Tiếng Việt | English

11/09/2022 - 07:23

Nhiều hoạt động kỷ niệm sinh nhật lần thứ 875 của thủ đô Moskva

Thư viện, bảo tàng, công viên, trường nghệ thuật và rạp chiếu phim Moskino đã chuẩn bị tổng cộng 420 sự kiện cho lễ hội "Moskva trong chuyển động" nhân dịp sinh nhật lần thứ 875 của Moskva.

Một góc thủ đô Moskva. (Nguồn: TTXVN)

Thủ đô Moskva của nước Nga kỷ niệm sinh nhật lần thứ 875 trong hai ngày nghỉ cuối tuần 10 và 11/9 với một loạt sự kiện lớn.

Một trong số đó là việc Tổng thống Liên bang Vladimir Putin và Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin khai trương Trung tâm Sambo và Trung tâm quyền anh quốc tế mới tại Luzhniki, khai trương đoạn từ đại lộ Dmitrovsk đến đại lộ Yaroslavsk của tuyến đường sắt cao tốc xuyên tâm (MSD) cũng như vòng quay ngắm cảnh "Mặt Trời Moskva" cao nhất châu Âu ở công viên tại VDNKh.

Các sự kiện chính nhân dịp còn bao gồm lễ hội "Moskva trong chuyển động" với triển lãm các đồ vật nghệ thuật trên Phố Tverskaya, các buổi biểu diễn của các ca sỹ nhạc pop tại Công viên Chiến thắng và trình diễn nhạc kịch "Movement Fest" ở Muzeon.

Thư viện, bảo tàng, công viên, trường nghệ thuật và rạp chiếu phim Moskino của thủ đô đã chuẩn bị tổng cộng 420 sự kiện cho lễ hội.

Từ phòng hòa nhạc Công viên Zaryadye - nơi tổ chức buổi dạ tiệc kỷ niệm 875 năm thành lập thành phố, Tổng thống Putin và Thị trưởng Sobyanin khai trương trực tuyến đoạn tuyến đường sắt xuyên tâm cao tốc (MSD) và vòng quay "Mặt Trời Moskva."

Việc đưa vào vận hành đoạn tuyến này là mắt xích cuối cùng trong việc xây dựng đoạn chính tuyến đường sắt xuyên tâm MSD Đông Bắc. Chiều dài của phần chính MSD này khoảng 40km, đi qua 26 quận của thành phố với dân số hơn 2,5 triệu người.

Theo ước tính, thời gian di chuyển trung bình của người dân các khu vực lân cận sẽ giảm 20% khi di chuyển bằng phương tiện công cộng và 17% khi di chuyển bằng ôtô cá nhân.

Hiện tuyến kết nối đoạn chính của MSD với đường cao tốc liên bang M-12 Moskva-Nizhny Novgorod-Kazan đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.

Vòng quay "Mặt Trời Moskva" cao 140m gồm 30 cabin kín, mỗi cabin có sức chứa tối đa 15 khách. Các cabin có hệ thống giám sát video, nút giao tiếp với người điều khiển và kiểm soát khí hậu, và 5 cabin có sàn trong suốt. Trước đó, vòng quay lớn nhất ở châu Âu là "Con mắt London" cao 135m.

Đúng 21h ngày 10/8 thủ đô nước Nga bắn pháo hoa tại 23 địa điểm.

Moskva ra đời dưới thời Quận vương Yuri Dolgoruky. Tuy nhiên, khu dân cư Moskva đã tồn tại sớm hơn nhiều.

Lần đầu tiên, lễ kỷ niệm sinh nhật Moskva diễn ra vào năm 1847, khi thành phố 700 tuổi. Đến năm 1997, theo sáng kiến của chính quyền Moskva, Ngày thành phố bắt đầu được tổ chức thường niên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết