Tiếng Việt | English

19/03/2020 - 11:30

Phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô

Hiện đã bước vào mùa hanh khô, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.Vì vậy, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) được các cấp chính quyền, ngành chức năng tập trung thực hiện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra.

Kiểm tra thiết bị phóng cháy, chữa cháy mùa khô

Kiểm tra thiết bị phóng cháy, chữa cháy mùa khô

Nguy cơ cháy cao

Hiện nay, Long An được cảnh báo về nguy cơ cháy rừng từ cấp 4, cấp nguy hiểm đến cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm. Do vậy, công tác chủ động bảo vệ rừng, PCCCR đang được tập trung thực hiện. Toàn tỉnh hiện có hơn 22.000ha rừng, trong đó các hộ dân trồng hơn 12.400ha, tổ chức doanh nghiệp nhà nước quản lý hơn 6.900ha, doanh nghiệp tư nhân hơn 2.900ha, diện tích còn lại do UBND cấp xã quản lý.

Công ty (Cty) TNHH Hoàn Cầu Long An có tổng diện tích trên 2.300ha, trong đó có hơn 1.100ha là dự án nông-lâm nghiệp. Hiện trạng rừng của Cty được chia làm 2 khu vực.Rừng tràm với diện tích khoảng 681ha hiện sinh trưởng tốt, có hệ thống đê bao, kênh nước xung quanh và mương thoát nước có khả năng trữ nước trong mùa khô.Hệ thống kênh nước xung quanh và mương nước trong các lô có trữ lượng nước lớn, bảo đảm việc di chuyển tuần tra và phục vụ nước chữa cháy.

Đối với khu rừng cây keo mới trồng vào cuối năm 2018, cây còn nhỏ nhưng các đê bao xung quanh còn nhiều cây tràm lớn chưa khai thác, khi vào mùa khô, nguy cơ cháy cao. Vì vậy, Cty tăng cường tuần tra canh gác. 

Đội trưởng Đội An ninh quản lý toàn dự án, Cty TNHH Hoàn Cầu Long An - Ngô Hùng Anh nói: “Tại đây, Cty trang bị hệ thống máy chữa cháy, gồm có máy chuyên dụng, 3 máy chữa cháy công suất lớn và khoảng 15 máy nhỏ, máy mang tay, mang trên vai để phục vụ khi có đám cháy nhỏ, chúng tôi sẽ đưa máy nhỏ xuống đây. Khi cháy lớn, mình huy động anh em để tiếp tục triển khai dập tắt lửa.Từ khi trồng đến nay, chúng tôi bảo đảm công tác PCCC thông qua tuần tra nghiêm ngặt nên đáng mừng là chưa có vụ cháy nào xảy ra”.

Ngoài việc trang bị phương tiện chữa cháy như máy bơm, xuồng máy, vỏ lãi, Cty còn thành lập Ban PCCCR bảo đảm yêu cầu chữa cháy tại chỗ và phối hợp các đơn vị, địa phương xung quanh chủ động ứng cứu khi cần thiết. 

Tương tự Cty Hoàn Cầu Long An, Lâm trường Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng cũng đang quản lý diện tích hơn 1.130ha rừng tràm. Đơn vị chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhân lực, sửa chữa các chòi canh để thực hiện công tác bảo vệ rừng, phát hiện sớm đám cháy, kịp thời xử lý không để lan rộng. Giám đốc Lâm trường Vĩnh Lợi - Hà Hải Tỉnh thông tin, nhìn chung mục tiêu chủ yếu của đơn vị là phòng, chống cháy rừng. Trong đó, mùa khô PCCCR, mùa nước trồng và chăm sóc cây tràm. Đặc biệt, mùa khô, đơn vị bảo đảm 24/24 trực phòng, chống cháy. Đợt cao điểm này, lực lượng cán bộ, công nhân viên luôn bảo đảm 100%, không được giải quyết phép năm trong mùa khô. 

Tăng cường cảnh giác

Theo cảnh báo của cơ quan chuyên môn, mùa hanh khô này, nguy cơ cháy rừng vẫn ở mức cao nếu không có biện pháp bảo vệ hữu hiệu.Hiện nay, tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rất cao. Trước mắt, các cấp, các ngành liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu, rộng trong dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng; thường xuyên kiểm tra và vận hành thiết bị chữa cháy, bảo đảm đáp ứng được nhu cầu chữa cháy khi có sự cố cháy xảy ra; tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng, bảo đảm xử trí và phối hợp nhanh chóng tình huống cháy rừng xảy ra;…

Quyền Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm - Lê Hữu Lợi cho biết, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, đầu mùa khô năm nay, Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan trực tiếp kiểm tra công tác bảo vệ rừng, PCCCR của các chủ rừng, nhất là đối với các chủ rừng có diện tích lớn, nguy cơ cảnh báo cháy rừng cấp 4, cấp 5.

Nội dung kiểm tra bao gồm: Tình hình củng cố tổ, đội phòng, chống cháy rừng; xây dựng, triển khai phương án, kế hoạch PCCCR; khả năng phối hợp, huy động lực lượng, phương tiện khi có cháy rừng, phá rừng; triển khai thực hiện các văn bản, công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR, kế hoạch tập huấn, chế độ trực, tuần tra canh gác; việc xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo các công trình bảo vệ rừng, PCCCR và trang thiết bị, phương tiện PCCCR hiện có.

Đoàn công tác vừa tiến hành kiểm tra đợt 1 tại các huyện: Thủ Thừa, Đức Huệ, Thạnh Hóa và các chủ rừng có diện tích lớn như Lâm trường Vĩnh Lợi, Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, Cty Cổ phần Nghiên cứu Bảo tồn và và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười, Cty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Đồng Tháp IV, Cty TNHH Hoàn Cầu Long An, Làng nổi Tân Lập,…

Dự kiến, giữa tháng 4/2020, đoàn tiếp tục làm việc với các chủ rừng đợt 2 để đánh giá công tác bảo vệ, PCCCR cũng như việc khắc phục những tồn tại được nhắc nhở trong đợt kiểm tra trước đây. Qua đó, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ và thiệt hại do cháy rừng gây ra trong mùa khô năm nay./.

 Thanh Nga

Chia sẻ bài viết