Tiếng Việt | English

27/05/2023 - 18:50

Siêu bão nguy hiểm Betty đổ bộ, Philippines sẵn sàng ứng phó

Cục Quản lý thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines (PAGAS) thông báo rạng sáng nay (27/5), siêu bão Betty (tên quốc tế là bão Mawar) đã tiến vào Khu vực trách nhiệm của Philippines (PAR). Đây được coi là “siêu bão” mạnh nhất thế giới kể từ năm 2021 đến nay.

Tính đến sáng nay (27/5, theo giờ địa phương), vị trí của bão Mawar còn cách miền trung đảo Luzon của Philippines khoảng 1.320km với sức gió tối đa gần tâm bão là 195km/h, gió giật lên tới 240km/h. Bão đã mạnh lên cấp 5, cấp mạnh nhất trên thang cảnh báo bão quốc tế.

Mưa lớn ở Manila trước khi siêu bão đổ bộ. Ảnh: Philstar.

Theo dự báo của PAGAS, bão Mawar sẽ duy trì trạng thái “siêu bão” trong 2 ngày cuối tuần và không loại trừ khả năng tiếp tục mạnh lên trong 12 đến 24 giờ tới, trước khi di chuyển chậm lại. Nhiều khu vực của Philippines được dự báo có mưa to và mưa rất to; xảy ra lũ quét và sạt lở đất, bao gồm cả vùng đô thị Manila.

Từ tối qua, do ảnh hưởng của bão, một số vùng ở Philippines như thành phố Catarman ở  tỉnh Bắc Samar, thành phố Cotabato ở vùng Bangsamoro… đã hứng chịu các trận mưa, ngập lụt lớn. Nhiều ngôi nhà chìm trong nước, cây cối bị đổ; giao thông tại một số khu vực bị gián đoạn. Một số chuyến bay đi và đến Manila, Cebu… cũng như các tuyến tàu biển đã phải tạm ngưng hoạt động. Tại tỉnh Cagayan, chính quyền địa phương yêu cầu các gia đình có nhà xây dựng kiên cố và các nhà thờ sẵn sàng chuyển thành nơi sơ tán cho người dân chịu ảnh hưởng của bão.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos hôm qua tuyên bố chính phủ Philippnes đang liên hệ chặt chẽ với chính quyền các địa phương, đặc biệt ở Bắc Luzon, để đối phó với "siêu bão". Chính phủ Philippnes đã chuẩn bị sẵn hàng cứu trợ trị giá gần 2 tỷ peso cũng như các thiết bị lọc nước, máy phát điện, hệ thống liên lạc khẩn cấp, lều bạt…

Các đơn vị tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ thuộc quân đội Philippines hiện đang ứng trực, sẵn sàng các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai. Hơn 7.900 quân nhân được điều động vào lực lượng phản ứng nhanh đầu tiên; hơn 2.500 phương tiện, 20 máy bay, 265 tàu thuyền của quân đội sẵn sàng ứng phó thiên tai. Cơ quan quản lý, giảm nhẹ thiên tai quốc gia Philippines cũng đã chuẩn bị phương tiện và các đội cứu hộ.

Bộ Y tế Philippines ra hàng loạt khuyến cáo người dân ứng phó với "siêu bão", gồm thường xuyên kiểm tra, làm theo hướng dẫn của các hệ thống cảnh báo sớm thiên tai khu vực; gia cố nhà cửa; sẵn sàng sơ tán đến các khu vực cao hơn; chuẩn bị lương thực, quần áo, các vật dụng thiết yếu trong trường hợp khẩn cấp…

Trước khi đổ bộ vào Philippines, "siêu bão" Mawar đã đổ bộ qua đảo Guam, vùng lãnh thổ Mỹ, làm bật nhiều cây cối, thổi bay ô tô và mái nhà. Gần như toàn bộ 52.000 hộ gia đình, doanh nghiệp trên hòn đảo này rơi vào cảnh mất điện. Sau khi đổ bộ Philippines, nhiều khả năng bão có thể ảnh hưởng tới Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản./.

Võ Giang/VOV-Jakarta

Chia sẻ bài viết