Tiếng Việt | English

30/10/2020 - 12:25

Những căn nhà đến từ giấc mơ

Với những hộ nghèo, căn nhà mới như một giấc mơ. Đặc biệt, với những hộ nghèo là người già, neo đơn, chặng đường đến căn nhà mới còn xa và gian nan hơn nữa. Đồng hành với người nghèo, các cấp, ngành, địa phương và mạnh thường quân chung tay chăm lo, giúp đỡ để họ vươn lên trong cuộc sống. Nhiều căn nhà tình thương mới được xây dựng, góp phần hiện thực hóa những giấc mơ.

Căn nhà tình thương nhỏ, gọn, đơn giản, sạch sẽ được bàn giao vào tháng 3-2020 là cả gia tài của bà Trần Thị Ánh Sáng, sinh năm 1951, ngụ ấp 4, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa. Với bà Sáng, căn nhà ấy như một giấc mơ.

Lớn tuổi, sức khỏe yếu và phải chăm sóc em gái bị bệnh, bà Sáng không thể đi làm thuê kiếm thu nhập. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình, bà dựa hoàn toàn vào họ hàng, lối xóm và sự chăm lo của chính quyền địa phương, mạnh thường quân. Vì thế, căn nhà làm dang dở nhiều năm trước vẫn chưa được hoàn thành. Nhà có khung chắc chắn, mái tôn nhưng chưa có vách nên phải dùng lá thay thế. Ngoài ra, nền nhà thấp nên mỗi khi mưa lớn là bị ngập nước gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Với hoàn cảnh ấy, bà Sáng được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà tình thương, trong đó 10 triệu đồng do người dân địa phương đóng góp. Sau vài tháng khởi công, căn nhà mới được “nên vóc nên hình” và trở thành mái ấm chắc chắn, an toàn cho bà Sáng.

Căn nhà mới là niềm vui, tự hào của bà Trần Thị Ánh Sáng

Bà Sáng tâm sự: “Có được căn nhà tình thương, tôi mừng lắm! Được ở trong căn nhà tường, lát gạch sạch sẽ tưởng chỉ có trong giấc mơ nhưng nay nó là hiện thực. Tôi trân trọng tấm lòng của những nhà hảo tâm, các cấp, ngành, chính quyền địa phương đã luôn quan tâm đến những người nghèo chúng tôi”.

Có được căn nhà, bà Sáng đỡ phần nào gánh lo. Hàng ngày, bà trồng rau, chăm sóc cây ăn trái trong nhà để giảm chi phí cho gia đình. “Tôi và em gái ăn chay trường nên không tốn kém nhiều. Rau, củ từ vườn nhà, gạo thì được các đoàn từ thiện tặng. Tiền được cho, tôi để dành thủ thân
khi cần” - bà Sáng kể.

Nhà tình thương của bà Châu Thị Loan vừa hoàn thành

Cùng hoàn cảnh với bà Sáng là gia đình ông Trần Văn Tâm và bà Châu Thị Loan, ngụ ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa. Thuộc diện hộ nghèo, ông Tâm lớn tuổi, bị bệnh nên không đi làm được, thu nhập của gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào tiền bán vé số hàng ngày của bà Loan. Căn nhà bị hư hại nhiều năm nhưng gia đình ông bà chưa có khả năng xây mới. Trong năm nay, gia đình ông bà được hỗ trợ 50 triệu đồng, trong đó 10 triệu đồng từ người dân địa phương, để xây nhà tình thương. Căn nhà vừa được hoàn thành và chuẩn bị làm lễ trao nhà cho ông bà trong thời gian tới.

Bà Loan kể: “Căn nhà tạm, mỗi lần mưa to là dột, không ngủ được mặc dù có lót tấm mủ để che chắn. Sống trong căn nhà như thế, vợ chồng tôi trăn trở. Ít bữa nhà hư chỗ này, chỗ kia, sửa tốm kém lắt nhắt nhưng xây nhà mới thì quá sức với chúng tôi nên cứ cố chịu đựng. May nhờ được hỗ trợ xây nhà tình thương, vợ chồng tôi vui lắm! Có nhà mới, tôi cũng an tâm làm kiếm tiền để vươn lên trong cuộc sống”.

Những căn nhà tình thương đến với người nghèo đúng lúc như tiếp thêm sức mạnh giúp họ an tâm làm việc, từ đó vươn lên trong cuộc sống./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích