Tiếng Việt | English

17/04/2024 - 10:36

Phòng ngừa cháy, nổ trong cao điểm mùa khô

Khoảng 2 tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh Long An liên tiếp xảy ra cháy do đốt rác, thực bì, dọn dẹp các khu đất trong khu dân cư và khu, cụm công nghiệp um tùm cây cỏ. Hành vi đốt rác, cỏ, thực bì không đúng quy định, gây cháy lan sẽ bị xử lý trách nhiệm, phạt tiền. Nếu hành vi đó gây ra hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các bãi cỏ khô ở sát khu dân cư tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy lan

Nhiều vụ cháy liên tiếp xảy ra

Tình trạng đốt rác, thực bì, dọn dẹp các khu đất hoang đã gây ra khói, bụi, tro tàn mù mịt. Mặt khác, nguy cơ xảy ra cháy lan sang nhà dân, cơ sở sản xuất là rất cao.

Thời gian gần đây, nhiều vụ cháy uy hiếp công ty, nhà dân, có ngày xảy ra 3-4 vụ. Có lúc, đám cháy này chưa được dập tắt thì lại nhận được thông tin về đám cháy ở khu vực khác.

Từ thực tế gần đây cho thấy, nhiều người vẫn chưa chấp hành quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Chiều ngày 28/02/2024, trên địa bàn huyện Bến Lức xảy ra 2 vụ cháy tại đám cỏ trong khu dân cư (KDC) nhà vườn ấp 5, xã Thạnh Đức và khu vực cỏ sậy ở thị trấn Bến Lức. Ông Nguyễn Văn Tâm, người chứng kiến vụ cháy, cho biết: “Đám cháy lan rộng, khói đen bốc cao mù mịt, đe dọa những ngôi nhà ở gần đó. Lực lượng PCCC đã có mặt kịp thời, hỗ trợ dập tắt đám cháy”.

Ngày 27/3/2024, người dân phát hiện lửa bùng cháy, khói bốc lên cao tại khu đất cỏ mọc um tùm trong KDC IDICO 1 (phường 6, TP.Tân An), xung quanh là nhà dân. Nhận thông tin, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh huy động xe chữa cháy và nhân lực đến dập lửa. “Vài năm qua, tại khu đất này, cây cỏ hoang dại mọc um tùm. Mùa khô thường xảy ra cháy do người dân đốt cỏ, rác” - một người dân ở gần đó cho biết.

Trưa ngày 01/4/2024, tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, khu vực kế Khu đô thị Phúc An City xảy ra vụ cháy bãi cỏ hoang um tùm. Đám cháy nhanh chóng lan rộng, khói bao trùm qua cả Khu đô thị Phúc An City. Vị trí đám cháy ngay dưới đường điện cao thế. Lực lượng bảo vệ Khu đô thị Phúc An City cùng người dân kéo vòi nước để dập lửa. Từ nỗ lực của người dân, đám cháy sau đó được khống chế, không lan rộng ra khu vực xung quanh.

Khoảng 13 giờ ngày 07/4/2024, tại khu vực Đường tỉnh 827, thuộc ấp Bình Nam, xã Bình Tâm, TP.Tân An, cột khói bốc lên nghi ngút do đốt cỏ gây cháy trên diện rộng. Đám cháy nhanh chóng lan ra khu vực xung quanh. Ba xe chữa cháy và hàng chục lính cứu hỏa đến hiện trường. Các chiến sĩ cùng lực lượng Công an xã Bình Tâm dùng vòi phun nước dập lửa.

Trong tối cùng ngày, tại khu vực Đường tỉnh 825, ấp 5, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa xảy ra vụ cháy do người dân đi viếng mộ và đốt vàng mã tại bãi đất rậm rạp cỏ cây hoang dại. Do thời tiết khô, nóng cùng gió lớn, đám cháy nhanh chóng lan đến giáp Cty Sản xuất loa Thuận Phát.

Ngay sau khi tiếp nhận vụ việc, lực lượng chữa cháy Khu công nghiệp Tân Đức huy động 4 xe chữa cháy cùng nhiều người đến hiện trường chữa cháy. Đến gần 17 giờ, đám cháy được khống chế.

14 giờ ngày 12/4/2024, tại một khu đất rộng bên Đường tỉnh 832, đoạn qua xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, có nhiều cây, cỏ hoang mọc um tùm đã xảy ra vụ cháy lớn uy hiếp các nhà dân xung quanh. Do trời nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao cộng với cây cối, cỏ bị khô nên ngọn lửa bùng phát dữ dội, cháy lan ra xung quanh. Qua ghi nhận, ngọn lửa cháy lớn, cột khói bốc cao, bụi tro bay mù mịt và làm ảnh hưởng đến người và phương tiện lưu thông trên tuyến Đường tỉnh 832, đoạn qua khu vực này.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và ở địa phương cùng phương tiện được huy động đến hiện trường nỗ lực dập lửa. Đến 16 giờ, đám cháy được khống chế và dập tắt.

Thượng tá Trương Văn Vũ - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, cho biết, hành vi đốt rác, cỏ, thực bì không đúng quy định, gây cháy lan sẽ bị xử lý trách nhiệm. Nếu hành vi đó gây ra hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Bà hỏa" vẫn luôn rình rập

Rác vứt bừa bãi sát nhà dân, tiềm ẩn nguy cơ dễ xảy ra cháy trong mùa khô

Qua ghi nhận tại một số khu vực trong KDC, các khu, cụm công nghiệp vẫn có nhiều khu đất bỏ hoang, cây, cỏ mọc um tùm, rác đổ bừa bãi, tràn lan nhưng không được xử lý, dọn dẹp. Vào mùa nắng nóng gay gắt như hiện nay tạo thành một mảng khô rất dễ cháy lan.

Tại KDC IDICO 1 (phường 6, TP.Tân An) dù đã xảy ra cháy đám cây, cỏ uy hiếp nhà dân và phải huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy chuyên nghiệp để dập lửa nhưng hiện nay, tại các khu đất trống kế nhà dân, cỏ hoang vẫn mọc um tùm và cháy sém vì nắng gắt. Tại KDC Lợi Bình Nhơn (xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An), những đám cỏ hoang tại các khu đất chưa xây dựng hạ tầng vẫn tràn ngập và mọc sát nhà dân. Thậm chí, những bãi cỏ này giờ là một mảng cỏ khô nên chỉ cần một tàn thuốc lá vẫn có thể xảy ra cháy lan, uy hiếp nhà dân, rất nguy hiểm.

Hay tại KDC Tân Đức ở Khu công nghiệp Tân Đức (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa), nhiều khu vực cây cỏ hoang mọc cao, áp sát lên tận tầng lầu của nhà dân. Mặt khác, nơi đây, rác đổ tràn lan nhiều chỗ, kế bên vách nhà dân, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hỏa hoạn rất cao. “Ở khu vực này, gần đây cũng xảy ra những vụ cháy lan do đốt cỏ, rác và phải liên hệ lực lượng chữa cháy đưa phương tiện chuyên dụng đến dập lửa. Các vụ cháy làm bụi tro bay khắp nơi và còn gây mùi khét rất khó chịu” - anh Nguyễn Văn Tuấn, người dân tại địa phương, cho biết.

UBND tỉnh và các địa phương như TP.Tân An, huyện Bến Lức, Đức Hòa,... đã có văn bản chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý các vi phạm tự ý đốt cỏ, rác bừa bãi gây nguy cơ cháy lan sang các khu vực nhà dân và các công trình lân cận. Trong đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC trên địa bàn quản lý, cơ sở phụ trách.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường chỉ đạo triển khai, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy, nổ. Đồng thời, đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong PCCC, nhất là thời điểm nắng nóng như hiện nay; cảnh báo thường xuyên các mối nguy cơ cháy lan do đốt rác, cỏ, thực bì tại các khu vực KDC, cạnh cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Theo Thượng tá Trương Văn Vũ, trong điều kiện thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt như hiện nay, đơn vị thường xuyên khuyến cáo người dân nêu cao ý thức, cảnh giác trước nguy cơ gây ra hỏa hoạn do đốt cỏ, rác, thực bì. Cơ quan chuyên ngành PCCC và CNCH cũng kiến nghị, các cấp, các ngành chủ động, tăng cường phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC, CNCH trong Nhân dân.

Các địa phương, công ty đầu tư hạ tầng của khu, cụm công nghiệp, KDC trên địa bàn tỉnh cần quan tâm dọn dẹp, phát quang tại những khu đất nằm xen lẫn nhưng chưa xây dựng hạ tầng.

Các cấp, các ngành cần tăng cường khuyến cáo, cảnh báo về những nguy cơ cháy lan do đốt rác, cỏ, thực bì; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền người dân nêu cao ý thức, không đốt cỏ, rác, thực bì tại các khu vực công cộng, nhất là các địa điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy lan.

Để không xảy ra tình trạng đốt cỏ, rác bừa bãi gây nguy cơ cháy lan, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, ý thức của mỗi người dân là rất quan trọng. Người dân cần bỏ rác đúng nơi quy định, không đốt rác trong KDC; nâng cao tinh thần cảnh giác trước những nguy cơ gây cháy; nhắc nhở mọi người xung quanh thực hiện tốt các biện pháp PCCC như phát quang cỏ dại xung quanh nhà ở; thu dọn sạch các loại cỏ, lá rụng, ngăn ngừa các tàn lửa gây cháy hoặc cháy lan từ các vườn bên cạnh; khi hút thuốc lá, không ném bừa bãi tàn, đầu lọc còn cháy tại nơi có rác, cỏ khô. Khi thấy trường hợp đốt cỏ, rác tự phát, tiềm ẩn nguy cơ cháy lan thì báo ngay với lực lượng chức năng để kịp thời xử lý./.

UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường chỉ đạo triển khai, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy, nổ; đồng thời, tăng cường khuyến cáo, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong PCCC, nhất là thời điểm nắng nóng như hiện nay.

UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về PCCC; củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC; quan tâm đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị PCCC và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết