Tiếng Việt | English

23/01/2017 - 16:17

Những món ăn mang đậm hương vị tết

Tết là dịp để mọi người được trở về, cùng nhau quây quần bên gia đình. Nhắc đến tết, người ta thường nghĩ ngay đến những bữa cơm tất niên, mâm cơm cúng kiếng, đưa rước ông bà và những bữa tiệc đoàn viên của gia đình.

Bữa cơm gia đình ngày tết còn là nơi thể hiện nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người dân Việt Nam. Nếu như người miền Bắc cầu kỳ trong cách chế biến và thưởng thức thì người miền Nam lại đón Tết với những món ăn giản dị, mộc mạc như thịt kho tàu, canh khổ qua dồn thịt, bánh tét, lạp xưởng,…


Thịt kho tàu là một trong những món ăn không thể thiếu trong ngày tết

Thịt kho tàu

Một trong những món ăn không thể thiếu trong ngày tết của người miền Nam đó là thịt kho tàu hay còn gọi là thịt kho hột vịt, thịt kho với nước dừa. Cách làm món này cũng khá đơn giản, thịt heo cắt miếng to cỡ ba ngón tay, tẩm ướp với gia vị như tỏi, muối, đường, bột ngọt. Cho tất cả vào nồi đun sôi với nước dừa, thả trứng đã luộc chín vào kho chung rồi nêm nếm lại vừa ăn. Thịt kho tàu phải là miếng ba rọi nửa nạc, nửa mỡ, ăn mới không khô, khi kho với trứng vịt và nước dừa xiêm miếng thịt mềm rục mà không nát. Thịt kho tàu ăn với cơm trắng và dưa giá rất ngon. Đây là món ăn phổ biến, được nhiều người ưa chuộng trong dịp tết.


Canh khổ qua nhồi thịt là món thơm ngon, bổ dưỡng có tác dụng thanh nhiệt

Canh khổ qua nhồi thịt

Canh khổ qua nhồi thịt cũng là món đặc trưng ngày tết của người miền Nam. Đây là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Người miền Nam thường ăn món này trong bữa cơm tất niên với ý nghĩa cầu mong những chuyện khổ cực, không vui trong năm cũ sẽ qua đi, bước sang năm mới với nhiều niềm vui, may mắn đến tất cả thành viên trong gia đình.


Bánh tét kết hợp với tôm khô, củ kiệu là một món ăn hấp dẫn

Bánh tét

Nếu như bánh chưng là linh hồn của ẩm thực ngày tết ở miền Bắc thì bánh tét mang nét đặc trưng riêng của ẩm thực miền Nam. Bánh tét miền Nam có hai loại là bánh mặn (nhân là đậu, thịt heo) và bánh ngọt (nhân chuối hoặc nhân đậu xanh). Bánh tét được gói thành đòn dài với lớp lá chuối bọc bên ngoài, bên trong là nếp, tùy theo bánh ngọt hay mặn mà sử dụng loại nhân cho phù hợp. Bánh tét thường dùng để cúng ông bà, tổ tiên và làm quà biếu. Bên cạnh đó, bánh tét kết hợp với tôm khô, củ kiệu là một món ăn ngon trong những ngày tết.


Lạp xưởng cũng “góp mặt” trong thực đơn ngày tết

Lạp xưởng

Một món ăn quen thuộc, cùng “góp mặt” trong thực đơn ngày tết đó là lạp xưởng. Có rất nhiều cách chế biến lạp xưởng như: Luộc, hấp, chiên hoặc nướng. Tuy nhiên, cách phổ biến nhất vẫn là cho lạp xưởng vào chảo nóng, đổ thêm ít nước lã, đun cho đến khi nước cạn thì đảo thêm vài lần cho vàng đều hai mặt là được. Ngoài ra, lạp xưởng xiên với củ hành nướng trên bếp than hồng cũng là món ăn lạ miệng, không bị ngán.
Ngày Tết, không còn tuyệt vời bằng cả nhà quây quần bên nhau, cùng thưởng thức những món ăn truyền thống đậm chất quê hương./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết