Tiếng Việt | English

31/05/2024 - 09:52

Nhiều hoạt động hướng về trẻ em 

Hướng đến Ngày Quốc tế Thiếu nhi (01/6), các cấp, các ngành trong tỉnh Long An đang triển khai nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi và ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đối với thế hệ tương lai. Các hoạt động thiết thực, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và phát triển toàn diện cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn

Từ ngày 01 đến ngày 30/6, UBND tỉnh triển khai Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 với chủ đề Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em. Đây là dịp để các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân cùng chung tay, góp sức thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em phát triển toàn diện.

Trong thời gian cao điểm hè, các hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em sẽ được đẩy mạnh, tập trung vào các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật, bị xâm hại,...

Theo kế hoạch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp Tỉnh Đoàn và UBND huyện Tân Hưng tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 vào ngày 31/5. Dịp này, chính quyền các cấp sẽ trao tặng nhiều phần quà cho 125 trẻ em trên địa bàn huyện.

Đây là các em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khó khăn đột xuất, trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh,... Từ nguồn ngân sách tỉnh phân bổ cho Quỹ Bảo trợ trẻ em năm 2024, số tiền 128,5 triệu đồng được trích ra và đem đến những phần quà có ý nghĩa. Cụ thể như 30 suất học bổng, 50 phần quà, 30 bộ dụng cụ học tập và 15 xe đạp.

Sau buổi lễ phát động, UBND tỉnh sẽ tổ chức trao tặng thêm 390 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em gặp khó khăn đột xuất, trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai và dịch bệnh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh (trừ huyện Tân Hưng). Các phần quà gồm 70 suất học bổng, 175 phần quà, 120 bộ dụng cụ học tập, 25 xe đạp. Với những hoạt động này, tỉnh hy vọng có thể tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện cho trẻ em.

Hướng về trẻ em nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn huyện Đức Huệ được ngành LĐ-TB&XH đặc biệt quan tâm, triển khai từ sớm. Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đức Huệ - Trần Quốc Bảo cho biết: “Thời gian qua, Phòng phối hợp Huyện Đoàn, các trường học tổ chức tuyên truyền về xây dựng tình bạn đẹp, phòng, chống bạo lực học đường, tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử,... với khoảng 1.200 học sinh (HS) tham gia”.

Ngày 25/5 vừa qua, UBND huyện Đức Huệ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em và Khai mạc hè năm 2024. Dịp này, UBND huyện trao tặng quà cho 100 HS có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần gồm 10 quyển tập và 400.000 đồng tiền mặt.

UBND huyện Đức Huệ trao tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em và Khai mạc hè năm 2024

Xã Mỹ Thạnh Bắc,  huyện Đức Huệ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em và Khai mạc hè năm 2024 vào ngày 31/5. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thạnh Bắc - Võ Thị Cẩm Vân, xã sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về quyền trẻ em.

“Trong Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, các hội, đoàn thể xã sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện các hoạt động chăm sóc, tuyên truyền về Luật Trẻ em, quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em. UBND xã còn phối hợp lực lượng công an xây dựng kế hoạch về bảo vệ trẻ em, phòng ngừa xâm hại, bạo lực học đường,...” - bà Võ Thị Cẩm Vân chia sẻ.

UBND xãMỹ Thạnh Bắc (huyện Đức Huệ) thường xuyên tổ chức các đợt phát quà cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Hiện nay, trên địa bàn xã Mỹ Thạnh Bắc có 1.722 trẻ từ 16 tuổi trở xuống. Để bảo đảm hỗ trợ kịp thời cho các em, UBND xã thường xuyên tổ chức các đợt phát quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Năm 2023, hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em, xã tổ chức lễ phát động tại 3 điểm trường với hơn 1.000 trẻ em tham dự; đồng thời, vận động các cá nhân, tổ chức trong và ngoài huyện hỗ trợ tặng 50 phần quà, trị giá 15 triệu đồng.

“Thời gian tới, xã hy vọng có thể huy động nhiều nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng, hoàn thiện các khu vui chơi cho trẻ em; trao tặng các phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn;...” - bà Võ Thị Cẩm Vân thông tin.

Chăm lo đời sống tinh thần cho trẻ em

Nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi, Nhà Thiếu nhi tỉnh sẽ tổ chức chương trình khai mạc hè và khai giảng các lớp năng khiếu hè, hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 với chủ đề Ngày hội tuổi thơ.

Các em thiếu nhi tham gia liên hoan ẩm thực tại Nhà Thiếu nhi tỉnh

Chương trình dự kiến thu hút 500 em thiếu nhi, HS đến từ các đội, nhóm chuyên, câu lạc bộ, các lớp năng khiếu đang học tập, sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, cùng với HS, thiếu nhi trên địa bàn TP.Tân An.

Học sinh tham gia thi vẽ tranh tại Nhà Thiếu nhi tỉnh

Tại đây, các em sẽ tham gia nhiều hoạt động vui chơi, giải trí sôi nổi như thi vẽ tranh; liên hoan ẩm thực, các trò chơi dân gian; xem biểu diễn lân sư rồng, văn nghệ, xiếc; giao lưu các câu lạc bộ, đội nhóm, lớp năng khiếu;…

Theo Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh - Trần Mạnh Hùng, chương trình nhằm nâng cao vai trò của Nhà Thiếu nhi trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tạo sân chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích cho các em. Đây là dịp để các em thiếu nhi giải trí, giao lưu, phát huy năng khiếu, sở trường của mình. Qua đó, giáo dục kỹ năng sống giúp các em chăm ngoan, học tốt.

Chương trình hứa hẹn mang đến cho các em thiếu nhi những giây phút vui chơi bổ ích, lý thú, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, toàn diện cho thế hệ trẻ.

Vào ngày 01/6, Hội đồng Đội tỉnh cũng sẽ khởi công xây dựng 1 ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho đội viên gặp khó khăn về nhà ở tại huyện Tân Trụ.

Học sinh Trường Tiểu học Tân Trạch (huyện Cần Đước) vui chơi tại góc các trò chơi dân gian

Tại huyện Cần Đước, hướng về Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tuổi trẻ trong huyện thực hiện nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa như khánh thành công trình Vì đàn em thân yêu “Khu vui chơi trải nghiệm và vườn hoa đội viên” cho Trường Tiểu học Tân Trạch; khởi công xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ; tổ chức diễn đàn trẻ em, khai mạc hè và triển khai mô hình Dân ta biết sử ta, giáo dục về các di tích lịch sử trên địa bàn huyện cho HS;...

Học sinh Trường Tiểu học Tân Trạch (huyện Cần Đước) vui chơi tại góc các trò chơi dân gian

Theo Phó Bí thư phụ trách Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Cần Đước - Đặng Vũ Khánh, công trình Vì đàn em thân yêu “Khu vui chơi trải nghiệm và vườn hoa đội viên” bao gồm các hạng mục chính như tổ hợp các trò chơi, đồ chơi vận động: Cầu vòm, xích đu, cầu tuột, sân cầu lông, góc các trò chơi dân gian, phù hợp với HS tiểu học,...; vườn hoa đội viên tạo hình bằng chai nhựa và vật liệu tái chế, trồng hoa, cây thuốc dân gian. Tổng kinh phí xây dựng công trình hơn 60 triệu đồng.

Công trình được xây dựng góp phần tạo thêm không gian vui chơi cho HS toàn trường; đồng thời, thể hiện sự quan tâm, chung tay, đồng hành của tổ chức Đoàn trong việc chăm lo, giáo dục các em thiếu niên, nhi đồng góp phần giúp các em phát triển toàn diện.

Đoàn viên, thanh niên huyện Cần Đước thực hiện sân chơi cho học sinh Trường Tiểu học Tân Trạch

Thông qua các chương trình, hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với trẻ em. Qua đó, tạo điều kiện cho các em được vui chơi, giải trí, giáo dục cho các em về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc./.

Hà Lan - Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết