Tiếng Việt | English

21/05/2022 - 09:25

Những ngôi nhà thấm đượm nghĩa tình quân - dân

Một ngày tháng 5, theo chân Đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An đến bàn giao những căn “Nhà tình nghĩa quân - dân” cho người dân nghèo huyện Tân Trụ, chứng kiến niềm vui mừng đến rơi nước mắt của chủ nhân những ngôi nhà mới càng hiểu rõ tình quân - dân gắn kết, từ đó, thôi thúc người chiến sĩ làm nhiều việc ý nghĩa hơn nữa vì dân.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đến dự bàn giao “Nhà tình nghĩa quân - dân” cho người dân nghèo trên địa bàn xã Lạc Tấn

1. Bờ ruộng nhỏ quanh co là lối vào nhà ông Bùi Thanh Tâm, ngụ xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ. Ông bị tai biến nặng, vợ ông - bà Lê Thị Bé Năm tuổi đã cao vẫn phải đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Với vợ chồng ông, căn nhà tường cấp 4, gồm 1 phòng khách và 1 phòng ngủ thay cho mái lá liêu xiêu gần giống như câu chuyện cổ tích có thật giữa đời thường.

Trong lễ bàn giao nhà, Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương tặng nhiều phần quà với mong muốn góp phần san sẻ phần nào khó khăn trong cuộc sống với vợ chồng ông. Ngày nhận nhà mới, ông xúc động không nói nên lời, nước mắt lưng tròng. Bà Bé Năm giải thích: Đó là do ông mừng quá!

Nhận quyết định bàn giao nhà, bà Bé Năm cũng mừng vui không kém gì ông. Thay mặt gia đình, bà Bé Năm bày tỏ: “Gần cả đời người, tôi không nghĩ mình cất được ngôi nhà tường như vậy. Bộ CHQS tỉnh tặng 60 triệu đồng cùng với một ít tiền dành dụm được và người thân, bà con chòm xóm thương tình giúp thêm một ít, dân quân thì phụ ngày công nên chi phí xây nhà giảm, khoảng 75 triệu đồng. Có nhà cửa kín đáo, vợ chồng tôi không còn sợ mưa gió như trước nữa”.

2. Rời nhà vợ chồng ông Bùi Thanh Tâm, Đoàn tiếp tục đến bàn giao nhà cho 4 gia đình còn lại. Ông Đặng Công Đoàn, ngụ ấp Nhựt Tân, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, từng tham gia chiến đấu trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam. Cuộc sống nghèo khó, vợ bỏ đi, các con gái có gia đình riêng nhưng hoàn cảnh cũng khó khăn. Ngôi nhà tường kiên cố mà Bộ CHQS tỉnh trao tặng là niềm mơ ước từ lâu của ông. Cuộc chiến đấu sinh tử, bao đắng cay trong cuộc đời đã khiến ông trở nên bản lĩnh nhưng khi nhận ngôi nhà từ tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, ông bật khóc vì vui mừng và xúc động.

Ông Đặng Công Đoàn xúc động nói: “Từ hôm nay, tôi có nhà cửa đàng hoàng để thờ cúng bà nội tôi là Mẹ Việt Nam Anh hùng. Tôi vừa mừng, vừa xúc động trước tình đồng chí, đồng đội, tình quân - dân gắn bó. Căn nhà này đối với tôi rất ý nghĩa, là một tài sản quý”.

3.Còn với bà Lê Thị Miên, ngụ ấp Bình Thạnh, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, trước ngày nhận bàn giao nhà là một đêm thức trắng vì vui mừng. Bà bị khuyết tật, không chồng con, không tài sản. Bà Miên bộc bạch: "Ngày nhận nhà, tôi cứ nghĩ mình nằm mơ. Tôi mừng quá, không biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã xây tặng tôi căn nhà này”.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà cho người dân trong lễ bàn giao nhà

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Trụ - Tô Văn Cư cho biết: Tình hình kinh tế của huyện có nhiều bước khởi sắc nhưng tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn còn khá cao. Những năm qua, dù được sự quan tâm, nỗ lực của chính quyền các cấp cùng địa phương, sự chung tay, góp sức của mạnh thường quân nhưng trên địa bàn huyện vẫn còn hơn 80 hộ gia đình đặc biệt khó khăn về nhà ở. Vừa trải qua đợt dịch Covid-19, những hộ gia đình này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhờ Bộ CHQS tỉnh quan tâm, hỗ trợ xây tặng 5 căn “Nhà tình nghĩa Quân - Dân” trên địa bàn xã Lạc Tấn, Nhựt Ninh,

giúp các hộ này vơi bớt một phần khó khăn trong cuộc sống. Không chỉ xây tặng nhà, Bộ CHQS tỉnh còn thường xuyên tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện, nhất là trong năm 2021 - khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Những việc làm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh cũng góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Nghĩa tình của Bộ đội Cụ Hồ đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng chính quyền và người dân quê hương Tân Trụ anh hùng. Và sức mạnh lòng dân luôn là điểm tựa, động lực để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh vững bước quân hành./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích