Tiếng Việt | English

24/07/2020 - 15:34

Ra mắt cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov

Sáng nay (24/7), tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov).

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, tại hội nghị trực tuyến chính phủ điện tử tháng 2/2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ TT&TT chủ trì xây dựng và triển khai Hệ thống hỗ trợ thanh toán  dịch vụ công trực tuyến toàn quốc ngay trong năm 2020.


Ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ TT&TT

Đây được coi là một trong những giải pháp chủ yếu nhằm tháo gỡ nút thắt trong việc thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, do vậy việc Bộ TT&TT phát triển sớm đưa vào sử dụng, hỗ trợ các bộ ngành địa phương thực hiện kết nối, sử dụng Paygov là một trong những giải pháp chủ yếu để hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngay trong năm 2020.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, hệ thống PayGov không làm chức năng thanh toán trực tuyến mà chỉ thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa kết nối hệ thống thanh toán trung gian. Từ đó, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tra cứu, tìm kiếm, thanh toán mọi lúc mọi nơi, bảo đảm thân thiện, giúp các cơ quan cung cấp dịch vụ công kết nối với mọi hệ thống thanh toán trung gian, thực hiện kiểm tra, đối soát thống nhất trên toàn quốc.

Cổng PayGov sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu đặt ra tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” là đến năm 2025, tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%; Đến năm 2030 tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 80%.

Cổng PayGov kết nối 9 trung gian thanh toán, trong đó có Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) hiện đang có hơn 100 triệu khách hàng sử dụng thẻ nội địa và tài khoản thanh toán của tất cả các ngân hàng Việt Nam, có thể dễ dàng tiếp cận được các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên phạm vi 63 tỉnh thành trên toàn quốc.


9 trung gian thanh toán đã thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác với Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT về  triển khai Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia - PayGov.

PayGov cũng cho phép các đơn vị cung cấp dịch công quản lý chi tiết từng khoản thanh toán, theo dõi các luồng tiền được chuyển trực tiếp vào kho bạc nhà nước. Trước mắt, PAYGOV triển khai dịch vụ thanh toán hành chính công, tiến tới là thanh toán dịch vụ thiết yếu như thanh toán hóa đơn điện, nước, nộp phạt vi phạm hành chính.

Tại sự kiện, 9 trung gian thanh toán đã thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác với Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT về  triển khai Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia - PayGov. Các bên cam kết tiếp tục mở rộng phạm vi kết nối trong thời gian tới.

Cổng PayGov hiện đã hoàn thành kết nối thử nghiệm với Cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh và sẵn sàng để đưa vào sử dụng chính thức; đang thực hiện kết nối thử nghiệm với cổng dịch vụ công các tỉnh như: Sóc Trăng, Cà Mau, Long An, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Hà Nội…/.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích