Tiếng Việt | English

18/11/2015 - 15:05

Sáng kiến người lính

Xuất phát từ thực tiễn, điều kiện huấn luyện của đơn vị cùng với tinh thần tìm tòi học hỏi, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) Long An đã mang tâm huyết, trí tuệ tìm ra những giải pháp, sáng kiến mô hình học cụ, góp phần phục vụ nhiệm vụ huấn luyện. Những cán bộ, chiến sĩ ấy chính là những điển hình thi đua tiêu biểu cống hiến tài năng xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.


5 bộ phận chiếu sáng bảo đảm cho bắn mục tiêu trên không, mặt đất, mặt nước góp phần xử lý tốt các tình huống ban đêm trong huấn luyện và trực sẵn sàng chiến đấu

Chúng tôi gặp Đại úy Doãn Minh Quân - Trợ lý phòng không, Ban Phòng không, Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - chủ nhân của sáng kiến cải tiến thiết bị huấn luyện và bắn ban đêm cho súng máy phòng không. Đây là ý tưởng mà đồng chí Quân đã “ấp ủ” suốt 2 năm ròng rã và phải mất gần 3 năm mới hoàn thành. Với giá trị thực tiễn cao, sáng kiến này đã giúp anh đạt giải nhất trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật trong LLVT tỉnh, đồng thời vinh dự được tham gia bảo vệ cấp Quân khu.

Vốn là bộ đội công tác ở đơn vị thực binh, anh hiểu rất rõ công tác huấn luyện cũng như nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu phòng không ban đêm gặp rất nhiều khó khăn. Vậy là anh mày mò chế tạo 5 bộ phận chiếu sáng bảo đảm cho bắn mục tiêu trên không, mặt đất, mặt nước với thiết kế nhẹ, triển khai chiến đấu được ngay mà không ảnh hưởng đến thao tác bắn cũng như cấu tạo của máy ngắm súng máy phòng không 12,7mm. Và sản phẩm hoàn thiện đã ra đời bằng công sức, thời gian và trí tuệ của người lính say mê nghiên cứu.

Ở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Hòa, đồng đội nơi đây đặt biệt danh cho Trung úy Lê Minh Trúy là “cây sáng kiến”, vì anh đã nghiên cứu thành công mô hình máy bay cánh bằng động cơ điện được làm từ vật liệu mút xốp. Máy bay được gia công theo hướng cấu tạo gọn, nhẹ, độ chính xác cao, dễ sử dụng, an toàn, giá thành thấp, dễ chế tạo và vận dụng. Theo đó, mô hình này đã được áp dụng thành công trong huấn luyện tổ bộ binh bắn mục tiêu bay thấp, khẩu đội 12,7mm từ tháng 1-2014. Đây đồng thời cũng là mô hình đạt giải nhì trong Hội thi sáng tạo trong vận dụng vào lĩnh vực quân sự-quốc phòng. 

Trung úy Lê Minh Trúy cho biết, trong quá trình huấn luyện phòng không cũng như trong hội thao lực lượng phòng không, các xạ thủ thường sử dụng bóng bay làm mục tiêu ở vị trí cố định nên rất dễ bắn. Nhưng khi bắn mục tiêu M94 rất khó khăn trong việc thực hành ngắm bắn, bắt mục tiêu trên không. Chính những yêu cầu thực tế đó đã thôi thúc anh nghiên cứu, sáng tạo ra những mô hình học cụ mới phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện của đơn vị được tốt hơn, nhất là ở địa bàn Đức Hòa với vị trí chiến lược quan trọng.

Còn với giáo viên quân sự Trường THPT Rạch Kiến, huyện Cần Đước - Nguyễn Tuấn An, sáng kiến chế tạo dụng cụ kiểm tra kỹ năng tác xạ-máy bắn tập DTA và áp dụng vào huấn luyện môn quân sự - quốc phòng cho học sinh đã giúp anh đạt giải cao trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật LLVT tỉnh và Hội thi đồ dùng học cụ do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. “Từ khi áp dụng sáng kiến này, tỷ lệ kiểm tra môn quân sự - quốc phòng của học sinh tăng cao, do các em có độ ngắm và kiểm tra mục tiêu để ngắm bắn chính xác hơn”, thầy An phấn khởi chia sẻ.

Từ lâu, sáng tạo kỹ thuật đã trở thành hoạt động thường xuyên trong LLVT tỉnh, thu hút cán bộ, chiến sĩ cống hiến tài năng, trí tuệ, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết