Tiếng Việt | English

16/06/2022 - 10:07

Người thợ 'chuyên trị' các loại xe 2 thì

Hơn 10 năm gắn bó với nghề, anh Trần Lê Minh (34 tuổi, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An) được biết đến là thợ “mát tay” chuyên sửa các loại xe 2 thì, xe cổ. Đây được xem là những phương tiện đắt đỏ thuộc dòng xe 2 bánh.

Anh Trần Lê Minh tận tình hướng dẫn cho học trò

Anh Trần Lê Minh tận tình hướng dẫn cho học trò

“Bén duyên” với xe 2 thì

Tiệm của anh Minh nằm ngay trên trục đường Quốc lộ 62, chúng tôi tìm đến nơi làm việc của anh khi trời đã quá trưa nhưng mọi người vẫn miệt mài với công việc. Trong tiệm có khoảng 7-8 chiếc xe đang chờ được “khám bệnh”. Anh Minh cho biết, đây chưa phải là giai đoạn cao điểm của tiệm, thông thường, trước Tết Nguyên đán, tiệm nhận sửa số lượng nhiều hơn do nhu cầu tân trang xe của người dân tăng cao.

Xe 2 thì được hiểu nôm na là những xe được trang bị động cơ 2 thì hay còn được gọi là động cơ 2 kỳ. Đây được xem là dòng xe 2 bánh đắt đỏ. Khác với dòng xe 4 thì phổ thông, dòng xe 2 thì cần sự “chăm sóc” đặc biệt, người điều khiển xe phải có những kiến thức nhất định về xe. Thời gian qua, vì yêu thích dòng xe này, nhiều người chấp nhận bỏ ra số tiền lớn để sở hữu, bởi nhiều xe phải nhập khẩu từ nước ngoài. Hiện nay, nhiều loại xe đã không còn sản xuất nên khách hàng thường “săn” xe cũ với những cái tên quen thuộc của dòng xe 2 thì: Yaz, Suzuki Sport, Honda NSR,...

Quê ở TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, anh Minh lên Long An lập nghiệp đã hơn 20 năm. Năm 2006, anh học nghề sửa xe từ một người thợ tại tỉnh Long An, khi đó, anh học sửa các loại xe thông dụng thuộc dòng 4 thì. Sau 1 năm, anh quyết định lên TP.HCM tiếp tục học nghề. Tại đây, anh học sửa các loại xe máy 2 thì. Từ những kiến thức đã học, năm 2010, anh trở lại TP.Tân An mở tiệm. Anh Minh nói: “Thời gian đầu khi mở tiệm, tôi gặp rất nhiều khó khăn vì còn quá mới trong nghề, chưa xây dựng được tên tuổi nên tiệm vắng khách. Khó khăn thứ hai là tôi chưa tìm được địa chỉ cung cấp nguồn phụ kiện ưng ý cho xe. Tôi đã nhiều lần có ý định bỏ nghề nhưng do “duyên nợ” nên gắn bó đến nay. Hiện tiệm đã có nguồn khách hàng ổn định, không chỉ ở Long An mà còn ở nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước như TP.HCM, Hà Nội, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau,... Mỗi ngày, tiệm hoạt động từ 8-20 giờ. Nhiều tháng cao điểm như tết, mọi người làm đến 1-2 giờ để kịp giao xe cho khách. Công việc này mang lại cho tôi nguồn thu nhập ổn định”.

Lấy chất lượng thu hút khách hàng

Như bao nghề khác, thợ sửa xe cũng phải có tâm, đạo đức với nghề, phương châm làm việc của anh Minh là “lấy chất lượng, uy tín để thu hút khách hàng”.

Anh Minh tâm sự: “Làm việc không tránh khỏi những lúc chưa làm hài lòng khách hàng. Tuy nhiên, người thợ phải biết ghi nhận, tiếp thu ý kiến từ khách để khắc phục. Hơn 10 năm qua, khi đông khách, tôi cũng không cho phép bản thân và nhân viên làm ẩu, mọi thứ phải được thực hiện cẩn thận. Trong quá trình làm, nếu bộ phận nào hư cần sửa hay thay mới, tôi đều giải thích tỉ mỉ và báo giá cho khách. Đối với những xe hiếm, nếu không tìm được nguồn phụ kiện tốt nhất, phù hợp nhất cho khách thì tôi sẽ không nhận sửa. Những món phụ kiện đã thay đều được tôi bảo hành trong một khoảng thời gian nhất định”.

Là khách hàng “ruột” của tiệm, anh Lê Hoàng Hải (phường 2, TP.Tân An) chia sẻ: “Tôi sửa xe tại tiệm đã 7 năm nay. Anh Minh rất có tâm với nghề, tay nghề cao. Mỗi khi xe có biểu hiện “không khỏe”, tôi đều đem xe lại đây và rất yên tâm”. Thời gian qua, anh Minh nhận đào tạo học nghề sửa xe cho nhiều thanh niên. Anh Minh tâm sự: Ai muốn học, anh đều sẵn sàng dạy, tuy nhiên do công việc này khá vất vả nên số học trò bám trụ với nghề không nhiều. Sửa xe là công việc đòi hỏi tính kiên trì, siêng năng, tỉ mỉ, nếu có năng khiếu thì học nhanh hơn. Anh kể, có trường hợp anh rã máy, xử lý tận 5 lần, nhiều “ca” khó phải cả tuần mới xong bởi mỗi xe sẽ có những âm thanh đặc trưng khác nhau.

Ngoài ra, anh còn thành lập kênh YouTube thu hút hơn 11,4 ngàn người đăng ký. “Tình cờ được một vài người bạn đề nghị lập kênh nên tôi quyết định thử sức. Tôi lập kênh với mục đích “vui là chính”. Thông qua kênh, tôi muốn quay lại tiến độ sửa xe để khách hàng có thể tiện theo dõi, cũng như báo giá các phụ kiện của xe” - anh Minh cho biết thêm.

Có thể nói, dù sửa bất kỳ dòng xe nào thì người thợ phải mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Tuy nhiên, công việc của những thợ sửa xe 2 thì có phần khó hơn bởi nhiệm vụ chính của họ chính là “tái sinh” những chiếc xe đã qua thời, xe cổ trở lại hiện trạng tốt nhất nhằm mang lại niềm vui, hạnh phúc cho khách hàng./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết