Tiếng Việt | English

24/05/2021 - 10:03

Niềm tin của nhân dân tiếp tục được khẳng định

Đường phố Tân An rực rỡ cờ, hoa, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử. Ảnh: PV

Ngày 23/5 vừa qua, nhân dân cả nước nô nức tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và bầu cử ĐB HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cuộc bầu cử diễn ra trong thời điểm các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện âm mưu chống phá chế độ, tuyên truyền nhằm phá hoại cuộc bầu cử. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân, có tác động nhất định đến cuộc bầu cử. Dưới sự lãnh đạo chặt chẽ, toàn diện, kịp thời của các cấp ủy Ðảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, sự tham gia tích cực của cử tri và nhân dân cả nước, các tổ chức phụ trách bầu cử, cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thật sự là ngày hội lớn của toàn dân. Cử tri cả nước đã đi bỏ phiếu, bầu ĐBQH và ĐB HĐND các cấp đúng theo số lượng quy định của từng cấp do Ủy ban Thường vụ QH quyết định theo đề nghị của Thường trực HĐND cấp tỉnh.

Trước đó, ngay sau khi Ủy ban Thường vụ QH ra Nghị quyết 133/2020/QH14 về Ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã được các cấp, các ngành triển khai khẩn trương, nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật. Hội đồng bầu cử, các cấp ủy Ðảng, chính quyền, UBMTTQ các cấp và các tổ chức phụ trách bầu cử lãnh, chỉ đạo kịp thời việc triển khai kế hoạch bầu cử, ban hành các văn bản có liên quan công tác bầu cử, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm cho quá trình chuẩn bị bầu cử đạt kết quả tốt. Các hội nghị hiệp thương ở các cấp được thực hiện dân chủ, công khai và đúng pháp luật. Việc niêm yết danh sách cử tri và danh sách, tiểu sử của những người ứng cử được thực hiện kịp thời, thuận tiện cho cử tri và nhân dân nghiên cứu, theo dõi. Việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử được thực hiện theo đúng tiến độ. Những khiếu nại, tố cáo liên quan bầu cử được giải quyết kịp thời, đúng luật định; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; cơ sở vật chất phục vụ cuộc bầu cử được chuẩn bị chu đáo; công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử được triển khai tích cực. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều sáng tạo trong cách thức tuyên truyền, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức của cử tri và nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Vì vậy, ngày bầu cử diễn ra trong không khí phấn khởi, thật sự là sự kiện quan trọng, ngày hội chính trị của toàn dân.

Để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt kết quả cao, Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 20/6/2020 nêu rõ: “Chúng ta kiên quyết không giới thiệu ứng cử ĐBQH, ĐB HĐND các cấp những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước”.

Tham gia bầu cử chính là quyền và nghĩa vụ của cử tri, khẳng định vai trò làm chủ của người dân, qua đó, những người nhận được sự tín nhiệm của cử tri sẽ thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước. QH và HĐND các cấp chính là hiện thân của trí tuệ, tiếng nói và quyền lực của nhân dân trong quản lý, điều hành xã hội. Đó là sự thể hiện rõ ràng nhất của dân chủ, bản chất của thể chế nước ta kể từ khi được thành lập.

Thành công của cuộc bầu cử khẳng định ý thức chính trị, trách nhiệm công dân và lòng yêu nước của nhân dân ta, thể hiện niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước, sự tham gia tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân. Ðó là yếu tố quan trọng để cuộc bầu cử thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng trong toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân. Thắng lợi của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử ĐB HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng, là tiền đề để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới. Kết quả đạt được khẳng định cuộc bầu cử đã thành công, bảo đảm dân chủ. Trái với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch: “Đảng lãnh đạo bầu cử là không dân chủ”, “Bầu cử QH ở Việt Nam là hình thức”; “Đảng cử - dân bầu”; “Bầu cử chỉ là “màn kịch dân chủ” do Đảng đạo diễn, chỉ là hội nghị Đảng Cộng sản mở rộng”; “Đảng Cộng sản đang độc diễn trong bầu cử”; “Không thể có cuộc bầu cử dân chủ khi Đảng Cộng sản lãnh đạo cuộc bầu cử”; “Cuộc bầu cử QH chỉ là hình thức, quyền lực trong QH đã được các “phe cánh” của Đảng “an bài”, “thỏa hiệp”, “phân chia”,…

Thành công của bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử ĐB HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những ĐB tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng./.

Cựu chiến binh Long An

Chia sẻ bài viết