Tiếng Việt | English

01/06/2019 - 02:35

Nhật Bản và Malaysia nhất trí làm sâu sắc quan hệ song phương

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Malaysia Mahathir Mohamad ngày 31/5 đã nhất trí làm sâu sắc quan hệ song phương với việc chính sách phát triển kinh tế của Kuala Lumpur học theo Tokyo ở điểm cốt lõi.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Malaysia Mahathir Mohamad. (Nguồn: nst.com.my)

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong cuộc gặp tại thủ đô Tokyo, hai ông Abe và Mahathir đã nhất trí tăng cường hợp tác trong việc đạt được một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở cửa dựa theo luật pháp.

Ông Abe nói với ông Mahathir rằng: "Chính sách 'Hướng Đông' đã là đèn hiệu dẫn dắt Nhật Bản và Malaysia tăng cường tình hữu nghị cũng như thúc đẩy quan hệ song phương. Tôi mong muốn tái khẳng định cam kết với Thủ tướng Mahathir nhằm tăng cường quan hệ đối tác của chúng tôi sao cho phù hợp với thời đại mới và phát triển các quan hệ song phương ở các cấp độ khác nhau cũng như trong các lĩnh vực và phạm vi khác nhau."

Ông Mahathir đánh giá cao sự giúp đỡ của Nhật Bản, gồm các khoản cho vay bằng đồng yen, đồng thời bày tỏ hy vọng sự hỗ trợ như vậy sẽ tiếp tục trong tương lai.

Về phần mình, Thủ tướng Abe khẳng định Nhật Bản sẽ hỗ trợ tối đa cho ông Mahathir, người đang nỗ lực cải thiện năng lực quản lý và giảm nợ quốc gia.

Khi ông Mahathir Mohamad làm Thủ tướng Malaysia giai đoạn 1981-2003, ông đã khởi xướng chính sách Hướng Đông học hỏi từ sự tăng trưởng kinh tế và nguyên tắc làm việc của Nhật Bản.

Nhiều công ty Nhật Bản, đặc biệt là các công ty chế tạo, hiện có nhà máy sản xuất tại Malaysia trong bối cảnh quan hệ song phương tăng cường. Quốc gia Đông Nam Á này là nhà xuất khẩu chính khí đốt tự nhiên cho Nhật Bản.

Thủ tướng Malaysia đang có mặt ở Nhật Bản trong hai ngày để tham dự  Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 25./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết