Tiếng Việt | English

22/08/2024 - 17:26

Cần xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, tiêu biểu thu hút khách du lịch bền vững

Ngành Du lịch cần xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, tránh tình trạng các sản phẩm du lịch chung chung, thiếu tính mới, nhằm thu hút khách du lịch bền vững.

Chiều 22/8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An – Mai Văn Nhiều làm Trưởng đoàn thực hiện giám.sát chuyên đề đối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023.

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau khi Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt, ngành xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nghiên cứu, xây dựng hệ thống các sản phẩm du lịch, nhất là những sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, có khả năng cạnh tranh và phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Các đại biểu tham dự buổi giám sát

Qua đó, biến những tiềm năng du lịch của tỉnh trở thành sản phẩm hấp dẫn du khách; đồng thời, hỗ trợ cho các nhà đầu tư kinh doanh du lịch về định hướng xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, góp phần đưa ngành Du lịch có những đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH.

Trong đó, Sở đã phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND ban hành Quyết định về việc phê duyệt Đề án chiến lược phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Long An đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Thành Thanh thông tin một số kết quả về phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh

Quá trình thực hiện Quy hoạch luôn bảo đảm sự nhất quán với quan điểm phát triển, đặc biệt với những quan điểm mang tính đổi mới, đột phá, luôn được lồng ghép trong các định hướng và giải pháp phát triển.

Thời gian qua, du lịch tỉnh đã có bước phát triển và đạt được những kết quả nhất định rất đáng khích lệ, thu hút ngày cảng nhiều khách tham quan trong và ngoài nước. Năm 2021, tỉnh đón hơn 244.100 lượt khách; năm 2022 đón gần 650.000 lượt khách và năm 2023 đón hơn 1 triệu lượt khách. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt 69% và đạt 55% so với quy hoạch.

Long An có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng đến nay vẫn chưa có các sản phẩm du lịch đặc thù, đặc trưng của tỉnh

Về doanh thu, năm 2021 do ảnh của dịch Covid-19, doanh thu du lịch của tỉnh sụt giảm nghiêm trọng, chỉ đạt 182,7 tỉ đồng.

Đến năm 2022, ngành Du lịch tỉnh đã triển khai kịp thời biện pháp để kích cầu, phục hồi các hoạt động du lịch ngay từ đầu năm nên đã cơ bản khôi phục lượng khách du lịch trở lại, doanh thu du lịch đạt 344,4 tỉ đồng. Còn năm 2023, doanh thu du lịch tỉnh đạt 560 tỉ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt 76%/năm và đạt 30% so với quy hoạch.

Các đại biểu trong đoàn đề nghị Sở tiếp tục có các giải pháp phát triển du lịch

Bên cạnh những kết quả đã đạt, trong quá trình thực hiện Quy hoạch hiện vẫn còn những hạn chế, bất cập như năng lực cạnh tranh về du lịch còn thấp và chuyển biến chưa nhiều; quá trình phát triển còn tiềm ẩn yếu tố thiếu bền vững.

Dù thời gian qua, ngành Du lịch có nhiều đổi mới nhưng sản phẩm du lịch chưa đa dạng, chủ yếu mới khai thác các tiềm năng du lịch tự nhiên và di tích lịch sử văn hóa sẵn có, thiếu tính đặc thù, chưa mang đậm bản sắc riêng của tỉnh, chưa có những thương hiệu du lịch riêng.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đề nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần có các giải pháp để xây dựng, quảng bá, phát triển ngành Du lịch, nhất là xây dựng các sản phẩm du lịch có tính đặc thù của tỉnh, khắc phục các hạn chế còn tồn tại để ngành Du lịch tỉnh phát triển theo quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu tại buổi giám sát, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều ghi nhận những nỗ lực của ngành trong thực hiện các nội dung trong quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Ông đề nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tập trung nhìn nhận thẳng thắn những hạn chế còn tồn tại để có những giải pháp đột phá trong phát triển du lịch; phân tích kỹ xu hướng du lịch, đặc trưng, thế mạnh của từng sản phẩm du lịch để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, tránh tình trạng các sản phẩm du lịch chung chung, thiếu tính mới, nhằm thu hút khách du lịch bền vững.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều cũng lưu lý trong xây dựng sản phẩm du lịch cần phát huy yếu tố văn hóa, lịch sử, các lễ hội, các làng nghề truyền thống, tạo nét đặc trưng cho sản phẩm du lịch; xây dựng được hình ảnh, điểm đến của du lịch Long An.

Đồng thời, ngành Văn hóa cần tiếp tục tham mưu tỉnh để xây dựng hình ảnh quê hương Long An văn minh, hiện đại đến với đông đảo du khách, bạn bè trong và ngoài nước./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết