Tiếng Việt | English

19/10/2016 - 15:58

Nhặt “sạn” trong sách tiểu học

Mới đây, phụ huynh học sinh phản ánh về việc sách tham khảo, truyện đọc và cả sách học trong nhà trường của học sinh tiểu học có nhiều lỗi.

Chị Nguyễn Thị Hường, ở xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An kiểm tra việc học của con gái bằng việc để con đọc truyện cho chị nghe trong lúc chị làm việc nhà. Khi phát hiện lỗi, chị bảo con đọc lại vài lần vẫn không thấy con sửa. Kiểm tra lại, chị phát hiện sách in sai. Từ đó, chị chú ý kiểm tra các quyển sách, truyện mình mua cho con và phát hiện không ít sách có rất nhiều lỗi sai.

Chị cho biết, trong quyển Truyện cổ tích Việt Nam 5 do Lê Anh sưu tầm và tuyển chọn của Nhà xuất bản Đồng Nai đầy lỗi chính tả. Những cụm từ: Sứ dè, dẫy phố, cây trúc bẩy đốt,... lần lượt xuất hiện trong sách. Thậm chí, tại trang 46, chỉ trong 1 đoạn văn, cách nhau một vài câu, lúc thì sách viết “làng mây trắng”, lúc lại viết “làn mây trắng”.


Một số hình ảnh về các lỗi trong sách mà phóng viên ghi nhận lại

Chị Hường tỏ ra bức xúc: “Bậc tiểu học là giai đoạn trẻ dung nạp được nhiều kiến thức và tích lũy vốn từ. Nếu sách in sai sẽ dẫn tới cung cấp cho các em những kiến thức sai lệch. Với người lớn, khi gặp quyển sách có từ sai chính tả hoặc dùng từ sai, chúng ta có thể biết được nhưng các em không thể nhận biết, từ đó, cái sai dần dần “thấm” vào các em. Tôi không hiểu tại sao sách dành cho học sinh tiểu học lại có thể được biên soạn và in ấn một cách cẩu thả như vậy?”.

Không chỉ có truyện, sách tham khảo có “sạn” mà một số sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo đang được giảng dạy trong trường học cũng không ít “sạn”. Trong bộ sách Bài tập củng cố kiến thức và kỹ năng môn Toán lớp 5, tập 1 và tập 2 thuộc chương trình bảo đảm chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo (SEQAP) có khá nhiều lỗi. Các lỗi sai bao gồm: Những dòng chữ tiếng Anh “xuất hiện bất thình lình”, sai từ ngữ, thiếu số trong đề bài,... Trong đó, tại trang 45, sách Bài tập củng cố kiến thức và kỹ năng môn Toán lớp 5, tập 2, bài tập số 2 có đề bài là một biểu đồ tròn, mà tổng tỷ lệ các phần trăm trong biểu đồ là... 101%.

Được biết, SEQAP là chương trình học do Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng tại một số trường học nhằm củng cố kiến thức cho học sinh và hiện vẫn đang được sử dụng. Trong quá trình giảng dạy, khi gặp các lỗi trên, giáo viên thường hướng dẫn học sinh sửa lại hoặc bỏ qua bài tập đó và tự thay thế bằng một bài tập khác.

Một quyển sách dù hay đến mấy, nếu sai chính tả quá nhiều cũng trở thành một quyển sách dở trong lòng người đọc. Sách cần tính chính xác, sách dành cho học sinh lại càng cần chính xác cao. Vì vậy, mong rằng, những “hạt sạn” trong sách dành cho học sinh sẽ sớm được “nhặt sạch”./.

Trên thị trường có rất nhiều loại tài liệu tham khảo đối với cấp tiểu học, do đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh nên chọn lựa tài liệu phù hợp với học sinh mỗi lớp, môn học và chương trình học của con em mình, lưu ý chọn những tài liệu của những tác giả có danh tiếng, các loại tài liệu được thẩm định, kể cả chất lượng giấy.

Sở Giáo dục và Đào tạo giới thiệu các loại sách trên tinh thần vận động học sinh mua để tham khảo, phục vụ việc dạy và học của giáo viên và học sinh: Giáo dục kỹ năng sống; Thủ công lớp 1, 2, 3; Mĩ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch; An toàn giao thông từ lớp 1-5.

Sở khuyến khích các trường xây dựng tủ sách lớp học, áp dụng mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện,... phù hợp điều kiện thực tế.

(Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Long An)

Phương Phương

Chia sẻ bài viết