Tiếng Việt | English

25/02/2024 - 15:02

Rộn ràng lễ rước ông Tiêu, Chiêu u tại Lễ hội Làm Chay  

Ngày 16 tháng Giêng âm lịch là ngày chính của Lễ hội Làm Chay với nhiều hoạt động phần lễ và phần hội phong phú. Trong đó, đáng chú ý nhất là lễ rước ông Tiêu và lễ Chiêu u. Đây là 2 hoạt động nhận được sự chờ đợi và hưởng ứng của người dân tham gia lễ hội.

Đông đảo người dân tham gia trò chơi dân gian tại Lễ hội Làm Chay

Trong ngày 16 tháng Giêng âm lịch, song song với các nghi thức cúng tế truyền thống, các hoạt động thuộc phần hội trong khu vực gần Đình Tân Xuân thu hút đông đảo người dân tham gia. Các trò chơi dân gian như đập heo đất, nhảy bao bố, kéo co,... dành cho cả trẻ em và người lớn, thu hút rất đông người tham gia và cổ vũ. Hoạt động diễn ra liên tục đến gần trưa. Không gian phía trước đình nhộn nhịp với tiếng quản trò, hò reo cổ vũ. 

Không khí tại khu vực Đình Tân Xuân vui vẻ, rộn ràng

Đến gần trưa, hoạt động trò chơi dân gian tạm ngưng, nhường lại không gian cho các nghi thức quan trọng trong lễ hội. Các cổ bánh người dân chuẩn bị từ trước được rước về đình, đặt trong khu vực sân đình cho người dân chiêm ngưỡng.

Sân Đình Tân Xuân trong ngày 16 tháng Giêng âm lịch

Năm nay là năm Giáp Thìn nên hầu hết các cổ bánh đều tạo hình rồng với nhiều chất liệu khác nhau. Bánh, kẹo chất đầy trên các cổ bánh sẽ là lộc phát cho người dân sau nghi thức đốt ông Tiêu. Tuy nhiên, theo thông tin từ Ban Tổ chức, việc phát lộc có thể diễn ra sớm hơn giờ đốt ông Tiêu nếu lượng khách đến quá đông, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. 

Tiêu diện đại sĩ tại chùa Ông

Nghi thức rước ông Tiêu thu hút đông đảo người dân

Nghi thức rước ông Tiêu diễn ra lúc 10 giờ 30 phút. Tiêu diện đại sĩ được đoàn thỉnh rước đầy đủ lân, cờ, lọng,... từ chùa Ông sang giàn ông Tiêu tại sân Đình Tân Xuân. Tại đây, các nghi thức cúng tế tiếp tục diễn ra sau khi các đoàn chiêu u trở về, nhằm cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ, nghĩa sĩ trận vong, các vong linh khác,... Nghi thức rước ông Tiêu thu hút đông đảo người dân tạo thành dòng người chen kín suốt dọc đường đi. Mặc dù đông đúc nhưng đoàn rước ông Tiêu không chen lấn, xô đẩy mà di chuyển trong trật tự.

Nghi thức rước ông Tiêu được thực hiện theo truyền thống

12 giờ, nghi thức chiêu u bắt đầu. Đây được xem là phần quan trọng nhất trong lễ hội, tạo nên không khí náo nhiệt, vui tươi trong Lễ hội Làm Chay và diễn ra trong khắp huyện Châu Thành. 

Buổi chiều, các hoạt động trò chơi dân gian, nghi thức cúng tế tiếp tục cho đến 24 giờ thì diễn ra nghi thức xô giàn, đốt ông Tiêu và phát lộc./.

Quế Lâm - Khánh Duy - Tiến Nguyễn

Chia sẻ bài viết