Tiếng Việt | English

02/09/2018 - 11:06

Nội bộ Ấn Độ tranh cãi về thương vụ mua máy bay chiến đấu của Pháp

Máy bay chiến đấu Rafale của Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Máy bay chiến đấu Rafale của Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Đài RFI, 2 năm sau được ký kết, thỏa thuận Pháp bán cho New Delhi 36 máy bay chiến đấu Rafale làm dấy lên các tranh cãi gay gắt ở Ấn Độ. 

Đảng đối lập chính tố cáo chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã trả giá quá cao trong thương vụ Rafale và ưu ái tập đoàn công nghiệp thân cận với ông. 

Trong khi đó, chính phủ chỉ trích phe đối lập đã xâm hại an ninh quốc gia khi cố tìm cách công khai các chi tiết quá cụ thể về bản thỏa thuận.

Đảng Quốc đại đối lập cáo buộc trên thực tế Ấn Độ đã ký kết với Pháp mua 36 chiến đấu cơ Rafale với giá mỗi chiếc cao gấp 3 lần so với giá đã đàm phán từ hồi 2012.

Chủ tịch đảng Quốc đại ông Rahul Gandhi cho hay lý do cho sự chênh lệch này là chính phủ Modi đã chọn tập đoàn Reliance, có tổng giám đốc vốn nổi tiếng là người thân cận của ông Modi, làm đối tác Ấn Độ với nhà chế tạo máy bay Pháp Dassault trong thỏa thuận mua Rafale. Ban đầu đại diện Ấn Độ được dự kiến là Tập đoàn Hàng không Nhà nước HAL.

Ngoài ra, theo báo chí Ấn Độ, tập đoàn Reliance, hồi tháng 1/2016 có thể đã ký hỏa thuận hợp tác sản xuất một bộ phim với nhà sản xuất Julie Gayet, người chung sống với Tổng thống François Hollande khi đó.

Hai ngày sau, Tổng thống Pháp ký tại New Delhi văn bản thỏa thuận bán 36 chiến đấu cơ Rafale cho Ấn Độ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết