Tiếng Việt | English

24/11/2021 - 08:23

Pháp có 30.000 ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày, cao nhất từ tháng 4/2021

Số ca mắc Covid-19 mới tại Pháp đã lên mức cao nhất kể tháng 4/2021, với hơn 30.000 trường hợp. Chính phủ Pháp xem xét mở rộng độ tuổi tiêm mũi vaccine tăng cường cho người trên 40 tuổi và thông qua thuốc kháng virus để hỗ trợ điều trị tại nhà và giảm tải cho các bệnh viện.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Pháp ông Olivier Véran cho biết, số ca mắc mới Covid-19 tại Pháp hôm qua (23/11) đã tăng mạnh lên 30.454 trường hợp, mức cao nhất kể từ tháng 4/2021 khi thời điểm làn sóng dịch thứ 3 diễn ra. Theo quan chức này, hiện vẫn còn 6 triệu người Pháp đủ điều kiện chưa đi tiêm mũi tăng cường. Để ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh, chính phủ đang xem xét mở rộng độ tuổi tiêm mũi vaccine tăng cường từ đầu tháng 12 tới.


Số ca mắc Covid-19 mới tại Pháp đã lên mức cao nhất kể tháng 4/2021, với hơn 30.000 trường hợp. Ảnh: Le Parisien

“Hội đồng Quốc phòng sẽ họp vào ngày mai để bàn việc về việc mở rộng mũi vaccine thứ 3, theo khuyến nghị từ nhiều cơ quan khoa học và y tế, cho những người ở độ tuổi trên 40. Dù hiện vẫn chưa có nhiều người tiêm mũi thứ 2 cách đây đủ 6 tháng nhưng con số này sẽ tăng lên kể từ tháng 12 tới. Vậy nên cần phải chuẩn bị nếu quyết định này được thông qua vào ngày mai”-Bộ trưởng Y tế Pháp ông Olivier Véran nói.

Hội đồng Khoa học Pháp mới đây đã khuyến nghị chỉ cấp giấy thông hành y tế đối với người trong độ tuổi 50-64 sau khi đã tiêm mũi vaccine thứ 3. Chủ tịch Hội đồng khoa học Pháp, giáo sư Jean-François Delfraissy dự báo, số ca nhập viện vì Covid-19 sẽ tăng từ mức 700 ca/ngày lên 1000 đến 1.500 trường hợp/ngày trong mùa lễ hội Giáng sinh và năm mới 2022 khiến các bệnh viện tại Pháp một lần nữa rơi vào tình trạng quá tải.

Hội đồng Y tế cấp cao Pháp đang xem xét thông qua việc sử dụng khẩn cấp thuốc kháng virus Molnupiravir do hãng dược phẩm Merck của Mỹ sản xuất như một biện pháp điều trị tại nhà để giảm tải cho các bệnh viện.

Bộ Giáo dục Pháp cho biết do ảnh hưởng của làn sóng dịch thứ 5, hơn 6.000 lớp học đã phải tạm thời đóng cửa, con số cao nhất kể từ khi năm học mới bắt đầu. Theo quy định phòng ngừa y tế, đối với bậc tiểu học, nếu một học sinh mắc Covid-19, toàn bộ lớp sẽ phải nghỉ học; với bậc trung học cơ sở và phổ thông thì những học sinh chưa tiêm vaccine và có tiếp xúc trực tiếp với ca dương tính sẽ phải tiến hành cách ly một tuần.

Trong khi đó, tình hình tại các lãnh thổ hải ngoại của Pháp như Guadeloupe, Martinique tiếp tục diễn biến căng thẳng xuất phát từ việc phản đối tiêm vaccine ngừa Covid-19. Trong một động thái hạ nhiệt, chính phủ Pháp đã cam kết tìm kiếm và cung cấp các loại vaccine ngừa Covid-19 không sử dụng công nghệ gen như Pfizer/BioNTech để tiêm phòng cho đội ngũ nhân viên chăm sóc y tế tại các khu vực này./.

Mạnh Hà/VOV-Paris

Chia sẻ bài viết