Tiếng Việt | English

30/04/2020 - 09:43

Nhà Trắng ra lệnh điều tra Trung Quốc và WHO liên quan tới Covid-19

Nhà Trắng đã ra lệnh cho các cơ quan tình báo Mỹ điều tra cáo buộc Trung Quốc và WHO che giấu thông tin về dịch Covid-19.

Theo các quan chức chính quyền Mỹ, các cơ quan tình báo Mỹ được lệnh rà soát các cuộc trao đổi và dữ liệu nhằm xác định Trung Quốc và thậm chí WHO có che giấu thông tin ban đầu về dịch Covid-19 hay không.

Khi được hỏi về cuộc điều tra này, Tổng thống Donald Trump ngày 29/4 cho biết, ông đang nhận được thông tin tình báo và không hài lòng khi WHO đã lừa dối Mỹ, nước đóng góp tài chính lớn nhất cho tổ chức này.


Bên trong phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4 ở Viện Virus học Vũ Hán Ảnh: AFP

Ông Trump cũng chỉ trích WHO là một công cụ của Trung Quốc và Mỹ đang điều tra điều này. Trong cuộc họp báo ngày 27/4, Tổng thống Trump cho hay, chính quyền của ông đang tìm cách buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về các thiệt hại kinh tế mà đại dịch gây ra. Theo ông Trump, Covid-19 đã khiến các nước phải đóng cửa biên giới, ngừng các hoạt động thương mại trong khi Chính phủ phải áp dụng các giới hạn yêu cầu người dân ở nhà nhằm hạn chế sự lây lan của virus. Theo ông Trump, thiệt hại do đại dịch gây ra là rất lớn không chỉ cho nước Mỹ mà toàn thế giới.   

Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Hogan Kidley cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định nguồn gốc virus nhằm giúp thế giới đối phó với đại dịch cũng như thông báo về các nỗ lực ứng phó nhanh đối với bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm trong tương lai.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cáo buộc Trung Quốc đã phát tán thông tin không chính xác và che giấu thông tin về dịch bệnh. Ông Pompeo cũng bày tỏ lo ngại về sự an toàn của các phòng thí nghiệm virus ở Trung Quốc, ám chỉ khả năng dịch Covid-19 có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết