Tiếng Việt | English

04/06/2021 - 15:52

Quan tâm, chăm lo đời sống người cao tuổi

Thời gian qua, Ban Đại diện (BĐD) Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Long An triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực dưới nhiều hình thức đa dạng, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, giúp họ sống vui, sống khỏe.

Các câu lạc bộ thu hút đông đảo hội viên tham gia, đặc biệt là câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh (Ảnh tư liệu)

Các câu lạc bộ thu hút đông đảo hội viên tham gia, đặc biệt là câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh (Ảnh tư liệu)

Hiện nay, toàn tỉnh có 15 BĐD Hội NCT cấp huyện, thị xã, thành phố với 188 hội cơ sở, 1.039 chi hội ở ấp, khu phố, 107.833 hội viên (HV). Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Hiền cho biết: “Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến phát triển KT-XH của tỉnh và đời sống người dân nhưng với quyết tâm cao, Hội NCT các cấp trong tỉnh luôn chủ động, tích cực tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho NCT”.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Hội các cấp phối hợp chính quyền, các ngành tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 14.200 NCT với số tiền 6,1 tỉ đồng. Toàn tỉnh có 16.436 cụ hưu trí, mất sức được chi trả khám bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Hội phối hợp, vận động tặng 1.676 thẻ BHYT cho NCT ở các địa phương vùng Đồng Tháp Mười. Hiện tỉnh có 33.492 NCT được cấp BHYT miễn phí. Bên cạnh đó, Hội NCT trong tỉnh còn phối hợp MTTQ và các đoàn thể kịp thời vận động, giúp đỡ 7.400 NCT nghèo với số tiền trên 1,4 tỉ đồng. Dịp Tết Nguyên đán, từ nguồn quỹ hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hơn 4.120 HV nghèo với số tiền 760 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn tổ chức thăm bệnh 1.883 NCT, thăm chia buồn, phúng điếu 1.496 NCT qua đời với tổng kinh phí trên 2,5 tỉ đồng; đưa 230 NCT đi khám và mổ mắt với kinh phí khoảng 762 triệu đồng, tặng 350 kính đeo mắt và 16 xe lăn cho NCT.

Thời gian qua, hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho NCT cũng được chú trọng. Toàn tỉnh có 13 loại hình câu lạc bộ (CLB) với hơn 680 CLB thu hút khoảng 12.200 HV NCT. Trong đó, có 80 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập ở 70/188 xã, phường, thị trấn của 13/15 huyện, thị xã và thành phố.

Được thành lập hơn 10 năm qua, CLB Thể dục dưỡng sinh phường 1, TP.Tân An là đơn vị đầu tiên của thành phố triển khai hoạt động này. Hiện CLB có khoảng 30 thành viên đang sinh hoạt. Chủ nhiệm CLB Thể dục dưỡng sinh phường 1, TP.Tân An - Vu Thị Kim Anh chia sẻ: “Các thành viên trong CLB ở độ tuổi ngoài 50 đến trên 80 tuổi. Từ khi tham gia CLB, đời sống tinh thần của mọi người trở nên thoải mái, năng động hơn. Tập luyện thể dục dưỡng sinh giúp sức khỏe của NCT được cải thiện rõ rệt, đẩy lùi bệnh tật để sống lâu, sống khỏe. Ngoài rèn luyện sức khỏe, sau mỗi buổi tập, các thành viên còn cùng nhau trò chuyện, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc sống. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, CLB tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch”.

Theo Phó Trưởng BĐD Hội NCT huyện Đức Hòa - Nguyễn Văn Cương, toàn huyện có 59 CLB, gồm: CLB thể dục dưỡng sinh, CLB đờn ca tài tử, CLB liên thế hệ tự giúp nhau, CLB cờ tướng,... Trong đó, CLB liên thế hệ tự giúp nhau thu hút 601 HV có nguồn quỹ 297 triệu đồng. Các CLB ra đời giúp đời sống tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, qua đó giúp NCT sống vui, sống khỏe.

“Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, Hội NCT các cấp đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCT. Mặc dù tuổi cao nhưng NCT luôn tích cực, nhiệt tình tham gia phong trào thi đua Tuổi cao - Gương sáng, giáo dục con cháu tích cực lao động, sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc. Toàn tỉnh có 7.340 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương” - ông Nguyễn Văn Hiền thông tin thêm./.

Năm 2020, Hội NCT tỉnh được nhận bằng khen của Trung ương Hội NCT Việt Nam và UBND tỉnh. Ngoài ra, Hội NCT tỉnh còn đề nghị Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng 69 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT Việt Nam”.

Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh -  Nguyễn Văn Hiền

Hoài An

Chia sẻ bài viết