Tiếng Việt | English

25/08/2015 - 14:11

PTT Vũ Đức Đam dự triển lãm “Đất nước-70 năm một chặng đường”

Triển lãm trưng bày 1.500 tư liệu quý về CMT 8, Quốc khánh 2/9, Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng dân tộc và thành tựu đất nước 70 năm qua.

“Đất nước - 70 năm một chặng đường” là chủ đề triển lãm tư liệu do Thư viện Quốc gia Việt Nam phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước thực hiện khai mạc sáng 25/8 tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm trưng bày khoảng 1.500 tư liệu quí gồm: sách, báo, tạp chí, tranh ảnh, tài liệu số, video… về Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng dân tộc và thành tựu của công cuộc xây dựng đất nước trong 70 năm qua.

Đáng lưu ý là các tư liệu ảnh do nhà sử học người Pháp, Philip De Viler tặng lại cho nhà nước Việt Nam. Bộ ảnh tái hiện toàn diện cuộc khởi nghĩa, phong trào đấu tranh trước Cách mạng tháng Tám ở các thành phố, tỉnh lỵ trong cả nước; cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền và sự kiện ngày 2/9/1945; những khó khăn và quyết tâm của Đảng và Chính phủ trong những ngày đầu của Nhà nước cách mạng non trẻ.

Lớp bình dân học vụ

Nhà sử học Dương Trung Quốc, cố vấn nội dung của triển lãm cho biết: “Chúng tôi lựa chọn một số ảnh tư liệu lịch sử trong những năm tháng đầu tiên khi Cách mạng mới thành công và Nhà nước Việt Nam độc lập mới ra đời. Chúng tôi lựa chọn chủ yếu những hình ảnh về văn hóa, đúng như câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Hội nghị văn hóa toàn quốc tháng 11/1946 là "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi". Ở đây chúng tôi chọn những hình ảnh nói về việc một nhà nước mới, bên cạnh kinh tế thì quan trọng nhất là văn hóa. Văn hóa tạo nên xã hội mới, con người mới.

Triển lãm tư liệu “Đất nước - 70 năm một chặng đường” mở cửa từ nay đến hết ngày 6/9./.

Phương Thúy/VOV-Trung tâm Tin
 

Chia sẻ bài viết