Tiếng Việt | English

03/07/2015 - 13:47

Nữ công nhân và nỗi lo tìm chỗ gửi con

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh có khoảng 127.000 công nhân lao động (CNLĐ), trong đó nữ CNLĐ khoảng 88.000 người. Phần lớn nữ CNLĐ trên địa bàn tỉnh hiện nay là dân nhập cư. Và hơn phân nửa trong số họ có con ở độ tuổi mẫu giáo, tiểu học. Do đó, mỗi khi hè đến, không ít người phải đối mặt với việc tìm chỗ gửi trẻ vừa hợp túi tiền, vừa an toàn để có thể yên tâm làm việc.

 Chị Nguyễn Thị Kim Thanh, ngụ xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, đang làm công nhân tại Cty Bùi Văn Ngọ, cho biết: “Khi có đứa con đầu, tôi gửi nó ở nhóm trẻ rồi đi làm. Nhưng khi có bé thứ 2 thì tôi ở nhà trông con luôn. Gửi hai cháu đi nhóm trẻ vừa không an tâm, mà mỗi tháng cũng mất hơn 2 triệu đồng. Trong khi mình đi làm cũng chỉ được gần 3 triệu đồng/tháng”.

Còn chị Trần Thị Phượng, ngụ xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, đang làm tại Cty ChingSung ViNa, chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều đi làm công nhân. Hai vợ chồng chỉ có đứa con trai mới 1 tuổi, nhưng ông bà nội, ngoại đều lớn tuổi không gửi được. Thêm vào đó, hiện nay để tìm chỗ gửi con rất khó nên tôi phải nghỉ ở nhà trông con, vì vậy thu nhập của gia đình cũng giảm đi nhiều”.

Trong căn phòng bé xíu chỉ vừa đủ chỗ cho 4 người, chị Lê Nguyễn Bảo Hân, 29 tuổi, công nhân Cty Lê Nam, cho biết thêm: “Hiện thu nhập của vợ chồng em chỉ được khoảng 9 triệu đồng/tháng. Trong khi chi phí gửi con cũng hết gần 1,5 triệu đồng/tháng, rồi còn tiền nhà trọ, chi phí sinh hoạt hằng ngày, nên em đành gửi con về quê nhờ ông bà ngoại ở An Giang giữ giùm. Gửi con về đó, vợ chồng cũng buồn và nhớ lắm, nhưng hiện chưa thể tìm ra cách nào khác vì hầu như các Cty ở đây đều không có nhà trẻ dành cho con công nhân nhập cư”.

Trưởng ban Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Thị Tuyết Vân, cho rằng: Hiện nay, với giá cả sinh hoạt tăng cao, đồng lương công nhân còn thấp nên nhiều công nhân phải tiết kiệm tối đa các chi phí. Trường công lập thì chỉ dành cho con người dân địa phương, còn công nhân nhập cư phải gửi con tại các cơ sở tư nhân. Tuy nhiên, nếu làm như vậy thì gánh nặng lại tăng thêm. Chưa kể thời gian đón trẻ tại các trường công lập là 16 giờ 30 phút, nên nếu có chỗ, người lao động cũng khó có thể gửi con vào đây được.

Do vậy, công nhân chỉ có cách gửi con ở cơ sở tư nhân hoặc nhờ người thân trông giữ. Đây là một vấn đề rất đau đầu đối với đội ngũ công nhân có con nhỏ hiện nay. Với thực trạng trên, không biết đến bao giờ các bà mẹ trẻ mới bớt được nỗi lo gửi con để tập trung cho công việc?

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết