Tiếng Việt | English

19/01/2023 - 14:40

Những gương mặt vàng của ngành thể thao Long An

Những năm qua,
Long An là cái nôi đào tạo nhiều vận động viên (VĐV) không chỉ gặt “vàng” tại các giải quốc gia cho thể thao Long An mà còn là nòng cốt của các đội tuyển thể thao Việt Nam. Hiện tại, tỉnh sở hữu những VĐV giàu tiềm năng, đủ sức mang vinh quang về cho tỉnh cũng như Tổ quốc.

Nguyễn Hoài Văn - kỷ lục gia điền kinh Việt Nam

10 năm trở lại đây, cái tên Hoài Văn không còn xa lạ với điền kinh nước nhà khi anh đang là kỷ lục gia ở nội dung ném lao với 7 lần liên tiếp vô địch quốc gia và là chủ nhân của tấm Huy chương Vàng (HCV) SEA Games 31.

Nguyễn Hoài Văn giành tấm Huy chương Vàng lịch sử tại SEA Games 31

Không xuất thân từ gia đình có truyền thống thể thao nhưng tài năng của Hoài Văn sớm được phát hiện qua cuộc thi tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2007. Dưới sự thuyết phục của thầy, cô cùng sự động viên của gia đình, Hoài Văn khăn gói xa quê hương Đức Hòa về TP.Tân An tập luyện. Hơn 1 năm sau, Hoài Văn liên tục vô địch tại giải trẻ quốc gia. Năm 2015, lần đầu tiên,Hoài Văn bước lên bục cao nhất khi giành HCV tại giải Điền kinh vô địch quốc gia. Từ đó đến nay, trong 7 năm liên tiếp, chưa bao giờ tấm HCV vuột khỏi tay Hoài Văn. Hiện Hoài Văn nắm giữ kỷ lục quốc gia ở nội dung ném lao với thành tích 73m18.

Thành tích thi đấu tốt và thuộc nhóm tốt nhất khu vực Đông Nam Á nên không ngạc nhiên khi Hoài Văn được kỳ vọng mang về tấm HCV cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 (năm 2019) trên đất Philippines. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, kỳ SEA Games năm đó, Hoài Văn thi đấu không đúng phong độ và chỉ giành được tấm huy chương đồng (HCĐ). Nói về thời gian đó, Hoài Văn tâm sự: “Sau SEA Games 30, tôi rất buồn khi không thể giành HCV cho thể thao Việt Nam”.

Không nản lòng sau thất bại, Hoài Văn lao vào tập luyện không ngừng nghỉ với quyết tâm “đổi màu” huy chương. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát khiến 2 năm ròng không có một giải đấu nào diễn ra, Hoài Văn cũng không thể thi đấu cọ xát, cải thiện thành tích. Thậm chí, trước khi giải Điền kinh vô địch quốc gia được tổ chức vào cuối năm 2021, Hoài Văn còn bị chấn thương trong quá trình tập luyện. Nhưng ý chí, nghị lực của chàng trai quê Đức Hòa một lần nữa được khẳng định với tấm HCV thứ 7 liên tiếp tại giải vô địch quốc gia. Tấm HCV này cũng tiếp đà để Hoài Văn hiện thực hóa giấc mơ giành HCV SEA Games 31. Thế nhưng, một lần nữa, biến cố liên tục đến với Hoài Văn. Người cha thân yêu của anh qua đời sau cơn bạo bệnh, rồi trước khi SEA Games 31 diễn ra, Hoài Văn lại bị chấn thương rất nặng khi đứt gần hoàn toàn dây chằng chéo trước, rách di lệch sụn chêm trong độ 4, giập xương sụn khớp chày đùi và tràn dịch khớp gối trái. Bác sĩ khuyên Hoài Văn không nên thi đấu để chuyên tâm điều trị bởi một sơ suất nhỏ cũng có thể phải trả giá bằng cả sự nghiệp thể thao. Nhưng một lần nữa, Hoài Văn quyết định nén đau thi đấu, chỉ mong giành tấm HCV cho thể thao Việt Nam.

Trong buổi thi đấu trên sân nhà, dưới sự cổ vũ của người hâm mộ cùng sự quyết tâm, Hoài Văn có cú ném xuất sắc với thành tích 70m87, mang về tấm HCV cho Đoàn thể thao Việt Nam. Đây cũng là sự khẳng định của ném lao Việt Nam trong đấu trường khu vực sau 11 năm lỡ hẹn.

Giành tấm HCV lịch sử, lúc này, Hoài Văn mới yên tâm điều trị dứt điểm chấn thương. Hiện nay, chấn thương dần hồi phục và Hoài Văn bắt đầu bước vào tập luyện. “Hy vọng chấn thương sẽ bình phục hoàn toàn để tôi kịp lấy lại phong độ tốt nhất chuẩn bị cho SEA Games 32 được tổ chức tại Campuchia vào năm sau” - Hoài Văn cho biết. 

Kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên - “mỏ vàng” của thể thao Long An

Có lẽ từ trước đến nay, hiếm có VĐV Long An nào ở độ tuổi 17 lại sở hữu được bộ sưu tập huy chương đồ sộ như kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên. Năm 10 tuổi, tài năng bơi lội của Mỹ Tiên tình cờ được các thầy, cô Trường Năng khiếu Thể dục Thể thao tỉnh phát hiện trong một lần xuống địa phương tuyển sinh. Khăn gói rời xa gia đình, cô gái nhỏ quê hương Tân Thạnh sớm bộc lộ thiên phú của một VĐV bơi lội. Chưa đầy 2 năm tập luyện, Mỹ Tiên ghi dấu ấn với 2 tấm HCV và 3 tấm huy chương bạc (HCB) tại giải Bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á năm 2019. Cũng từ ấy, chưa một giải bơi nào Mỹ Tiên không mang về những tấm huy chương cho đoàn Long An. Năm 2020, Mỹ Tiên thực sự gây ấn tượng mạnh với người hâm mộ cũng như những chuyên gia bơi lội khi 2 lần xô đổ kỷ lục của siêu kình ngư Ánh Viên. Thành tích ấy giúp Mỹ Tiên lần đầu được góp mặt tại sân chơi cao nhất khu vực khi cùng Đội tuyển Bơi lội Việt Nam tranh tài tại SEA Games 30 trên đất Philippines.

Kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên sở hữu bộ sưu tập huy chương đồ sộ

Năm 2022 cũng là một năm thi đấu rất thành công đối với kình ngư Mỹ Tiên. Riêng tại giải Bơi lội vô địch quốc gia bể 25m, Mỹ Tiên giành 1 HCV, 8 HCB và 1 HCĐ cá nhân cùng 1 HCV, 3 HCB tiếp sức. Còn tại giải Bơi vô địch trẻ quốc gia được tổ chức tại TP.HCM, Mỹ Tiên xuất sắc giành 10 HCV, 5 HCB và 1 HCĐ cá nhân, phá 1 kỷ lục lứa tuổi ở cự ly 800m tự do nữ cùng 3 tấm HCB tiếp sức. Nhưng có lẽ, thành tích đặc biệt nhất trong năm nay chính là những tấm huy chương Mỹ Tiên đoạt tại SEA Games 31, được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 5 vừa qua. Lần thứ 2 tham dự đấu trường lớn nhất khu vực và trước những đối thủ rất mạnh, trước giải đấu, Mỹ Tiên không kỳ vọng sẽ đoạt huy chương mà chủ yếu thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm nhưng bất ngờ, Mỹ Tiên “ẵm” 2 tấm HCB cùng 1 tấm HCĐ ở các cự ly 400m, 800m và 1.500m. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, Mỹ Tiên cũng là cái tên thi đấu xuất sắc nhất khi giành 4 HCV cho Đoàn thể thao Long An. Trong đó, có 3 HCV cá nhân và 1 HCV tiếp sức./.

Những lớp vận động viên trẻ đầy tiềm năng

Bên cạnh những VĐV đã khẳng định được tên tuổi với bảng thành tích đồ sộ, thể thao Long An đang trình làng lớp VĐV trẻ đầy tiềm năng. Ở môn bơi lội, ngoài Võ Thị Mỹ Tiên đã khẳng định được tên tuổi, thể thao Long An cũng trình làng 2 VĐV trẻ đầy hứa hẹn là Lê Thành Danh - kình ngư giành 4 HCV, 2 HCB cá nhân nhóm tuổi 14-15 tại giải Bơi vô địch trẻ quốc gia năm 2022 và kình ngư Trần Thị Hồng Gấm giành 3 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ cá nhân cũng tại giải này.

Đặc biệt, trong năm 2022, kình ngư Trần Thị Hồng Gấm góp mặt cùng Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31. Dù mới 15 tuổi nhưng Hồng Gấm thi đấu rất xuất sắc, góp mặt vào lượt thi chung kết ở các cự ly 200m cá nhân, 4x100m và 4x200m tiếp sức.

Môn điền kinh, 2 VĐV trẻ Nguyễn Thanh Sang và Trần Thị Nhi Yến đang từng bước khẳng định là chân chạy đầy hứa hẹn trong thời gian tới. Minh chứng cho điều này, tại giải vô địch Điền kinh trẻ quốc gia năm 2022 diễn ra tại TP.HCM, Thanh Sang xuất sắc giành 2 HCV ở các cự ly 800m và 1.500m; còn Nhi Yến dù lần đầu tham dự cũng thi đấu rất thành công với tấm HCV ở cự ly 200m.

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, Nhi Yến là cái tên bất ngờ nhất khi giành tấm HCV danh giá môn điền kinh ở cự ly 100m và HCB cự ly 200m.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích