Tiếng Việt | English

10/01/2022 - 19:24

Phần mềm chống virus Norton âm thầm tích hợp tính năng 'đào' tiền ảo

Gần đây, Norton - thương hiệu phần mềm chống virus rất phổ biến, đã tích hợp tính năng khai thác tiền ảo Norton Crypto vào gói phần mềm Norton 360, thay vì tách ra thành một phần riêng.

Tính năng khai thác tiền ảo trên Norton 360 gây ra nhiều tranh cãi. Ảnh PCMAG

Tính năng khai thác tiền ảo trên Norton 360 gây ra nhiều tranh cãi. Ảnh PCMAG

Đáng chú ý, Norton Crypto rất khó gỡ bỏ. Động thái này của Norton nhận về nhiều phản hồi tiêu cực, cũng như sự chỉ trích gay gắt từ các nhà hoạt động, chuyên gia và khách hàng của họ.

“Thật hoang đường, phần mềm "chống virus" Norton lại lén lút tích hợp công cụ khai thác tiền ảo vào thiết bị người dùng, rồi "cuỗm" luôn phần hoa hồng từ đó”, nhà báo Cory Doctorow bày tỏ bức xúc trên Twitter.

Chuyên gia bảo mật hàng đầu Mỹ - Chris Vickery, cũng lên tiếng chỉ trích hành động này: “Norton đang khuếch đại mức tiêu thụ năng lượng lớn trên toàn thế giới, khiến khách hàng phải trả nhiều tiền điện hơn so với mức chi phí mà họ bỏ ra khi khai thác, còn Norton thì lại kiếm về một khoản lợi nhuận khổng lồ từ đó".

“Hành động này thật kinh tởm, thô thiển và tự hủy thương hiệu”, Chris nhấn mạnh. Ảnh chụp màn hình

“Hành động này thật kinh tởm, thô thiển và tự hủy thương hiệu”, Chris nhấn mạnh. Ảnh chụp màn hình

Âm thầm cài đặt, giấu sâu khó tìm

Đáp trả lại bài tweet của chuyên gia bảo mật Chris Vickery, Norton cho biết: “Norton Crypto là một tính năng chỉ chọn tham gia và không được kích hoạt nếu không có sự cho phép của người dùng” và “được thiết kế để giúp khai thác tiền điện tử hiện tại an toàn hơn”.

Tuy vậy, lời trấn an này được cho là phản tác dụng. Mặc định, Norton Crypto bị tắt, do đó khách hàng sẽ không khai thác được coin nào. Trong khi đó, nếu kích hoạt đào coin thì Norton sẽ tính phí 15%, đi kèm với hàng loạt khoản phí khấu hao và dịch vụ khác.

Ngoài ra, tính năng đào coin được âm thầm cài đặt vào trong Norton 360 mà không thèm hỏi ý kiến khách hàng. Điều này được người dùng chỉ ra khi Norton 360 tự cài đặt công cụ khai thác thông qua một tập tin thực thi có tên gọi NCrypt.exe và một khi đã cài thì không có thể gỡ bỏ dễ dàng.

Nếu như người dùng muốn tắt hoàn toàn tính năng này đi, thì phải vào phần Settings của ứng dụng rồi tắt “tamper protection”. Dù vậy, tính năng này sẽ không bị xóa khỏi ứng dụng, nó chỉ bị tắt đi mà thôi.

Trước những bức xúc của khách hàng, một nhân viên của Norton đã đưa ra cách khắc phục như sau:

· Mở Norton 360

· Vào Settings, tìm và tắt Norton Tamper Protection (khi được hỏi thời gian, chọn 15 minutes)

· Đi đến C/Program Files/Norton Security/engine/(phiên bản sản phẩm), tìm và xóa NCrypt.exe

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp mang tính tạm thời. Norton vẫn từ chối đưa ra một “cái hẹn” để thêm tùy chọn gỡ bỏ hoàn toàn tính năng đào tiền ảo./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết