Tiếng Việt | English

07/07/2015 - 10:56

Sinh hoạt thiếu nhi địa bàn dân cư: Một cách làm hay ở Cần Đước

Làm thế nào để các em thiếu nhi được vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu, thể lực luôn là vấn đề các ngành, các cấp ở Cần Đước quan tâm thực hiện. Tuy điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn song, lãnh đạo huyện Cần Đước và các ngành, đoàn thể luôn quan tâm tạo nên những sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi nhất là trong dịp hè, trong đó nổi bậc nhất là trại hè thiếu nhi huyện được tổ chức hàng năm với các hoạt động hấp dẫn như: Hội thi vẽ tranh, thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức lịch sử, hội diễn nghệ thuật tiếng hát hoa phượng đỏ,… là những hoạt động thiết thực, bổ ích thu hút đông đảo các em học sinh, thiếu nhi tham gia.

Tuy nhiên, các hoạt động vừa nêu trên chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của các em, nhất là chỉ tạo điều kiện cho một số em ở các trường có năng khiếu tham gia trại hè còn phần lớn các em học sinh vẫn chưa được tham gia các hoạt động do huyện tổ chức. Theo số liệu của Hội đồng đội huyện Cần Đước thì toàn huyện có trên 20.000 đội viên, thiếu nhi, nhu cầu vui chơi giải trí của các em là rất lớn. Với sự cố gắng của Hội đồng đội huyện và Liên đội các trường thì đội viên có điều kiện tham gia các sân chơi do đội tổ chức theo từng chủ đề, thời điểm và chủ yếu được tổ chức tại trường. Trên thực tế việc tổ chức các hoạt động hè tại trường cho các em học sinh nhất là trong dịp hè cũng còn gặp những khó khăn nhất định.

Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng việc tập hợp, tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em học sinh tại trường là khó khăn. Hoạt động hè tại trường chủ yếu tập trung trong những ngày bế giảng năm học. Trại hè các trường thường chỉ được tổ chức trong ngày và sau đó cả thời gian hè các em chỉ tập trung một vài buổi chủ yếu là nhà trường thông báo lịch ôn tập cho học sinh yếu thi lại, làm vệ sinh trường lớp chuẩn bị cho năm học mới mà không có những hoạt động vui chơi tập thể. Hầu hết thời gian còn lại của rất đông thiếu nhi chủ yếu của các em là ở gia đình phụ giúp cha mẹ, những em có điều kiện hơn thì đi du lịch với gia đình hoặc học thêm, phụ giúp gia đình,… từ thực tế trên từ Đại hội Đoàn thanh niên huyện Cần Đước nhiệm kì 2012- 2017 đã đề ra nghị quyết tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho các em thiếu nhi tại địa bàn dân cư.

Căn cứ vào Nghị quyết đại hội, hàng năm Huyện đoàn Cần Đước đã có kế hoạch chỉ đạo các tổ chức đoàn cơ sở tăng cường các hoạt động vui chơi, giải trí cho các em thiếu nhi, tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh thu hút đông đảo các em tham gia. Từ kế hoạch của Huyện đoàn Cần Đước, Đoàn thanh niên các xã Tân Chánh, Long Khê, Long Hựu Tây đã có cách làm khá hay đó là việc tạo ra các sân chơi tại các ấp, địa bàn dân cư. Hàng tháng đoàn xã phối hợp cùng ban ấp, khu phố tổ chức một buổi sinh hoạt cho các em tại khu dân cư. Vào dịp hè mỗi địa điểm sinh hoạt sẽ tăng lên 2-3 buổi tùy theo điều kiện với các trò chơi vui nhộn, các anh chị đoàn viên dạy các em thiếu nhi các bài hát sinh hoạt tập thể và trao tặng quà. Rõ ràng, mô hình sân chơi thiếu nhi tại khu dân cư mà Đoàn thanh niên các xã trên địa bàn huyện Cần Đước đang thực hiện là thiết thực, hiệu quả. Được tổ chức tại khu dân cư nên các buổi sinh hoạt luôn thu hút đông đảo học sinh tham gia, nội dung sinh hoạt luôn được thay đổi làm cho các em thích. Mặc khác hoạt động này cũng được sự quan tâm phối hợp của các ngành, đoàn thể xã, và Ban điều hành ấp và nhân dân địa phương đồng tình tham gia hỗ trợ kinh phí duy trì thường xuyên

Có thể nói, trong điều kiện còn nhiều khó khăn về kinh phí, điều kiện tổ chức và cả phương thức hoạt động thì mô hình sân chơi thiếu nhi khu dân cư do cán bộ đoàn tổ chức là mô hình hiệu quả thiết thực được sự đồng tình cao của nhân dân đồng thời đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi trong dịp hè./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết