Tiếng Việt | English

30/10/2019 - 17:43

Nhà trọ xả nước thải ra rạch nội đồng, gây bức xúc

Nhà trọ T.L. được xây dựng tại ấp 2, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An có hàng chục phòng trọ. Thời gian gần đây, chủ nhà trọ - bà B.T.T. L. xây dựng thêm một số phòng trọ nhưng hệ thống xử lý nước thải không đáp ứng nên khi xả nước thải ra rạch nội đồng làm nguồn nước chuyển màu và bốc mùi khiến nhiều hộ dân xung quanh phản ứng.

Nhà trọ và nhà nghỉ của bà T.L ngay cạnh vườn thanh long của các hộ dân

Được biết, ngoài 2 dãy nhà trọ với hàng chục phòng, bà T.L. còn xây dựng thêm nhà nghỉ T.M., nguồn nước thải xả ra rạch nội đồng là khá lớn.

Ông Đ.V.T. có vườn thanh long 300 gốc ngay cạnh dãy nhà trọ cho biết: “Vào những ngày mưa còn đỡ, còn những ngày nắng, nước rạch bốc mùi hôi rất khó chịu. Nước rạch chuyển màu nâu đen, nông dân không dám sử dụng để tưới thanh long”.

Rạch nội đồng trên chảy qua nhà của gần 10 hộ dân, hiện nay, đa số đều không dám sử dụng nước của con rạch này để tưới thanh long. Được biết, rạch nội đồng này chảy thẳng ra sông trên địa bàn xã Vĩnh Công.

Theo UBND xã Hiệp Thạnh, bà T.L. xây dựng nhà trọ trên đất của bà. Trước đây, nhà trọ ít khách và có hệ thống hố gas xử lý nước thải. Tuy nhiên gần đây, do số phòng và lượng khách trọ tăng lên nên hệ thống xử lý nước thải có lúc bị hư hỏng, không đáp ứng nên khi xả thải ra rạch nội đồng làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Hiệp Thạnh - Nguyễn Thành Học, trước đây khi có đơn phản ánh của các hộ dân ấp 2, UBND xã đã cử cán bộ xuống kiểm tra và lập biên bản yêu cầu chủ nhà trọ khắc phục. Gần đây, các hộ dân lại tiếp tục có đơn, cách nay ít ngày, UBND xã phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành xuống kiểm tra, lập biên bản và lấy mẫu để phân tích. Hiện đang chờ kết quả, nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Hố gas của nhà trọ T.L vừa được cán bộ kiểm tra

Theo UBND xã Hiệp Thạnh, hiện nay nhu cầu xây nhà trọ cho nhân công chăm sóc, thu hoạch, sơ chế thanh long trên địa bàn xã tăng cao. Toàn xã có 27 hộ có xây cất nhà trọ. Tuy nhiên, đa số là nhà trọ nhỏ (trên dưới 10 phòng), riêng có nhà trọ T.L. khá lớn nên việc xử lý nước trước khi thải ra môi trường cần được bảo đảm để không gây ô nhiễm theo quy định. Hơn nữa, xung quanh nhà trọ T.L. là khu vực sản xuất nông nghiệp./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích