Tiếng Việt | English

19/03/2020 - 15:54

Những chủ tịch công đoàn là cấp ủy viên cơ sở tiêu biểu

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị biểu dương 90 cấp ủy viên là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) tiêu biểu doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, trong đó, Long An có 4 người. Cả 4 chủ tịch CĐCS này đều là những đảng viên (ĐV) trưởng thành từ công nhân, lao động (CNLĐ). Họ được tổ chức CĐ giới thiệu, bồi dưỡng, rèn luyện để kết nạp Đảng và đều là những ĐV, cấp ủy có sự trưởng thành vượt bậc trong nhiệm vụ chuyên môn. Họ có nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả, được cấp ủy và CĐ cấp trên trực tiếp xác nhận về việc góp phần nâng cao chất lượng công tác ĐV và hoạt động CĐCS, nhất là phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).

► Chủ tịch CĐCS Công ty (Cty) Cổ phần Bao bì Tín Thành - Nguyễn Ngọc Trung: Cầu nối giữa chủ doanh nghiệp và công nhân, lao động

 Với vai trò Chủ tịch CĐCS và Bí thư Chi bộ, anh Nguyễn Ngọc Trung cùng Ban Chấp hành CĐ làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích cho NLĐ,  là cầu nối để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên CĐ và NLĐ nhận thức đúng đắn về sự nghiệp xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Năm 2019, CĐCS đã giới thiệu 3 quần chúng ưu tú từ lực lượng lao động trực tiếp cho Đảng xem xét, kết nạp; chuyển Đảng chính thức cho 3 ĐV dự bị; tham mưu Đảng ủy mở lớp ĐV mới phù hợp loại hình doanh nghiệp. Anh góp phần xây dựng uy tín, vị thế và lòng tin của tổ chức Đảng, CĐCS đối với Ban Giám đốc Cty bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Cụ thể, tổ chức phong trào thi đua “Năng suất - chất lượng - hiệu quả”; hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh theo tháng, quí, năm; tham gia vệ sinh công tác 5S phòng, chống cháy, nổ mùa khô; bố trí lực lượng trực làm công tác cảnh báo an toàn giao thông cho CN qua lại trước và sau giờ làm việc; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và quan tâm, chăm lo NLĐ. 

Ngoài ra, anh còn góp phần xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban Chấp hành CĐCS và Giám đốc Cty: Thường xuyên thông tin cho Ban Chấp hành CĐCS các chủ trương, nghị quyết của Hội đồng Quản trị, các quyết định của Ban Giám đốc liên quan đến sản xuất, kinh doanh, các nội quy - quy định của Cty, phối hợp xây dựng các chế độ phúc lợi của NLĐ,...; vận động NLĐ phát huy tính chủ động, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng, đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực và các hành vi vi phạm pháp luật. 

► Chủ tịch CĐCS Cty Cổ phần Bê tông Ly Tâm Thủ Đức-Long An - Ngô Trường Huy: Quan tâm, chăm lo công nhân, lao động

Bằng sự nỗ lực cống hiến và tâm huyết, trách nhiệm trong công tác CĐ, thời gian qua, anh Ngô Trường Huy đề xuất Ban Giám đốc Cty đầu tư xây dựng nhà lưu trú cho CNLĐ trong khuôn viên của đơn vị với quy mô 50 phòng, trị giá hơn 2 tỉ đồng. CNLĐ được ở hoàn toàn miễn phí trong khu nhà này. 

Anh còn vận động Ban Giám đốc Cty xây dựng nhà thư viện và sinh hoạt cộng đồng cho CN trị giá hơn 200 triệu đồng,trong đó có bố trí phòng đọc sách, tivi, phòng sinh hoạt cộng đồng và hệ thống wifi miễn phí; xây dựng khu nhà nghỉ giữa ca cho CN với giá trị 180 triệu đồng, có trang bị hệ thống quạt, máy nước nóng lạnh cho CN sử dụng; đầu tư hơn 250 triệu đồng để cải thiện nhà ăn bảo đảm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và lắp máy lạnh trong nhà ăn. Anh đề xuất Ban Giám đốc Cty hàng năm hỗ trợ kinh phí xây dựng ít nhất 2 căn nhà “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên CĐ gặp khó khăn về nhà ở và được lấy ý kiến biểu quyết tại hội nghị NLĐ về đối tượng được chọn, tạo sự công bằng và đồng thuận cao trong CNLĐ. Từ đó, đội ngũ CNLĐ luôn ổn định, không biến động, đặc biệt là nguồn lao động có tay nghề cao,… 

Đặc biệt, anh cùng Ban Chấp hành CĐCS tổ chức thương lượng với Ban Giám đốc Cty và tiến hành ký kết thỏa ước với nhiều chế độ, chính sách cao hơn quy định của pháp luật như: Lương cơ bản cao hơn 8%, lương thử việc được trả 90% mức lương cùng vị trí, thưởng lương tháng 13 bằng mức tiền lương bình quân thực lãnh của 12 tháng. Ngoài ra, do đặc thù của ngành nghề, CĐCS còn thương lượng Cty mua bảo hiểm tai nạn 24/24 cho 100% CNLĐ và được sự thống nhất cao của tập thể CNLĐ,… Đây là thỏa ước tiêu biểu nhất của huyện Bến Lức đến thời điểm hiện tại. 

Ngoài ra, anh còn tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” trong CNLĐ. 3 năm qua, toàn Cty có 15 sáng kiến, cải tiến mẫu mã sản phẩm được Cty ứng dụng đưa vào sản xuất mang lại hiệu quả cao, trong đó có 2 sáng kiến tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Long An năm 2017-2018 và năm 2019-2020, trong đó sáng kiến “Ứng dụng Robot hàn (Robot Panasonic) vào gia công mặt bích cọc ứng suất lực” đoạt giải khuyến khích; bình chọn được 15 CNLĐ giỏi, trong đó có 8 CNLĐ được UBND tỉnh tuyên dương CNLĐ giỏi. Qua đó, CĐCS đã giới thiệu cho chi bộ xem xét, bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Đến nay, chi bộ kết nạp được 5 ĐV là CNLĐ trực tiếp sản xuất, nâng tổng số ĐV của chi bộ hiện nay lên 13 ĐV.

► Chủ tịch CĐCS Cty TNHH ShillaBags International - Lê Công Lập: Phát huy tốt vai trò của CĐ trong giới thiệu đoàn viên ưu tú cho đảng

Thân thiện, hòa đồng, cởi mở là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với anh Lê Công Lập. Phương châm để làm việc tạo hiệu quả tốt nhất của anh là gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CN để kịp thời kiến nghị, đề xuất với doanh nghiệp giải quyết; mở đường dây nóng giải đáp thắc mắc cho CNLĐ tại Cty và CN khu vực lân cận. 

Để đáp ứng yêu cầu công việc, anh thường xuyên tự nghiên cứu, học tập, trau dồi kiến thức cũng như học hỏi những người đi trước, phát huy những cái tốt và tìm nguyên nhân, cách khắc phục những hạn chế trong công tác CĐ. Với đề xuất giảm giờ làm còn 7,5 giờ/ngày đã mang lại hiệu ứng tích cực, tất cả CNLĐ đều rất phấn khởi, toàn tâm, toàn ý gắn bó lâu dài với Cty. Anh còn đề xuất Ban Giám đốc Cty tạo điều kiện để CĐ tuyên truyền cho CN trong giờ nghỉ ăn cơm trưa thứ bảy; tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh.

Anh còn là người tiên phong trong việc đề xuất thành lập tổ chức Đảng tại doanh nghiệp, phát huy vai trò của CĐ trong giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp. Để thành lập tổ chức Đảng tại doanh nghiệp ngoài nhà nước, năm 2019, CĐ giới thiệu 3 đoàn viên ưu tú và năm 2020 tiếp tục giới thiệu 3 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Khi đủ số lượng ĐV theo quy định, anh cùng BCHCĐ đề xuất cấp thẩm quyền thành lập chi bộ Đảng tại Cty.

Anh Lê Công Lập cho rằng, để CĐCS làm tốt vai trò của mình thì cán bộ CĐ phải có năng lực, bản lĩnh, đặc biệt là không ngừng rèn giũa kỹ năng, nhất là kỹ năng “thương thuyết, đối thoại” và bản lĩnh xử lý những tình huống liên quan đến quyền lợi của CNLĐ.

► Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Yuekang Việt Nam - Nguyễn Văn Mẫn: Thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và đảng viên

Ấn tượng để lại với mọi người về anh là sự nỗ lực không ngừng trong công việc và quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Anh đã thương lượng ký kết thỏa ước lao động với 13 điều khoản có lợi cho CNLĐ: Hàng năm, Cty tặng bảo hiểm 24/24 giờ cho NLĐ. Mỗi ngày, Cty cung cấp một bữa ăn miễn phí. NLĐ không may qua đời, Cty thăm hỏi 2.000.000 đồng. NLĐ làm việc đủ 15 năm, Cty tặng quà lưu niệm (tương đương 1 chỉ vàng 18K). Mỗi năm tổ chức Ngày hội gia đình. Giao chỉ tiêu cho từng cán bộ CĐ phát triển 100% CNLĐ trở thành đoàn viên. Trường hợp CN không tự nguyện gia nhập tổ chức CĐ, phải tìm hiểu nguyên nhân, có giải pháp tuyên truyền, vận động...

Anh Nguyễn Văn Mẫn cho biết, vừa qua, anh được đại hội tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Chi bộ Khu công nghiệp Tân Đức. Đó vừa là niềm vinh dự, vừa là trách nhiệm, bản thân anh sẽ nỗ lực học hỏi, nghiên cứu các văn bản của Đảng, tổ chức CĐ và các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng và ĐV. Song song đó, sẽ làm tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của CNLĐ ở doanh nghiệp có ĐV đang sinh hoạt Đảng tại chi bộ. Nhiệm kỳ qua, CĐCS bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện nhiều đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp 6 ĐV. Phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2023, CĐCS tiếp tục bồi dưỡng 12 đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết