Tiếng Việt | English

27/11/2023 - 10:32

Phụ nữ khuyết tật vượt khó

Bỏ qua những mặc cảm về khiếm khuyết trên cơ thể, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (khu phố 1, thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) luôn cố gắng vượt qua nghịch cảnh.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, đông anh em, từ nhỏ chị đã biết phụ giúp công việc trong gia đình. Vốn dĩ sinh ra khỏe mạnh, lành lặn nhưng cơn sốt cao lúc 9 tuổi khiến chị bị bại liệt một chân và thành người khuyết tật. “Lúc đó, dù còn nhỏ nhưng tôi ý thức được bản thân không thể phụ thuộc vào cha mẹ mãi được, đến lúc cha mẹ già thì ai sẽ chăm sóc mình nên tôi cố gắng tập luyện. Ban đầu, tôi chỉ có thể bò lết dưới đất, thời gian sau, thấy được sự cố gắng của tôi nên cha cũng tập cho tôi đi lại từ từ, nhờ vậy tôi mới có thể tự đi được. Mặc dù bước đi xiêu vẹo nhưng tôi luôn cảm thấy hạnh phúc” - chị Nhung chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung luôn phấn đấu, quyết tâm không để khiếm khuyết của bản thân làm ảnh hưởng gia đình

14 tuổi vào học lớp 1, sau khi lên lớp 5 vì hoàn cảnh khó khăn, chị phải bỏ học để phụ giúp gia đình. Năm 21 tuổi, chị lập gia đình nhưng kinh tế cũng không dư dả. Sống trong căn nhà xuống cấp, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, vợ chồng chị luôn cố gắng để lo cho 3 đứa con gái tuổi còn nhỏ. Mặc dù bị liệt một chân nhưng vì cuộc sống mưu sinh, chị luôn phấn đấu vươn lên.

Chị Nhung kể, trước đây, chị từng làm nhiều công việc như nấu đồ ăn để bán, nhận làm cá phơi khô, nhổ nấm,... Thu nhập từ những công việc này khá bấp bênh nên hiện tại, chị chuyển sang bán vé số. Ngoài ra, chị còn mở thêm xe bán nước giải khát tại cây xăng gần nhà. “Hàng ngày, tôi bán vé số được 200.000-300.000 đồng. Riêng xe bán nước giải khát, mỗi ngày tiền lời cũng được 30.000-40.000 đồng. Chỉ cần công việc chân chính có thể kiếm tiền và phù hợp với sức khỏe thì tôi đều làm để lo cho gia đình” - chị Nhung chia sẻ.

Không phụ sự vất vả và kỳ vọng của cha mẹ, các con của chị Nhung đều rất ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập và biết phụ giúp gia đình. Năm lên lớp 10, Kim Anh (con gái lớn của chị Nhung) xin mẹ nghỉ học phụ lo cho 2 em, một bé đang học lớp 6 và một bé mới vào mầm non. Đó là nguồn động viên lớn để chị cố gắng hơn nữa. Chị Nhung nói với nụ cười đầy tự hào: “Tuy chân bị khuyết tật nhưng bù lại tôi có người chồng biết phụ giúp, san sẻ công việc với vợ, có những đứa con hiểu chuyện, ngoan ngoãn. Với tôi, đó là niềm an ủi lớn nhất”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 1, thị trấn Tân Thạnh - Phạm Công Báu cho biết: “Cháu Nguyễn Thị Hồng Nhung là người khuyết tật nhưng luôn nỗ lực vượt qua trở ngại, khó khăn, tự làm việc để nuôi sống bản thân và gia đình. Sự phấn đấu của cháu là điển hình về tinh thần vượt khó. Thời gian tới, địa phương tiếp tục vận động nguồn xã hội hóa hỗ trợ, giúp đỡ gia đình cháu ngày càng tốt hơn”.

Với sự cố gắng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, chị Nhung vừa được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Giấy khen phụ nữ khuyết tật vượt khó năm 2023./.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết