Tiếng Việt | English

26/10/2020 - 17:50

Những lớp học đặc biệt

Có những lớp học không cần phải trả bất cứ khoản chi phí nào, ngược lại, người học còn được hỗ trợ chi phí đi lại, ăn uống và một khoản tiền sau khi hoàn thành khóa học. Đó là những lớp học đặc biệt dành riêng cho người bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và người chưa có việc làm.

Các học viên tham gia lớp học nghề miễn phí tại Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đồng Tháp Mười

Các học viên tham gia lớp học nghề miễn phí tại Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đồng Tháp Mười

Thời gian học của Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đồng Tháp Mười bắt đầu từ 7 giờ 30 phút, ấy vậy mà có rất nhiều học viên nhà tận các xã Tuyên Bình Tây, Thái Trị,... đã đến lớp rất sớm. Tại đây, họ tranh thủ thời gian làm quen với các trang thiết bị hàn và trao đổi với bạn bè. Chuông reo báo hiệu giờ vào lớp, mọi người nhanh chân chạy đến các nơi được nhà trường bố trí thực hành. Sau đó, họ chăm chú lắng nghe giáo viên hướng dẫn kỹ thuật hàn cửa sắt, nhiều người còn xung phong xin thực hành để lấy kinh nghiệm. Điều này khẳng định sự quyết tâm và tinh thần cầu tiến của các học viên trên hành trình chinh phục nghề nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Đức, ngụ phường 1, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, cho biết: “Trước đây, tôi làm công nhân cho một công ty ở TP.Tân An. Vì bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công ty không có hàng nên cho công nhân nghỉ việc. Mấy tháng nay, tôi chỉ ở nhà phụ vợ làm việc nhà, không làm ra tiền nên cũng buồn. Tôi dự định lên TP.HCM xin việc nhưng nghĩ xa nhà, chi phí cao, làm không có dư nên thôi. Biết được thông tin Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đồng Tháp Mười mở lớp Hàn miễn phí và hỗ trợ chi phí đi lại, sinh hoạt cho người học nên tôi mạnh dạn đăng ký ngay. Dự kiến sau khi hoàn thành khóa học, tôi sẽ mở một cơ sở nhỏ để tự tạo việc làm và có thời gian chăm sóc gia đình”.

Còn anh Đặng Việt Hùng, ngụ xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, chuyên kinh doanh, bỏ mối bánh, kẹo trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, người dân chi tiêu tiết kiệm dẫn đến buôn bán ế ẩm, trong khi đó, anh phải nuôi 2 người con đang tuổi ăn học nên khó khăn càng khó khăn hơn. Trước hoàn cảnh này, anh chuyển sang làm thuê; đồng thời, dự định đi học một nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình.

Anh Hùng trải lòng: “Nghe địa phương mở lớp Hàn miễn phí; đồng thời, có hỗ trợ tiền ăn uống, chi phí đi lại, nhất là gần nhà, tôi đăng ký học ngay. Sau 2 tuần học tập, tôi đã biết được một số kỹ thuật hàn cơ bản. Dự định khi kết thúc khóa học, tôi sẽ học thêm lớp sơ cấp nghề để nâng cao tay nghề và xin việc ở một cơ sở gần nhà”.

Hiện nay, Trường Cao đẳng Long An phối hợp Tổ chức Hợp tác phát triển Đức mở 3 lớp Hàn cơ bản, với 75 học viên tham gia. Đây là chương trình nhằm hỗ trợ những người trong độ tuổi lao động bị mất việc vì dịch bệnh Covid-19 cần được đào tạo lại để chuyển đổi việc làm hoặc người chưa có việc làm. Thời gian đào tạo từ ngày 01 đến 30/10/2020 tại Trường Cao đẳng Long An. Tại đây, học viên được miễn hoàn toàn học phí khi học nghề, hỗ trợ chi phí đi lại/lưu trú 500.000 đồng/tháng, chi phí ăn trưa 80.000 đồng/ngày và học bổng sau khi hoàn thành khóa học trị giá 100 Euro/học viên, tương đương 2,7 triệu đồng. Ngoài ra, sau khi hoàn thành khóa học, Trường Cao đẳng Long An cam kết giới thiệu việc làm cho các học viên ở các công ty, doanh nghiệp.

Giúp người bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 hoặc người chưa có việc làm bằng cách học nghề là chính sách nhân văn, thể hiện sự sẻ chia của các cấp, các ngành đối với những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống. Hy vọng sau khi hoàn thành khóa học, 75 học viên sẽ có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tốt công tác giảm nghèo ở địa phương./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết