Tiếng Việt | English

24/01/2024 - 12:00

Người thành thị trồng rau, cửa hàng cây giống 'hút' khách

Người dân thành thị trồng rau với mục đích làm đẹp khoảng sân trống hoặc dùng trong bữa ăn gia đình. Vì vậy, hạt giống, cây giống các loại rau, củ được bán khá nhiều, đáp ứng nhu cầu người mua.

Cây giống rau do chị Hạnh Nguyễn ươm trồng để bán

Chị Hạnh Nguyễn (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) là kỹ sư nông nghiệp. Ngoài thời gian làm việc tại cơ quan, tận dụng mảnh sân nhỏ vài chục mét vuông sau và trước nhà, chị ươm các loại cây giống như xà lách tím, xà lách mỡ, cải xoăn, ớt Peru, ớt hiểm, cà chua bi, cà tím, cải cầu vồng,... Chị Hạnh Nguyễn chọn loại giống nhập khẩu hoặc giống của các công ty trong nước có uy tín, loại F1 nhằm tạo ra cây con khỏe mạnh, kháng sâu, bệnh. Mỗi chậu sau khi gieo giống, cây con tầm 2-4 tuần thì giao cho khách hàng để trồng. Giá bán từ 5.000-50.000 đồng/chậu cây giống (có nhiều cây con trong 1 chậu). Khách hàng của chị ở thị trấn Bến Lức, TP.Tân An, huyện Cần Đước. Những khách hàng mua số lượng lớn, chị Hạnh Nguyễn giao tận nơi và hướng dẫn cách trồng.

Theo một số người ở thành thị, nhiều nhà dù chỉ có khoảng sân rộng 5-10m2 cũng tận dụng trồng rau. Các loại rau được chọn trồng nhiều như hành, hẹ, ớt, rau cần thơm, ngò rí, ngò gai, húng quế, húng lủi, xà lách, cải xanh,... Chị Thu Nguyệt (phường 3, TP.Tân An) chia sẻ: “Trồng rau sau nhà là thú vui, một cách thư giãn sau những giờ làm việc tại cơ quan. Khi rau bị sâu rầy, tôi thường xịt bằng nước ngâm từ tỏi, ớt. Tôi không chọn ươm giống mà chọn mua loại ươm sẵn từ những người quen”.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các điểm bán giống cây trồng trên địa bàn TP.Tân An nhập nhiều loại cây giống rau như cải xoăn, hành, ngò, bầu bí, mướp, lá é,... để bán. Theo chủ cơ sở bán cây giống trên địa bàn phường 6, TP.Tân An, thời gian gần đây, người thành thị rất thích trồng rau. Mỗi tháng, cơ sở nhập nhiều loại rau để người tiêu dùng chọn. Ngoài giống cây rau, cơ sở còn nhập phân bón, chậu, dụng cụ làm vườn về bán và người tiêu dùng rất thích.

Theo chị Kiều Trinh (phường 6, TP.Tân An), người thành thị chọn trồng rau vì tận dụng khoảng sân nắng, giá thành không quá cao cho mỗi chậu rau giống, không tốn nhiều công chăm sóc. Đối với các loại rau thơm, rau cải, sau 1-2 tuần trồng có thể thu hoạch, còn các loại rau trồng dây leo như bầu, bí, dưa leo thì sau khoảng 30-45 ngày có thể thu hoạch. Ngoài tận dụng thùng xốp, người trồng có thể mua khay nhựa dạng thông minh làm thành kệ hoặc treo hàng rào nhìn rất đẹp mắt./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết