Tiếng Việt | English

24/07/2024 - 15:43

Quyết tâm 'về đích' huyện nông thôn mới vào năm 2025

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An tập trung mọi nguồn lực để sớm hoàn thành các tiêu chí (TC), phấn đấu “về đích” huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2025.

Những kết quả tích cực

Thông tin từ UBND huyện Tân Thạnh, đến cuối tháng 6/2024, huyện có 12/12 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là Hậu Thạnh Đông, Tân Ninh, Tân Lập và Kiến Bình. Thị trấn Tân Thạnh đã đạt 9/9 TC đô thị văn minh và đang trình huyện thẩm định.

Được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2013 và đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh luôn nỗ lực duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các TC đã đạt.

Trong quá trình xây dựng NTM, xã tập trung hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình nông nghiệp hiệu quả; phát triển sản xuất, kinh doanh; đào tạo nghề cho lao động nông thôn;... góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân trên địa bàn. Qua đó, nâng mức thu nhập bình quân của xã đạt hơn 65,8 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm còn 2,26%,...

Một góc thị trấn Tân Thạnh nhìn từ trên cao (Ảnh: Chí Tâm) 

Cùng với phát triển kinh tế, xã cũng đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn. Xã có 100% đường trục xã được nhựa hóa hoặc cứng hóa; 100% đường trục ấp được cứng hóa; 100% đường ngõ, xóm được cứng hóa bằng cấp phối đá; 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, bảo đảm đáp ứng nhu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa.

Ông Nguyễn Đức Cương (xã Hậu Thạnh Đông) chia sẻ: “Trước đây, đường sá trên địa bàn xã, ấp khá nhỏ, hẹp, nhiều chỗ cua gấp gây mất an toàn cho người lưu thông, nhất là vào ban đêm. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, địa phương đầu tư xây dựng các tuyến đường giúp việc đi lại và giao thương của người dân được thuận tiện hơn”.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh được xem là cái nôi của cách mạng, với khu Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam Bộ. Sau ngày giải phóng, xã gánh chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh. Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây chung sức, đồng lòng vượt qua nhiều khó khăn để xây dựng một diện mạo mới trên quê hương anh hùng.

Hiện nay, hệ thống trường học, trang thiết bị phục vụ việc dạy và học được đầu tư, nâng cấp. Xã có Trạm Y tế được công nhận đạt chuẩn quốc gia, 100% ấp được công nhận ấp văn hóa, 100% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh. Đặc biệt, xã có nhiều mô hình liên kết hợp tác, đưa cơ giới vào đồng ruộng cũng như ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó, cuộc sống người dân ngày càng khởi sắc.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hòa Lập - Huỳnh Thanh Phong, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục củng cố, nâng chất các TC, phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao. Đến nay, xã đã đạt 16/19 TC NTM nâng cao. Xã đang tập trung thực hiện các TC còn lại để "về đích" NTM nâng cao trong năm 2024 theo đúng lộ trình huyện đã đề ra.

Niềm vui ở xã nông thôn mới nâng cao

 

Niềm vui ở xã nông thôn mới nâng cao 

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội xã Tân Bình, huyện Tân Trụ tiếp tục tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện các giải pháp để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Nỗ lực hơn nữa

Xây dựng NTM được huyện Tân Thạnh xác định là nhiệm vụ trọng yếu của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thực hiện theo phương châm “Lấy nhân dân làm gốc”. Vì vậy, các hoạt động cụ thể trong xây dựng NTM đều do người dân bàn bạc một cách dân chủ, công khai để quyết định trên cơ sở các quy định của Nhà nước, có sự tư vấn của các cơ quan, cán bộ chuyên môn theo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện Tân Thạnh từng bước khắc phục khó khăn trong xây dựng NTM và đã đạt những kết quả quan trọng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Điểm nổi bật trong xây dựng NTM tại huyện là kết quả phát triển KT-XH, hàng loạt công trình giao thông được khởi công và nhanh chóng hoàn thành, đưa vào sử dụng, phục vụ đời sống người dân theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Cùng với đó là những công trình có tính “kết nối” đã mang lại sự khởi sắc rõ nét cho kinh tế của huyện.

Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh - Bùi Quốc Bảo thông tin: Việc xây dựng huyện NTM và xã NTM nâng cao là nhiệm vụ chính trị quan trọng của huyện trong năm 2024. Ông đề nghị Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện, các cơ quan chuyên môn khẩn trương phối hợp các xã tăng tốc trong thực hiện các TC huyện NTM và xã NTM, NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025; tiếp tục rà soát, đề xuất bổ sung các danh mục đầu tư các dự án về nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường để trình UBND tỉnh xem xét cho chủ trương thực hiện; chú trọng công tác quy hoạch, vệ sinh môi trường, xây dựng hệ thống chính trị; đồng thời, chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp các sở, ngành hướng dẫn các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện những TC khó. Mặt khác, các địa phương cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong lãnh, chỉ đạo thực hiện các TC NTM, NTM nâng cao bảo đảm thực chất, hiệu quả./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết