự ra đi của nhạc sĩ Lương Minh. 

MC Diễm Quỳnh khóc thương nhạc sĩ Lương Minh

Ca sĩ Thu Minh xúc động viết trong sổ tang: "Em dặn lòng mình là vào gặp anh sẽ không khóc. Nhưng dù em biết anh chỉ thích cười... nhưng... Thấm thoát thời gian trôi đi nhanh quá, từ lúc em còn là ca sĩ trẻ cá tính, mạnh mẽ, thẳng thắn trong sự nghiệp của mình đến một HLV chín chắn trong The Voice thì anh và sự chia sẻ, động viên của anh luôn là một phần quan trọng của một Thu Minh, một cộng tác viên của VTV để tạo nên sự nghiệp như bây giờ. An nghỉ anh nhé. Mãi nhớ nụ cười của anh".

Ca sĩ Thu Minh

Ca sĩ Đàm Vĩnh chia sẻ, anh nghe tin dữ nhạc sĩ Lương Minh qua đời thông qua Facebook của bạn bè lúc ở bên Mỹ nên vội vàng trở về để kịp tham dự lễ tang. Đàm Vĩnh Hưng là một trong những nghệ sĩ đến sớm nhất cùng với NTK Đức Hùng. Nhạc sĩ Đỗ Bảo cũng chưa hết bàng boàng, tim nghẹn thắt khi nghĩ đến khoảnh khắc được báo tin người bạn, người anh em thân thiết qua đời.

Người đồng nghiệp, người bạn thân thiết với Lương Minh - MC Lại Văn Sâm ghi những lời tiễn biệt cuối cùng: “Minh à! Thế là em đi thật rồi. Vĩnh biệt em. Mong em có những tháng ngày yên nghỉ thật sự ở nơi đó. Tiếc thương em nhiều”.

MC Lại Văn Sâm viết sổ tang

Nhạc sĩ Doãn Nguyên thay mặt ban nhạc Hoa sữa viết trong sổ tang: “Ban nhạc Hoa sữa và các bạn lớp nhạc viện vô cùng thương tiếc và xin chia buồn cùng gia đình. Cầu chúc cho vong hồn bạn an nghỉ nơi vĩnh hằng”.

Sau lễ truy điệu và đưa tang, linh cữu nhạc sĩ Lương Minh được di quan và điện táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Hà Nội.

Nhạc sĩ Lương Minh tên thật là Lương Ngọc Minh, sinh ngày 28/7/1967 tại Hà Nội. Anh sinh trưởng trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Nhạc sĩ Lương Minh theo học chuyên ngành sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam).

Không chỉ tham gia phối khí, dàn dựng nhiều chương trình ca nhạc, anh còn sáng tác những ca khúc như: “Chiếc lá”, “Trao em trọn tình yêu”, “Mùa thu”, “Hãy mãi là em nhé”, “Câu ru chiều”, “Lời ru năm 2000”... do các ca sĩ nổi tiếng như Bằng Kiều, Tấn Minh thể hiện...

Tiễn biệt nhạc sĩ Lương Minh

Ở lĩnh vực khí nhạc, nhạc sĩ Lương Minh cũng được ghi nhận với các giải thưởng sáng tác thính phòng quốc gia năm 1993, Giải Nhì (không có giải nhất) của Hội Nhạc sĩ Việt Nam (Lời ru năm 2000), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2005). Nhạc sĩ Lương Minh tham gia viết nhạc cho rất nhiều phim truyện nhựa.

Anh là thành viên sáng lập ban nhạc nhẹ Hoa sữa nổi tiếng thập niên 80, 90. Năm 1993, anh chính thức về công tác tại nhà xuất bản âm nhạc Việt Nam (DIHAVINA) với vai trò biên tập viên. Anh cũng là người có công rất lớn trong việc sản xuất các tập sách nhạc, băng đĩa thu âm của các nhạc sĩ, nghệ sĩ tên tuổi của âm nhạc Việt Nam.

Nhạc sĩ Lương Minh chuyển sang công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam từ năm 1997. Qua các năm với sự nỗ lực và tận tâm trong công việc anh từ một BTV đã được đề đạt làm Trưởng phòng Nghệ thuật Biểu diễn và Tạp kỹ VTV3 và giữ chức vụ Phó ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam.

Nhạc sĩ Lương Minh cùng tham gia thực hiện, tổ chức sản xuất, đạo diễn âm nhạc nhiều chương trình có tiếng vang trên kênh truyền hình quốc gia như: Bài hát Việt, Trò chơi âm nhạc, Tuổi đời mênh mông, Nhịp điệu trẻ, Ký ức thời gian... những chương trình đặc biệt trong các ngày lễ lớn của đất nước như Khúc tráng ca về một dòng sông, Côn đảo ngày trở về, Bài ca chiến thắng...

Nhạc sĩ Lương Minh là người sống tâm huyết với nghề, nhiều sáng tạo và đóng góp tích cực cho nền âm nhạc Việt Nam và các chương trình nghệ thuật trên VTV. Sự ra đi đột ngột của anh là một mất mát lớn với gia đình nói riêng và công chúng yêu nhạc nói chung./.

Thiếu Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết