Tiếng Việt | English

29/06/2016 - 10:46

Nhọc nhằn mùa mưa

Những cơn mưa rả rích, nặng hạt vẫn không làm chùn bước những người nghèo mưu sinh vì cuộc sống. Bởi phía sau họ còn có gia đình, có một cuộc sống cần phải lo toan,... Và mỗi khi mùa mưa đến, bước đường mưu sinh của họ lại thêm nhọc nhằn hơn


Dù trời xám xịt, cơn mưa kéo đến nhưng ông Huỳnh Văn Bảy Mười Bốn vẫn đạp xe bán vé số

Bầu trời xám xịt, vần vũ mây đen và cơn mưa kéo đến! Mặc vội chiếc áo mưa, ông Huỳnh Văn Bảy Mười Bốn, ở phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An tiếp tục đạp xe đi bán vé số giữa cơn mưa bắt đầu nặng hạt. Từ ngày rời quê nhà Vĩnh Long đến Long An mưu sinh, mỗi ngày, dù nắng hay mưa, ông Mười Bốn cũng đi bán vé số kiếm sống. “Ngày nắng, tôi bán 200 tờ, còn ngày mưa thì bán được 150 tờ” - ông cho biết. Trời mưa, sao chú không nghỉ ngơi? Ông liền trả lời khi tôi hỏi: “Nghỉ thì vé số ế, mình “ôm” hết làm sao nổi vì mỗi ngày, tôi lấy vé số thiếu ở đại lý, đến chiều bán hết, về đại lý trả tiền rồi lấy vé số mới để bán. Bởi vậy, trời mưa, bán vé số cực hơn nhưng vẫn phải ráng. Sợ nhất là vé số bị ướt, bán không được nên tôi gói trong một cái bọc nylon cẩn thận”.

Không “ráng” làm sao được, khi phía sau nghề bán vé số của ông là 2 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học và ba mẹ vợ già yếu lặn lội từ Huế vào sống cùng vợ chồng ông. Gia cảnh khó khăn nên ông không ngại khó, ngại khổ. Dù bàn tay trái tật nguyền từ thuở nhỏ nhưng mỗi ngày, ông vẫn cố gắng đạp xe loanh quanh TP.Tân An rồi lên đến tận Gò Đen, Bến Lức để bán. “Những ngày mưa, nếu bán hết, tôi kiếm được 150.000 đồng. Vợ tôi cũng bán vé số giống như tôi nên hằng ngày, nếu chi tiêu tiết kiệm cũng trang trải cuộc sống gia đình tạm ổn”.


Chị Thủy mặc áo mưa bán thịt gà, vịt ở chợ phường 2, TP.Tân An

Còn ở chợ phường 2, TP.Tân An, dù mưa nhưng những tiểu thương buôn bán nhỏ vẫn đội áo mưa bán hàng cho khách. Chị Thủy, nhà ở xã Bình Tâm, người có “thâm niên” bán thịt gà, vịt hơn 6 năm ở chợ phường 2. Dù trời nắng hay mưa gió, chị cũng bán số lượng 10 con gà, vịt và bán hàng rất “chạy”, thường đến 18 giờ là bán hết. Mỗi buổi chiều như vậy, chị lời được 200.000 đồng, đủ trang trải chi phí cho gia đình. “Ngày nào mưa, tôi phải mặc áo mưa từ nhà ở Bình Tâm, chở theo lỉnh kỉnh vịt, gà đã làm sạch ra chợ. Đến chợ, phải mặc áo mưa ngồi bán, có hôm lạnh lắm, nhưng vì cuộc sống nên cố gắng thôi” - chị Thủy tâm sự.

Chợ tạm ở cống Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn, TP. Tân An mỗi chiều đều đông nghẹt khách hàng ghé mua rau, cá, thịt. Vì vậy, dù trời mưa, chị Linh, nhà ở xã Lợi Bình Nhơn cũng không bỏ lỡ một buổi chợ nào, bởi theo chị, đây là nguồn thu nhập chính của 2 vợ chồng. Kinh tế gia đình chủ yếu nhờ vào tiền bán rau của chị. Hằng ngày, chị lặn lội hái đọt chạy, rau má,... đem ra chợ bán, kiếm được 70.000 đồng. Số tiền đó cũng đủ cho cuộc sống của 2 vợ chồng”.

Trước đây, chị Linh làm công nhân trong Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn, nhưng vì gia đình đơn chiếc nên chị “chia tay” nghề công nhân, về bán rau ở chợ tạm vừa kiếm tiền, vừa có thời gian phụ giúp gia đình. Hơn 5 năm nay, ngày nào, chị cũng dậy sớm len lỏi vào các con rạch, mảnh vườn,... để hái rau. Hôm nào trời nắng còn đỡ, chứ mấy bữa mưa dầm coi như ế.

Mong rằng mưa sẽ qua mau, mong rằng trời quang, mây tạnh để những người như ông Mười Bốn, chị Thủy, chị Linh,... bớt vất vả, nhọc nhằn trên bước đường mưu sinh./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết