Tiếng Việt | English

26/02/2021 - 11:36

Nhạc sĩ Bắc Sơn: Những ân tình để lại

Nhạc sĩ Bắc Sơn (1931 - 2005) tên thật Trương Văn Khuê, ông sinh ra và lớn lên tại xã Phước Lộc (nay là thị trấn Long Thành), huyện Long Thành, Đồng Nai.

Nhạc sĩ Bắc Sơn ăn trưa vội vàng bằng ổ bánh mì không để tiếp tục quay phim khi chân còn dính đầy sình

Ông vốn là một nhà giáo, đã dạy học ở nhiều nơi. Tuy nhiên từ khi chuyển vào Sài Gòn năm 1965, ông bắt đầu bén duyên và gắn bó với con đường nghệ thuật. Ông là một nghệ sĩ đa tài, không chỉ viết nhạc, ông còn là diễn viên, tác giả kịch bản,... Ông đã từng tham gia diễn xuất trong khoảng 60 phim điện ảnh. Vai diễn Năm Ngưu trong phim Người đi tìm vàng đã giúp ông đoạt giải "Diễn viên xuất sắc" tại Liên hoan Phim toàn quốc lần thứ 9. Ngoài diễn xuất, Bắc Sơn cũng là tác giả của 80 kịch bản phim.

Tuy nhiên, ông để lại ấn tượng sâu sắc với công chúng ở vai trò là người nhạc sĩ. Ca khúc đầu tay của nhạc sĩ Bắc Sơn là Giòng Đồng Nai, được sáng tác năm 1955, được danh ca Anh Ngọc hát trên đài phát thanh vào những năm cuối thập niên 1950. Những bài hát tiếp theo trong sự nghiệp của ông là Sóng Vỗ Bờ Xa, Tình Người Ra Biển,... và ca khúc Nắng Lên Cho Đẹp đã được dùng làm nhạc hiệu mở đầu chương trình Hương Quê hàng ngày trên Đài truyền hình Sài Gòn.

Thời gian sau đó, nhạc sĩ Bắc Sơn chuyển sang sáng tác nhạc quê hương âm hưởng dân ca Nam bộ và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả với các ca khúc: Còn thương rau đắng mọc sau hè, Sa mưa giông, Em đi trên cỏ non, Tháng mấy anh về, Gió đưa bông sậy, Còn thương góc bếp chái hè, Con sáo sậu, Bông bí vàng,... 

Nhạc sĩ Bắc Sơn và vợ ông - nhà thơ Ngọc Bích

Đến nay, ca sĩ Hương Lan được xem là ca sĩ hát nhạc Bắc Sơn thành công nhất. Cô đã “thổi hồn” mình vào từng ca khúc của nhạc sĩ Bắc Sơn và chinh phục tình cảm của khán thính giả.

Chẳng hạn như bài hát Còn thương rau đắng mọc sau hè, bài hát này được ca sĩ Hoàng Oanh hát đầu tiên năm 1974, nhưng khi đó chưa thật sự gây được tiếng vang lớn, mà phải chờ đến những năm 1980 khi ca sĩ Hương Lan thu thanh và ghi hình lại ca khúc khi đang ở Pháp. Tâm trạng hoài nhớ về một vùng quê xa xôi nơi miền ký ức của ca khúc đã khiến nhiều kiều bào xa quê phải rớt nước mắt. 

Làm việc trong môi trường nghệ thuật, xung quanh không thiếu những bóng hồng, nhưng nhạc sĩ Bắc Sơn vẫn luôn giữ lòng chung thủy, không để lại điều tiếng gì khiến người đầu ấp tay gối của mình lo lắng. Vợ ông là nhà thơ Trương Ngọc Bích, họ gắn bó với nhau từ thuở hàn vi, cùng nhau đi qua những thăng trầm cuộc sống, nhưng lúc nào cũng giữ vẹn tình nghĩa yêu thương. Những người con của nhạc sĩ Bắc Sơn luôn ngưỡng mộ tình yêu của ông bà, cho dù ở độ tuổi nào họ vẫn gọi nhau  anh – em một cách rất tình tứ.

Người con thứ 9 của nhạc sĩ Bắc Sơn (chị Bích Thủy) luôn rất tự hào mỗi khi nhắc về cha của mình

Chị Bích Thủy, con gái nhạc sĩ Bắc Sơn chia sẻ: “Ba má tôi rất nghèo, một mình ba nuôi 9 miệng ăn, má tôi chỉ làm nội trợ, thỉnh thoảng may vá quần áo ở quanh xóm để kiếm thêm thu nhập. Ba đi dạy học: Dạy nhạc, dạy ở trường, làm gia sư, dạy thêm, viết nhạc, đóng phim,… Ba làm đủ mọi thứ để có tiền nuôi 9 người con thành đạt. Sau ngày ba mất, má tôi về ở với tôi. Má thường đem tấm gương của ba ra dạy bảo các con. Trong lòng chúng tôi, ba lúc nào cũng là người nghệ sĩ có tâm có tài, luôn tận tụy với công việc, và hết lòng yêu thương chăm sóc cho gia đình, con cái.  Dù làm kinh tế, nhưng tôi vẫn nhớ lời ba dạy, trở thành người có tâm, có đạo đức trong kinh doanh. Nhờ có những bài học sống từ ba, tôi đã xây dựng được một sự nghiệp vững vàng được mọi người yêu thương như ngày nay”.

Hơn 70 năm của cuộc đời, ông để lại cho đời rất nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, những tác phẩm mang nặng những ân tình mà một người nghệ sĩ như ông đã dâng tặng cho mọi người./.

An Thuận

Chia sẻ bài viết